Thanh thiếu niên

Đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn:​ Cần đổi mới và sáng tạo

Thứ Hai, 09/11/2020 | 14:15

Với vai trò là “người bạn” đồng hành cùng thanh niên, thời gian qua, tổ chức Đoàn tỉnh nhà đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Tuy nhiên, chất lượng lao động trẻ đang cần được nâng cao để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường lao động, vì vậy công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn hiện nay cũng đòi hỏi phải có sự đổi mới và sáng tạo.

Với mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống cho thanh niên, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã có nhiều giải pháp, mô hình sáng tạo trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn. Nhiều hoạt động tư vấn nghề nghiệp cho thanh niên nói chung, thanh niên nông thôn nói riêng đã được diễn ra nhằm giúp các bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp đúng đắn và chọn được nghề phù hợp với khả năng của mình. Hàng năm, Tỉnh đoàn phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Từ công tác này, mỗi năm tổ chức Đoàn đã giới thiệu hơn 1.200 thanh niên vào làm tại các công ty, doanh nghiệp với mức thu nhập khá. Đồng thời, Tỉnh đoàn còn phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, các ngành liên quan mở hơn 10 lớp dạy nghề như: cắt may, sửa chữa máy nổ… cho ĐV-TN.

Thanh niên tham gia lớp học nghề cắt may. Ảnh: H.L

Thực tế cho thấy, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho ĐV-TN ngày càng được chú trọng, đẩy mạnh và đa dạng về loại hình, ngành nghề, mang lại kết quả thiết thực. Tuy nhiên, từ những mặt hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện thời gian qua cho thấy cần sự đổi mới, sáng tạo hơn trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lực lượng ĐV-TN. Ngành chức năng và các địa phương, đơn vị cần thực hiện tốt việc khảo sát nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề của lao động để tổ chức các hoạt động định hướng, đào tạo nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch lao động. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ đòi hỏi phải có sự đổi mới, sáng tạo trong đào tạo nguồn nhân lực, lao động là thanh niên nông thôn với chất lượng cao, có khả năng sáng tạo và khởi nghiệp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên. Cung cấp những số liệu chi tiết về thị trường lao động để các địa phương có căn cứ xây dựng chương trình hướng nghiệp, giúp thanh niên có những cơ hội tìm kiếm việc làm một cách đầy đủ và chính xác. Mở rộng các hình thức tư vấn nghề, định hướng cho thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường; cần tiếp tục quan tâm công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, giúp các bạn trẻ nâng cao kiến thức khoa học - kỹ thuật, kỹ năng quản lý, kiến thức thị trường để chọn nghề phù hợp; khuyến khích đào tạo nghề tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất…

Đào tạo nghề và tạo việc làm luôn là những nội dung quan trọng, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia để hướng tới sự phát triển bền vững. Đây cũng là nhu cầu, mối quan tâm hàng đầu của thanh niên hiện nay, bởi nó chính là sinh kế, góp phần giảm nghèo hiệu quả. Vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên là nhiệm vụ không những đối với các cấp bộ Đoàn, mà còn là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, vì đây là nguồn nhân lực chính có vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.