Thanh thiếu niên

Đầu năm, bạn trẻ bàn chuyện lập nghiệp

Thứ Sáu, 23/02/2018 | 16:33

Trong không khí ấm áp, tươi vui của những ngày đầu xuân, có dịp trò chuyện, nghe người trẻ chia sẻ về kế hoạch, ý tưởng khởi nghiệp mà lòng tôi phấn khởi. Với những dự định khác nhau để lập nghiệp, mỗi người trẻ đã cho thấy sự năng động, hướng đến một xã hội phát triển với nhiều màu sắc.

Mô hình nuôi tôm quảng canh của anh Hoàng Kiên (ấp An Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải). Ảnh: H.L

Nhân dịp đầu năm mới, tôi được gặp gỡ và trò chuyện với nhóm bạn của Chí Công (TP. Bạc Liêu). Mở đầu cuộc gặp mặt là những câu chào hỏi, chúc nhau năm mới thật nhiều sức khỏe, mọi sự như ý. Những câu chuyện làm ăn đã kéo chúng tôi lại gần nhau và ấm áp hơn trong những ngày tiết trời se lạnh đầu xuân. Và không khí trở nên sôi nổi khi Chí Công nói về những việc mình đã làm được trong năm cũ, cũng như kế hoạch mà bản thân vạch ra cho năm mới. Chí Công hiện là cán bộ của một cơ quan Nhà nước, ngoài làm việc theo giờ hành chính thì thời gian còn lại khá là nhàn rỗi, vì vậy trong năm 2018 này bạn sẽ làm thêm nghề tay trái. Những ý tưởng mà bạn trẻ này đưa ra là hướng đến việc phát triển các loại hình kinh doanh: mở một quán cà phê nhỏ bán vào buổi tối hoặc bán thức ăn nhanh kết hợp các loại nước uống mà giới trẻ hiện nay ưa thích: hồng trà, trà sữa. Nói về ý tưởng của mình, Chí Công chia sẻ: “Tôi chọn cách làm này vì nó phù hợp với mình không chỉ về thời gian mà cả về điều kiện kinh tế. Để tạo sinh khí và động lực cho năm mới, ngay sau khi hết tháng Giêng, tôi sẽ bắt tay vào thực hiện. Hy vọng mọi việc sẽ thuận lợi, gặp nhiều may mắn”.

Phấn khởi trước những dự định trong năm mới của Chí Công, những thành viên còn lại cũng bật mí sắp tới sẽ tập hợp một nhóm bạn trẻ (chủ yếu là sinh viên) để chuyên làm những công việc bán thời gian, chẳng hạn như: phục vụ các buổi tiệc ở nhà hàng, khách sạn, sinh nhật...

Chia tay nhóm bạn trẻ Chí Công với tinh thần hăm hở, phấn khởi, tôi đến quê hương Long Điền Tây (huyện Đông Hải) gặp những nông dân trẻ quanh năm gắn bó với vuông tôm, ruộng muối. Tôi thật sự bị lôi cuốn vào những câu chuyện về tình yêu nghề, quý đất của họ. Ngồi bên mái hiên nhà, anh Hoàng Kiên (ấp An Điền, xã Long Điền Tây) chia sẻ với tôi về nghề nuôi tôm quảng canh của mình. Hoàng Kiên cho biết gia đình anh đã gắn bó với nghề nuôi tôm hơn 20 năm. Chính nghề nuôi tôm đã giúp gia đình vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Cho nên ý định khởi nghiệp của Hoàng Kiên luôn gắn liền với con tôm. Cũng giống như bao nông dân khác ở địa phương, Hoàng Kiên luôn mong muốn phát triển nghề nuôi tôm một cách bền vững và có hướng đi ổn định. “Bám đất, bám nghề từ bao đời nay của gia đình là con đường khởi nghiệp mà tôi đã chọn. Theo đó, trong năm 2018 này, cùng với kinh nghiệm của bản thân thì tôi tăng cường tìm hiểu, nâng cao kiến thức, kỹ thuật nuôi tôm từ các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng để việc nuôi tôm ngày càng đạt hiệu quả”, Hoàng Kiên bộc bạch.

Năm mới cũng là sự khởi đầu mới. Bằng nguồn “năng lượng” dồi dào và tinh thần lạc quan, những bạn trẻ Bạc Liêu đang tạo ra một luồng sinh khí mạnh mẽ khởi động cho năm mới với nhiều hy vọng không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của quê hương.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.