Thanh thiếu niên

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên

Thứ Sáu, 06/11/2020 | 14:51

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) được tổ chức Đoàn phối hợp với các cấp, các ngành triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú và có hiệu quả. Các hoạt động đã trang bị kiến thức cơ bản, từng bước nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho ĐV-TN.

Công an huyện Vĩnh Lợi phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho ĐV-TN, người dân tại hội nghị tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật năm 2020. Ảnh: H.L

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11), các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động đảm bảo tính thiết thực, thu hút đông đảo ĐV-TN và người dân tham gia. Điển hình là vừa qua, Huyện đoàn Vĩnh Lợi phối hợp với Phòng Tư pháp, Công an huyện đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 cho ĐV-TN xã Vĩnh Hưng và Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi). Tham dự hội nghị, ĐV-TN đã được tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật như: Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, Luật Thanh niên năm 2020; quan điểm, mục tiêu của Đảng về bảo vệ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; các kết luận của Trung ương Đoàn liên quan đến công tác Đoàn và thanh niên. Ngoài ra, ĐV-TN còn được tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là đối tượng tệ nạn ma túy có xu hướng trẻ hóa và các biện pháp phòng chống tệ nạn ma túy đối với thanh niên địa bàn dân cư.

Cũng với mục đích tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ĐV-TN, học sinh, Thành đoàn TP. Bạc Liêu phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh, Ban giám hiệu Trường THPT Phan Ngọc Hiển tổ chức tuyên truyền Luật An ninh mạng cho đoàn viên, học sinh của trường. Ban tổ chức chọn chủ đề này là bởi hiện tại học sinh sử dụng mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, cách để các em sử dụng mạng xã hội như thế nào cho lành mạnh và không vi phạm các quy định pháp luật hiện hành lại là điều không phải em nào cũng biết.

Trước tình hình tội phạm có xu hướng ngày càng trẻ hóa thì công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ĐV-TN trong giai đoạn hiện nay là việc làm cần thiết. Với vai trò là tổ chức của thanh niên, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN tỉnh nhà đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động trang bị những kiến thức cơ bản, từng bước nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong ĐV-TN. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ĐV-TN thông qua các hình thức như: sinh hoạt chuyên đề, phát tờ rơi, tọa đàm, hội thi tìm hiểu pháp luật. Bên cạnh đó còn thành lập và duy trì hoạt động các đội hình thanh niên xung kích, tình nguyện đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; Câu lạc bộ Thanh niên với pháp luật… Các đội hình thanh niên xung kích, tình nguyện, câu lạc bộ đã duy trì hoạt động tốt, cũng như trong quá trình hoạt động đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của tổ chức Đoàn Thanh niên đã giúp ĐV-TN nâng cao nhận thức đúng đắn về pháp luật. Qua đó hình thành ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật”, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.