Thanh thiếu niên

Để công tác Đoàn bám sát nhu cầu thanh niên

Thứ Tư, 25/11/2020 | 16:19

Thời gian qua, nhiều hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội đã ghi dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Các phong trào diễn ra sôi nổi, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng thanh niên (TN). Song, trước những chuyển biến nhanh chóng của xã hội, đòi hỏi tổ chức Đoàn - Hội phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động, bám sát nhu cầu của TN thì mới có thể đoàn kết, tập hợp được họ.

Từ những nhu cầu thiết thân…

Có thể thấy, các nhu cầu chung mà hầu hết TN đều quan tâm chính là học tập, giao lưu, vui chơi - giải trí, văn hóa - văn nghệ; được trải nghiệm hoạt động xã hội, được bảo vệ, được tạo điều kiện đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế… Đây là những nhu cầu mà tổ chức Đoàn - Hội các cấp đều nhận thấy và đã có kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động để đáp ứng nhu cầu này cho TN. Tuy nhiên, bên cạnh các đơn vị đang nỗ lực đổi mới để thu hút TN thì vẫn còn một số nơi hoạt động mang tính hình thức, chưa chịu làm mới mình nên hiệu quả mang lại không như mong đợi.

Bạn Trần Ngọc Châu (ngụ TP. Bạc Liêu - sinh viên năm thứ ba chuyên ngành Công nghệ thông tin, Trường đại học Cần Thơ) chia sẻ: “Với đối tượng TN là học sinh - sinh viên, chúng tôi có nhu cầu được trang bị kỹ năng học tập, tích lũy kiến thức, rồi đến nhu cầu về thông tin, tài liệu, nhu cầu về kỹ năng thực hành xã hội… Tuy rằng, tổ chức Đoàn - Hội đã có các phong trào, hoạt động hỗ trợ như: “Học sinh 3 tích cực”, “Sinh viên 5 tốt”, “Khi tôi 18” và nhiều hoạt động đồng hành khác, nhưng thiết nghĩ, cần đầu tư hơn nữa về thời gian, chiều sâu và phương thức tổ chức hiệu quả các phong trào, hoạt động này”.

Nhóm TN là công nhân lao động thì có nhu cầu rất lớn về nâng cao tay nghề, phát triển khả năng làm việc, cải thiện thu nhập, đảm bảo cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó là nhu cầu về nhà ở, chăm sóc y tế…

TN là trí thức trẻ thì nhu cầu về cống hiến, đóng góp, nghiên cứu, về khẳng định bản thân chính là những quan tâm lớn nhất. TN là doanh nhân trẻ lại có nhu cầu về tăng cường các mối quan hệ, nhu cầu về cơ hội đầu tư, kinh doanh, nhu cầu về vốn và thị trường… Hay TN là văn nghệ sĩ trẻ thì được sống và phát triển với nghề là nhu cầu rất lớn, đặc biệt đối với những nghệ sĩ trẻ đam mê những bộ môn nghệ thuật thuyền thống của dân tộc.

Không chỉ vậy, TN thời đại kỷ nguyên số còn có nhu cầu hội nhập quốc tế, được thử thách bản thân về khả năng đáp ứng trước những tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…

ĐV-TN tham gia các hoạt động vui chơi, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ tại Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ảnh: Đ.K.C

…Đến không ngừng đổi mới

Trước những nhu cầu lớn mang tính thời đại của TN đã đặt nhiệm vụ của tổ chức Đoàn trước nhiều vấn đề cần thay đổi. Nếu không, Đoàn - Hội sẽ có nguy cơ tụt hậu, lạc hậu so với các bạn trẻ và đánh mất vị trí vốn có của mình trên mặt trận đoàn kết, tập hợp TN.

Vấn đề cấp bách hiện nay là tổ chức Đoàn cần tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ Đoàn một cách căn cơ, quyết liệt. Bởi, đây là lực lượng nòng cốt, bộ máy trọng tâm dẫn dắt phong trào thanh thiếu nhi cả nước, nhưng lại đang đứng trước những bất cập về thiếu hụt cán bộ Đoàn các cấp, chất lượng cán bộ nhiều nơi chưa cao, chưa đồng đều, thậm chí tồn tại một số trường hợp không bắt kịp xu hướng của TN…

Song song đó, cần đặc biệt chú trọng công tác đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Đoàn. Tạo điều kiện tốt nhất để TN làm chủ thể đón đầu những xu thế phát triển mới của đất nước, của giới trẻ và nên ứng dụng mạnh mẽ truyền thông số, công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động. Cùng với đó, cần có sự “phân luồng” rõ nét trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi theo các nhóm đối tượng TN khác nhau, gắn với thúc đẩy tinh thần tự học tập và tư duy sáng tạo của thanh thiếu nhi trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước.

Thời gian tới, Đoàn - Hội các cấp cũng cần phát huy tốt vai trò phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, đăng ký đảm nhận những đề án thanh thiếu niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao năng lực ngoại ngữ, bảo đảm việc học tập của thanh thiếu niên vùng sâu, vùng xa; đồng hành để TN công nhân không thất nghiệp sau tuổi 30; bảo đảm chất lượng dân số thông qua giáo dục sức khỏe sinh sản, giáo dục tiền hôn nhân cho bạn trẻ… Một khi đã bám sát nhu cầu của TN để không ngừng đổi mới trong hoạt động, công tác thì tổ chức Đoàn mãi mãi là nơi để các bạn trẻ gửi gắm niềm tin, khát vọng tương lai.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.