Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Để thanh niên dùng hàng Việt nhiều hơn

Thứ Hai, 21/10/2019 | 15:44

Cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” được triển khai với mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, góp phần xây dựng thương hiệu hàng Việt. Xuất phát từ ý nghĩa đó, thời gian qua, tổ chức Đoàn cũng đã triển khai cuộc vận động đến đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để hàng Việt thật sự đi vào đời sống của thanh niên thì cần có nhiều giải pháp hơn nữa trong thời gian tới.

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Phước Long.​ Ảnh: C.K

Thanh niên là lực lượng chiếm tỷ lệ đông đảo trong xã hội, có nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hàng hóa rất lớn. Nếu tranh thủ được sự ủng hộ của lực lượng này sẽ là lợi thế lớn trong hành trình chinh phục người tiêu dùng đến với hàng Việt của các doanh nghiệp. Để hàng Việt trở thành “người bạn đồng hành” của giới trẻ cần phải đẩy mạnh tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu, bởi trên thực tế hiện nay có một bộ phận giới trẻ chạy theo trào lưu “sính ngoại”. Một số bạn trẻ còn lấy chuyện trang bị, sử dùng hàng ngoại nhập làm thước đo cho sự sành điệu, thành công trong cuộc sống. Tất nhiên trào lưu này chỉ dành cho những bạn trẻ có gia đình khá giả.

Ngược lại với trào lưu “sính ngoại”, những bạn có hoàn cảnh khó khăn thì lại chuộng hàng rẻ tiền. Tuy nhiên, thay vì chọn những mẫu hàng Việt vừa phù hợp túi tiền, vừa đảm bảo chất lượng thì một số bạn lại mua hàng kém chất lượng hoặc hàng trôi nổi không nhãn mác. Tâm lý của nhiều người hễ thấy giá rẻ là ham, chứ không lường hết hiểm họa trước những món hàng không rõ xuất xứ ấy. Bên cạnh tâm lý ham giá rẻ thì điều này còn cho thấy, người dân ở nông thôn và một bộ phận thanh niên đang thiếu thông tin cũng như sự cảnh giác với những mặt hàng giá rẻ. Vì vậy, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để mỗi thanh niên thấy được những lợi ích cũng như ý nghĩa của cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt”. Và từ đó, mỗi thanh niên sẽ có vai trò là một tuyên truyền viên, “một kênh thông tin” cho gia đình và những người xung quanh. Đặc biệt cần có những hình thức phong phú trong công tác tuyên truyền, vận động; phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền cho thanh niên nhận biết hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và vận động thanh niên tố giác những hành vi mua bán hàng lừa đảo… Tỉnh đoàn có Hội Doanh nghiệp trẻ trực thuộc, nên đây sẽ là lực lượng hỗ trợ đắc lực trong công tác tuyên truyền, tổ chức các diễn đàn, hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.