Thanh thiếu niên

Đề xuất Phó Thủ tướng làm Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam

Thứ Tư, 14/04/2021 | 15:58

Nhiều ý kiến cho rằng Ủy ban Quốc gia (UBQG) cần một Phó Thủ tướng làm chủ nhiệm để tăng cường tính chỉ đạo, đôn đốc và phối hợp công việc giữa các bộ, ngành một cách hiệu quả hơn.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Nguyễn Anh Tuấn vừa chủ trì hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Quyết định kiện toàn, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ UBQG về Thanh niên Việt Nam. Theo đó, đã trình Dự thảo kiện toàn bộ máy tổ chức, UBQG về Thanh niên Việt Nam đề xuất 2 phương án.

Phương án 1, Chủ nhiệm Ủy ban là Phó Thủ tướng Chính phủ; Phó Chủ nhiệm Thường trực là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn. Các Phó Chủ nhiệm còn lại gồm Thứ trưởng các Bộ: GD-ĐT; Nội vụ; LĐ-TB&XH; các Ủy viên giữ nguyên thành phần như cũ, bổ sung thêm Ủy viên là một Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các chuyên gia trên một số lĩnh vực gắn bó chặt chẽ với thanh niên.

Phương án 2, giữ nguyên bộ máy tổ chức như hiện tại với việc Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn làm Chủ nhiệm Ủy ban.

Qua thảo luận, các đại biểu thống nhất cao với phương án 1 là mời một Phó Thủ tướng làm Chủ nhiệm Ủy ban. Phó Chủ nhiệm Thường trực là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Theo các đại biểu, UBQG về Thanh niên Việt Nam là tổ chức phối hợp liên ngành, tư vấn giúp Thủ tướng về công tác thanh niên. Vì thế, Ủy ban cần một Phó Thủ tướng làm chủ nhiệm để tăng cường tính chỉ đạo, đôn đốc công việc hiệu quả hơn.

Hơn 20 năm qua, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn được giao làm Chủ nhiệm Ủy ban, nhưng không phải là thành viên Chính phủ. Việc tổ chức hoạt động của Ủy ban, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện chính sách, pháp luật và công tác thanh niên còn khó khăn.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Nguyễn Anh Tuấn cũng đồng tình với phương án mời Phó Thủ tướng làm Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, nếu làm được việc này thì ý nghĩa của Luật Thanh niên năm 2000 mới được phát huy, vai trò của Ủy ban mới được nâng lên và phát huy được sự tham gia của các bộ, ngành nhiều hơn.

Bí thư thứ nhất đánh giá Bộ Nội vụ đã chủ động tham mưu ban hành quyết định kiện toàn sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của UBQG về Thanh niên Việt Nam. Tuy nhiên, hồ sơ trình lên Thủ tướng cần hoàn thiện thêm, bám sát hơn Luật Thanh niên và cần tiếp thu ý kiến, giải trình.

Sau hội nghị, Trung ương Đoàn sẽ xin ý kiến Ban Chấp hành và có bản kiến nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn liên quan đến quyết định bổ sung chức năng, nhiệm vụ kiện toàn UBQG về Thanh niên Việt Nam để trình Thủ tướng.

Thư Các (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.