Thanh thiếu niên

Do dự…

Thứ Tư, 19/07/2017 | 16:12

Sự do dự đôi lúc thật sự cần thiết trước khi bạn muốn quyết định những chuyện hệ trọng của cuộc đời mình. Nhưng do dự để cân nhắc sự lựa chọn tốt nhất, chứ không đồng nghĩa với việc để trôi tuột khỏi tầm tay những cơ hội hiếm có.

1. Năm thứ nhất đại học, tôi chơi khá thân với một nhóm bạn. Trong nhóm ấy, có hai cô bạn tên Trang và Hạnh mà tôi rất quý mến. Hai cô bạn này vốn thân nhau từ thuở nhỏ. Lớn lên, cả hai cùng để ý một anh chàng chung lớp. Khổ nỗi, người anh ấy thích là Trang chứ không phải Hạnh. Nhiều lần anh ấy đã tỏ tình cùng Trang, nhưng vì sợ mất tình bạn đẹp với Hạnh nên Trang cứ do dự, đắn đo mãi. Giờ anh ấy đã có người mới, nhưng vì học chung trường đại học nên cứ chạm mặt nhau hoài trong thư viện khiến Trang lưu luyến mãi mối tình đầu. Rồi một ngày Hạnh bảo với Trang từ lâu Hạnh đã biết anh ấy chỉ thích Trang, nên Hạnh đã rút lui trong yên lặng… Nếu ngày ấy Trang không do dự thì giờ đã có mối tình đẹp và một tình bạn chân thành.

2. Ngày làm phiếu đăng ký dự thi, nhỏ bạn thân của tôi cứ do dự mãi việc theo nghề y của ba hay theo nghề giáo của mẹ. Tôi đã khuyên nó hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định. Dù rằng rất yêu nghề giáo của mẹ, nhưng nó vẫn không muốn làm ba phải buồn. Vậy là trong phiếu đăng ký dự thi, nguyện vọng 1 của nó là bác sĩ, còn nguyện vọng 2 là sư phạm Sinh học. Vậy rồi, nó trúng tuyển nguyện vọng 1 với điểm số cao ngất ngưởng. Ngày gia đình nó cười tươi mở tiệc thết đãi họ hàng, thì nó ôm tôi khóc rấm rứt. Theo học bác sĩ được 1 năm, nó quyết định bỏ ngang theo nghề dạy học. Giờ nó đã là cô giáo đúng theo ước nguyện và đam mê. Bữa gặp tôi, nó cười bảo: “Tao thiệt khờ vì đã phí hoài 1 năm tuổi trẻ, tiền của gia đình, công sức của bản thân chỉ để làm vui lòng ba. Nhưng ba nào có vui khi tao không tìm được niềm đam mê trong nghề nghiệp ấy. Chính ba đã tháo “nút thắt” giúp tao tìm lại chính mình. Phải chi hồi đó tao nghe lời mày giãi bày nỗi lòng với ba từ sớm…”.

3. Ra trường với tấm bằng loại ưu, nhỏ bạn thân thời đại học của tôi được nhiều nơi săn đón, trong đó có rất nhiều công ty nước ngoài với mức lương rất "khủng". Nhà nó chỉ có một mẹ một con, ba nó mất sớm từ khi nó mới lọt lòng mẹ. Bao nhiêu tình thương, niềm hy vọng trên cõi đời mẹ đều dồn hết vào nó. Thương mẹ tảo tần, quà nó dành cho mẹ là thành tích đáng tự hào suốt cả 12 năm phổ thông và 4 năm nơi giảng đường đại học. Khát khao được làm việc, trải nghiệm trong môi trường quốc tế là ước mơ của nó từ lúc nhỏ, bởi ngoài tiếng Anh nó còn thạo tiếng Pháp, tiếng Nga. Nhưng rồi vì mẹ, nó khước từ mọi cơ hội, chấp nhận làm một công chức bình thường để được ở gần bên mẹ dù nhiều lần nó đã do dự, đắn đo. Cũng may, giờ nó đang tu nghiệp ở Anh vì may mắn có được một người sếp tốt…

* * *

Ba câu chuyện, ba mảng cuộc đời riêng mà tôi đã từng chứng kiến. Chỉ mong các bạn trẻ hiểu rằng: Cơ hội chỉ đến một lần và chờ đợi những ai biết nắm bắt nó, đừng vì những rào cản hay những định kiến, ràng buộc không đáng có để rồi phải hối tiếc vì sự do dự của mình!

Thư Các

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.