Thanh thiếu niên

Đoàn cần tham gia mạnh mẽ hơn trong việc giám sát, phản biện xã hội

Thứ Hai, 11/06/2018 | 16:23

Trung ương Đoàn vừa tổ chức Tọa đàm đánh giá kết quả 10 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết 25/NQ-TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”.

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn - Nguyễn Anh Tuấn nhận định, với những kết quả thành công trong quá trình thực hiện Nghị quyết 25/NQ-TW, cơ bản các đại biểu đã đồng tình cao với nội dung trong dự thảo và các nhóm giải pháp theo Nghị quyết 25/NQ-TW có 9 nhóm giải pháp, 5 quan điểm, 5 mục tiêu và 6 nhóm chỉ tiêu và cơ bản các ý kiến đồng tình cao.

Các đại biểu đã đi sâu phân tích những khó khăn, vướng mắc, trong đó có những hạn chế phát sinh mới trong 5 năm gần đây, nhưng cũng có những hạn chế qua sơ kết 5 năm đã chỉ ra hiện chưa khắc phục được như: liên quan tới chất lượng tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư với nguyên nhân chính là mô hình tổ chức của hệ thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chưa kịp thời đổi mới với những biến động thanh niên, thay đổi thanh niên.

Đặc biệt trong ý kiến phát biểu của các đại biểu trao đổi liên quan nhiều đến những thách thức, vấn đề mới đặt ra cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên như: chất lượng dân số, cơ cấu dân số thanh niên, tình hình biến động thanh niên, nhất là xu hướng tiếp cận mới của thanh niên về việc học, việc làm, việc vui chơi giải trí đặt ra những thách thức rất lớn đối với tổ chức Đoàn. Hay đặt ra những vấn đề khác liên quan tới sứ mệnh, trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc xây dựng Đảng, hệ thống chính quyền và tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Những thách thức mới liên quan tới việc tổ chức sắp xếp lại bộ máy, tính toán phương thức hoạt động mới của Đoàn phù hợp với xu hướng mới. Về dự báo tình hình, phân tích bối cảnh thời cơ thách thức đặt ra, cần nghiên cứu thêm, chỉ rõ được những vấn đề đang đặt ra trong bối cảnh hiện nay, từ đó mới có những giải pháp từ chính tổ chức Đoàn.

Trong nhiệm vụ, phương hướng và giải pháp thời gian tới, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, cần cụ thể hơn, rõ ràng hơn, có căn cứ, lý lẽ và tính thuyết phục cao hơn. Đây sẽ phải là báo cáo chuyên đề sâu hơn, kỹ hơn về các nhóm giải pháp của tổ chức Đoàn có lộ trình đầy đủ hơn và có cơ quan tổ chức thực hiện giải pháp này.

Liên quan đến các đề xuất, kiến nghị với Đảng, đồng chí Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn xin nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị, đề xuất để có các nghiên cứu căn cơ, bài bản, có những con số, lý lẽ thuyết phục hơn, gọn hơn, rõ hơn và đến đúng tai người nghe, đến được đúng người có thẩm quyền để quyết định các vấn đề liên quan tới tham gia xây Đảng, đánh giá kết quả hệ thống cơ sở Đảng gắn với vai trò lãnh đạo công tác thanh niên hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn mong muốn, Đoàn cần tham gia mạnh mẽ hơn trong việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; đồng thời có những kiến nghị cụ thể về cơ chế chính sách, đề án; có kiến nghị với MTTQ Việt Nam trong công tác phối hợp để tham mưu cho Đảng về công tác thanh niên.

HUỲNH MAI

(theo doanthanhnien.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.