Thanh thiếu niên

Đoàn khối các cơ quan tỉnh: Những dấu ấn trong nhiệm kỳ 2012 - 2017

Thứ Tư, 26/07/2017 | 16:05

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh đã xung kích, tình nguyện, chủ động tham mưu và trực tiếp tham gia nhiều hoạt động trên các lĩnh vực, góp phần vào những thành tựu chung của tỉnh. Từ đó, vai trò của tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh ngày càng được khẳng định, tạo niềm tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền.

Đồng chí Trần Thị Lan Anh, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh cùng lãnh đạo xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) khánh thành cầu Kinh 7000 (ấp Phước Hòa).

ĐV-TN khối các cơ quan tỉnh thắp hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi).

ĐT-TN khối các cơ quan tỉnh chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Ảnh: H.L, C.H

Đoàn khối các cơ quan tỉnh có 52 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc, với trên 1.700 đoàn viên. Đa số đoàn viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và làm việc tại các sở, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp cấp tỉnh. Nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) được Đoàn khối triển khai thực hiện tốt. Những nội dung cơ bản các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn cấp trên được tổ chức quán triệt với nhiều hình thức đa dạng: lồng ghép trong các đợt sinh hoạt Đoàn, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi, cấp phát tài liệu để nghiên cứu... Việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, giáo dục cũng mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ. Thông qua mạng xã hội Facebook, Đoàn khối đã thông tin về chủ trương, chính sách mới, các hoạt động của tổ chức Đoàn một cách nhanh chóng, chính xác và cũng kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐV-TN.

Xác định nhiệm vụ chuyên môn, chính trị của cơ quan, đơn vị là trọng tâm, 5 năm qua, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã triển khai hiệu quả phong trào “Ba trách nhiệm”, “Văn minh công sở” với tinh thần không gây phiền hà khi tiếp xúc với nhân dân, xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức trẻ trách nhiệm - chuyên nghiệp - thân thiện. Để phát huy năng lực, trí tuệ sáng tạo của ĐV-TN khối các cơ quan tỉnh, góp phần nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh, Đoàn khối còn phát động phong trào “Sáng tạo trẻ” và tổ chức các cuộc thi tay nghề, thợ giỏi, sáng kiến nâng cao năng suất lao động trong thanh niên công nhân; sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, cải tiến công việc trong thanh niên công chức, viên chức. Nhiệm kỳ qua đã có trên 200 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được đăng ký thực hiện. Nhiều đề tài có giá trị thực tiễn trong công việc cao như: ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành chính văn phòng; phần mềm kiểm phiếu; ứng dụng phần mềm ABBYY FineReader - chuyển file pdf sang file wrold trong soạn thảo văn bản; nghiên cứu tình hình kê đơn kháng sinh an toàn hợp lý tại Khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu; giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hồ sơ công chức; giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý giao dịch điện tử trong khai thuế (khai thuế qua mạng); giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống báo cáo thống kê điện tử kết nối mạng riêng ảo (VPN) ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Trong nhiệm kỳ qua, phong trào xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cơ sở Đoàn trong khối đẩy mạnh thực hiện. Các cơ sở Đoàn đã đảm nhận trên 500 công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Cụ thể là bê-tông hóa và tu sửa 37km đường giao thông nông thôn; mắc bóng đèn điện chiếu sáng cho trên 300 hộ dân; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 10.000 lượt người ở các địa phương trong tỉnh. Ngoài ra còn vận động các nguồn lực xã hội xây dựng 30 căn nhà nhân ái, 8 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng cho ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách; phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tặng hơn 10.000 phần quà, 30 tấn gạo cho hộ nghèo. Cùng với đó, phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục được hưởng ứng tích cực với trên 1.000 lượt ĐV-TN trong khối đăng ký tham gia và hiến 1.300 đơn vị máu. Việc làm này của tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh được các cấp, các ngành ghi nhận, nhiều tập thể, cá nhân được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bước vào nhiệm kỳ mới 2017 - 2022 với nhiều thách thức, nhưng bằng nhiệt huyết, trí tuệ của tuổi trẻ và sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp giữa ban ngành, đoàn thể các cấp, tin rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối các cơ quan tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tích mới.

HOÀNG LAM

Một số chỉ tiêu Ban Chấp hành Đoàn khối các cơ quan tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ 2017 - 2022

- 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên được học tập các bài học lý luận chính trị dành cho ĐV-TN và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 100% cơ sở Đoàn triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 06/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 42/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” và cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới. Hàng năm, 100% cơ sở Đoàn có ít nhất 1 mô hình, công trình thanh niên làm theo lời Bác; 100% cơ sở Đoàn có xây dựng “Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác”.

- 100% Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở khối hành chính có mô hình “Thanh niên xung kích cải cách thủ tục hành chính”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”.

- Trong nhiệm kỳ, mở từ 1 - 2 lớp tập huấn kỹ năng công tác thanh niên cho cán bộ Đoàn ở cơ sở; khuyến khích các cơ sở Đoàn xây dựng trang mạng xã hội để tuyên truyền, giáo dục, đoàn kết, tập hợp ĐV-TN.

- Hàng năm, phấn đấu vận động và xây dựng ít nhất 5 căn nhà nhân ái cho ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; mỗi cơ sở Đoàn nhận đỡ đầu ít nhất 1 học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi và có ít nhất 2 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường - ứng phó với biến đổi khí hậu, vệ sinh an toàn thực phẩm, hội nhập quốc tế; hàng năm, mỗi cơ sở Đoàn tổ chức ít nhất 2 hoạt động tại đơn vị kết nghĩa.

- 100% cơ sở Đoàn có ĐV-TN tham gia Đội thanh niên tình nguyện phòng chống cháy nổ tại cơ quan, đơn vị.

- Phấn đấu hàng năm, 100% cơ sở Đoàn duy trì có hiệu quả mô hình sổ vàng “Sáng kiến trẻ” và có tổ chức cho đoàn viên đăng ký tham gia phong trào “Sáng tạo trẻ” cấp khối; 100% đoàn viên đăng ký thực hiện và hoàn thành chương trình “Rèn luyện đoàn viên” gắn với việc cam kết không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; 100% đoàn viên được giới thiệu về sinh hoạt Đoàn nơi cư trú; có ít nhất 95% cơ sở Đoàn và ít nhất 90% đoàn viên xếp loại khá trở lên; không có cơ sở Đoàn, đoàn viên xếp loại yếu.

- Trong nhiệm kỳ, phấn đấu giới thiệu ít nhất 800 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.