Thanh thiếu niên

Đoàn viên - thanh niên công chức: Còn thiếu dấu ấn đặc trưng

Thứ Sáu, 11/10/2019 | 16:28

Vai trò và những đóng góp tích cực của lực lượng đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) khối công chức cấp tỉnh đối với hoạt động Đoàn thời gian qua là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, để tạo những dấu ấn đặc trưng cho riêng mình thì tuổi trẻ thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh vẫn chưa làm được.

Anh Đặng Văn Sờn, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh tặng quà học sinh nghèo Trường THCS Võ Thị Sáu (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải).​ Ảnh: H.L

Với lợi thế là lực lượng có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, tư tưởng vững vàng, do đó lực lượng ĐV-TN khối công chức cấp tỉnh luôn nằm trong “cuộc đua” tốp đơn vị dẫn đầu về hiệu quả hoạt động Đoàn. Có thể thấy, rất nhiều phong trào do Đoàn khối các cơ quan tỉnh phát động thời gian qua đã tạo ra hiệu ứng tích cực và được xã hội ghi nhận. Đơn cử như hoạt động giao lưu kết nghĩa giữa các chi đoàn, Đoàn cơ sở với các xã đoàn trong tỉnh. Từ hoạt động kết nghĩa này, tuổi trẻ trong khối đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực. Thông qua các chuyến về nguồn, ĐV-TN công chức tập trung vào lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong 3 năm, qua lực lượng này đã tặng 60.000 phần quà và 4 triệu cây xanh, con giống cho thanh niên và người nghèo, đối tượng chính sách... Và cũng thông qua các chuyến về nguồn, ĐV-TN trong khối chủ động phối hợp với địa phương hỗ trợ nghiệp vụ cho cán bộ các xã vùng sâu, tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, khai thác thông tin khoa học - công nghệ cho thanh niên nông thôn. Quan tâm, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng trở thành hoạt động được các đơn vị trong khối duy trì thường xuyên với việc tặng gần 1.000 suất học bổng, 40.000 phần quà cho thiếu nhi, nhận đỡ đầu xuyên suốt năm học nhiều học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Mặc dù có nhiều công trình, phần việc tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng, nhưng nếu nhìn một cách tổng thể, các hoạt động của thanh niên công chức vẫn thiếu dấu ấn đặc trưng của riêng mình. Đặc trưng của khối là thanh niên công chức, viên chức được đào tạo bài bản và nâng cao, nhưng các hoạt động thi đua lao động, sáng tạo trong các chi đoàn, Đoàn cơ sở khá im lìm. Những sân chơi thể hiện sự sáng tạo thông qua những đề tài, sáng kiến của ĐV-TN phục vụ công việc, đời sống gần như không có.

Bên cạnh đó, vai trò của thanh niên công chức đối với những vấn đề nóng của xã hội như: an toàn giao thông, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời đại mới… vẫn còn khá mờ nhạt. Ngoài ra, trong các chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc khối có một số đơn vị là công ty, xí nghiệp, nhưng vai trò của các đơn vị này lại không được thể hiện rõ. ĐV-TN công nhân ít có điều kiện tiếp xúc với những sân chơi của tổ chức Đoàn và ngược lại, các hoạt động hỗ trợ của tổ chức Đoàn dành cho thanh niên công nhân còn quá ít. Để thu hút thanh niên công nhân đến với tổ chức Đoàn, cần có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên công nhân về nhà ở, chăm sóc sức khỏe, về học tập cho con em họ…

Hơn 60 chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc với lực lượng ĐV-TN giàu lý tưởng, nhiệt huyết, năng động, có trình độ chuyên môn cao... nhưng để khơi dậy và phát huy được tiềm năng của thanh niên trong khối, đòi hỏi Đoàn khối các cơ quan tỉnh cần có những hoạt động hướng về thanh niên hơn nữa, sâu sát, tạo điều kiện để thanh niên rèn luyện và cống hiến, tạo ra "thương hiệu" riêng của thanh niên khối công chức.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.