Thanh thiếu niên

Đổi mới sáng tạo - Yếu tố cần thiết trong hoạt động Đoàn

Thứ Hai, 08/10/2018 | 16:30

Sự chủ động làm mới chính mình thông qua những mô hình thực tiễn và hiệu quả đã giúp nhiều đơn vị Đoàn cơ sở giải quyết được phần nào bài toán khó về kinh phí hoạt động.

Đoàn phường Nhà Mát ra mắt mô hình kinh tế nuôi trồng thủy sản để vừa cải thiện đời sống cho thanh niên, vừa thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Ảnh: T.Q

Mức trợ cấp cho cán bộ Đoàn cơ sở thấp, nguồn kinh phí hạn hẹp là những nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động Đoàn. Thay vì trông chờ vào cơ chế “xin - cho” thì các đơn vị đã có sự chủ động xây dựng những giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Điển hình như Đoàn phường Nhà Mát vừa ra mắt mô hình kinh tế nuôi trồng thủy sản hình thức quảng canh với mục tiêu gây quỹ hoạt động. Được sự chấp thuận của Đảng ủy phường, Đoàn phường đã mượn quỹ đất công là 3ha để thực hiện mô hình. Nguồn vốn thả giống ban đầu là 30 triệu đồng. Dự kiến sau khi thu hoạch, trừ chi phí, một phần lợi nhuận sẽ dùng phục vụ các hoạt động của Đoàn phường, phần còn lại chia cho các thành viên tham gia mô hình. Nói về ý nghĩa của mô hình kinh tế này, anh Trương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Nhà Mát, cho biết: “Đời sống cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) địa bàn dân cư còn nhiều khó khăn, bên cạnh đó thì kinh phí hoạt động của đơn vị Đoàn còn khá hạn hẹp. Do đó, Đoàn phường có ý tưởng xây dựng mô hình kinh tế vừa giúp ĐV-TN cải thiện đời sống, vừa gây quỹ phục vụ kinh phí hoạt động”.

Thời gian qua một số đơn vị Đoàn cơ sở đã có sự bứt phá khi chủ động xây dựng các mô hình, đổi mới hình thức hoạt động để khắc phục tình trạng đi theo lối mòn. Hội đồng Đội TP. Bạc Liêu cũng đang triển khai cho một số trường học trên địa bàn thành phố mô hình “Vườn rau cho em”. Mô hình được thực hiện ở một số trường học có quỹ đất tương đối rộng. Bước đầu ĐV-TN trên địa bàn sẽ hỗ trợ các Liên đội trong việc cuốc đất, lên luống, gieo hạt… Chi phí hạt giống sẽ do Thành đoàn TP. Bạc Liêu kêu gọi ĐV-TN đóng góp. Sau khi hoàn thành sẽ giao lại cho Liên đội và các chi đội thay phiên nhau chăm sóc và duy trì. Nguồn thu hoạch mỗi đợt rau sẽ dùng gây quỹ học bổng hỗ trợ học sinh nghèo. Tương tự, mô hình "Gian hàng học tập cho em" do Thành đoàn TP. Bạc Liêu phát động  trong các liên đội đến thời điểm này đã quyên góp gần 500 bộ sách giáo khoa, 1.600 quyển tập, và nhiều dụng cụ học tập… Gian hàng đặt tại trụ sở Thành đoàn và những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được sử dụng miễn phí tập, sách, đồ dùng học tập ở đây.

Ngoài ra, còn có thể kể đến các mô hình như: gian hàng 5K của thanh niên xã Định Thành (huyện Đông Hải) gây quỹ học bổng; gian hàng 0 đồng ở các đơn vị của huyện Hòa Bình và Hồng Dân… đang tạo được hiệu quả, cũng như tính mới lạ thu hút ĐV-TN tham gia.

Tuy nhiên, sự đổi thay ở một vài đơn vị chưa đủ sức đáp ứng mong mỏi và kỳ vọng của xã hội đặt ra cho Đoàn Thanh niên. Nhất là hiện nay yếu tố đổi mới, sáng tạo đang dần trở thành yêu cầu bức thiết đối với tất cả mọi lĩnh vực, mọi hoạt động, điều này đòi hỏi tổ chức Đoàn cần có sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa để định hướng và dẫn dắt thanh niên theo kịp xu thế. Đã qua có một số đơn vị rơi vào tình trạng hoạt động rập khuôn, lối mòn, thiếu tính hấp dẫn để thu hút thanh niên. Tổ chức Đoàn muốn đổi mới, nâng chất các phong trào, hoạt động thì trước hết cần xây dựng và tuyên dương đối với những ý tưởng, cách làm mới, chăm bồi những cán bộ Đoàn nhiệt huyết, sáng tạo sẵn sàng dẫn dắt phong trào, định hướng cho thanh niên.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.