Thanh thiếu niên

Đối thoại với Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn:​ Những vấn đề thanh niên quan tâm

Thứ Sáu, 27/03/2020 | 15:52

Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn vừa có buổi đối thoại trực tuyến với đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) về chủ đề “Khát vọng thanh niên Việt Nam”. Chương trình là dịp để ĐV-TN bày tỏ nguyện vọng, đóng góp ý kiến, suy nghĩ, sáng kiến của mình về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

ĐV-TN Bạc Liêu tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Ảnh minh họa: H.L

Tại buổi đối thoại, ĐV-TN trên cả nước đã đặt nhiều câu hỏi mà theo Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong đánh giá là vừa mang tính thời sự, vừa là nội dung tổ chức Đoàn quan tâm trong thời gian qua và hiện nay. Cụ thể là với vai trò thủ lĩnh thanh niên, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn có những định hướng gì cho thanh niên chuẩn bị cho mình những kỹ năng để có thể hội nhập quốc tế một cách tốt nhất trong thời đại 4.0? Trước câu hỏi này, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng "với mỗi thanh niên, điều đầu tiên là hình thành tình yêu Tổ quốc, tình yêu đam mê với mục tiêu mình lựa chọn. Đó là sức mạnh tinh thần vượt qua những khó khăn thách thức. Thứ hai, các bạn cần chuẩn bị hành trang tri thức. Nắm vững tri thức thì sẽ có nhiều thành tựu, có sự thành công. Một kỹ năng cần thiết trong giai đoạn hội nhập, thời kỳ 4.0 là ngoại ngữ. Mỗi bạn cần thông thạo một loại ngoại ngữ nào đó. Hiện chúng tôi lựa chọn tiếng Anh - ngôn ngữ toàn cầu. Thứ ba, chuẩn bị hành trang về kỹ năng mềm, kỹ năng phù hợp với công việc của các bạn".

Những định hướng, giải pháp chiến lược gì để hỗ trợ tích cực cho phong trào khởi nghiệp của thanh niên trong bối cảnh hội nhập quốc tế cũng là câu hỏi được nhiều thanh niên đặt ra trong buổi đối thoại trực tuyến. Và theo đồng chí Lê Quốc Phong thì Trung ương Đoàn xem khởi nghiệp là nội dung trọng tâm, vì vậy từ tháng 5/2016 đã triển khai chương trình hỗ trợ khởi nghiệp với quy mô toàn quốc. Trong đó có nhiều nội dung xác lập gắn với 3 đối tượng cụ thể: Sinh viên trong trường đại học; thanh niên nông thôn; doanh nhân trẻ. Các hoạt động hỗ trợ đa dạng, từ tư vấn kiến thức, kinh nghiệm, pháp lý cho đến hỗ trợ vốn; tạo kênh kết nối với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn cũng tạo ra những kênh kết nối các bạn có ý tưởng, dự án khởi nghiệp đến với các nhà đầu tư để có thể kêu gọi vốn. Hàng năm, tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong các đối tượng thanh niên. Trung ương Đoàn cũng thành lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp để giúp các bạn tham gia khởi nghiệp tìm đến để tiếp nhận sự hỗ trợ; tổ chức các diễn đàn, đối thoại giữa Thủ tướng, các bộ, ngành để lắng nghe các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các bạn thanh niên khởi nghiệp, từ đó có các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp.

Thêm một vấn đề nữa mà ĐV-TN quan tâm là Đoàn sẽ định hướng như thế nào để tăng cường các hoạt động tình nguyện có chiều sâu, hàm lượng tri thức cao, có giá trị hỗ trợ xã hội lớn và đặc biệt là tạo môi trường cho thanh niên cống hiến, trưởng thành. Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn trả lời: Đổi mới phương thức tình nguyện là yêu cầu Đoàn luôn đặt ra để đáp ứng nhu cầu lớn của thanh niên và đảm bảo vai trò dẫn dắt của tổ chức Đoàn. “Chúng ta có hoạt động phát huy sức trẻ, cần lao động chân tay như: làm đường, dọn vệ sinh ở khu phố, trồng cây, phòng chống biến đổi khí hậu… Bên cạnh đó có nhiều hoạt động của trí thức trẻ như: cùng nghiên cứu giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; những đề án giải quyết vấn đề cụ thể của đất nước: an toàn giao thông, nông thôn mới”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

Cũng nhân dịp đối thoại lần này, Đoàn Thanh niên Bạc Liêu đã gửi đến Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn một số câu hỏi, đề xuất như: Trung ương Đoàn đã có những chỉ đạo gì trong việc phòng chống dịch mang màu sắc riêng của thanh niên Việt Nam; những mô hình hay, cách làm sáng tạo nào của thanh niên đã được triển khai áp dụng trong việc tuyên truyền phòng chống và đẩy lùi dịch COVID-19 mang lại hiệu quả cao; các đề xuất những chính sách hỗ trợ Bí thư Chi đoàn địa bàn dân cư để giúp các bạn có thu nhập ổn định, an tâm công tác tại địa phương; bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối của xã hội và diễn ra liên tục tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, với vai trò, nhiệm vụ của mình, Trung ương Đoàn sẽ có những giải pháp gì để không xảy ra tình trạng này; vấn đề nâng cao kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho thanh niên…

Kết thúc buổi đối thoại, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn - Lê Quốc Phong bày tỏ mong muốn, thông qua cuộc đối thoại, ĐV-TN Việt Nam suy nghĩ về chủ đề “Khát vọng thanh niên Việt Nam”. Suy nghĩ về khát vọng của mình để đóng góp công sức vào sự phát triển chung của đất nước.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.