Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Giá trị của lao động

Thứ Hai, 17/02/2020 | 14:55

Cầm những tờ tiền có được do công sức bỏ ra, tự dưng bạn thấy vui đến lạ. Vui vì những đồng tiền kia được đánh đổi xứng đáng bởi sức lao động của chính mình...

Ảnh minh họa: B.T

Trước đây, khi chưa có công việc ổn định như bây giờ, bạn cũng có khoảng thời gian gần 3 năm bươn chải mọi ngành nghề để kiếm sống. Ban ngày, bạn làm phục vụ ở quán cà phê, phát tờ rơi, tiếp thị sản phẩm… Tối đến, bạn làm lễ tân cho một khách sạn. Tiền công tuy ít nhưng việc nào bạn cũng làm, miễn sao đó là công việc chân chính, giúp bạn có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, còn một ít thì gửi về quê phụ cha mẹ lo cho em ăn học. Tuy những công việc không đúng “chuyên môn” mà bạn được học là đại học Ngữ văn nhưng bạn vẫn vui vẻ, nhiệt tình khi đảm nhận nó. Bởi vì trong thâm tâm bạn, người trẻ cần phải có sự thử thách ở những nghề tay trái như vậy mới có thể nuôi dưỡng ước mơ thành công.

Thời gian thấm thoát trôi, giờ đây bạn đã là giáo viên của một trường THCS. Cuộc sống lúc này vẫn chưa hết khó khăn đối với bạn. Tiền nhà trọ, tiền sinh hoạt, tiền điện nước, tiền gửi về quê phụ cha mẹ và những chi phí vô hình không tên… đang là gánh nặng đè lên đôi vai nhỏ bé của bạn. Nhưng thay vì mãi than vãn về cuộc sống, bạn đã tự tìm cho mình những công việc ngoài giờ, giúp mình có thêm thu nhập ngoài đồng lương giáo viên.

Dù vất vả, nhưng bạn cũng may mắn khi được những đồng nghiệp luôn yêu thương, quan tâm, động viên và “bày cách” giúp đỡ. Chẳng hạn như mấy ngày trước, thay vì phải mướn lao công, tạp vụ quét dọn phòng học sau khi cơ quan y tế đã xịt thuốc khử trùng phòng chống dịch bệnh COVID-19 thì những người đồng nghiệp đã “nhờ” bạn. Nhận công việc này, bạn đã cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể. Vì bạn biết, những người đồng nghiệp đang trao cho bạn “chiếc cần câu” để bạn có thêm thu nhập từ chính sức lao động của mình.

Lao động làm nên giá trị con người, đây là bài học mà cuộc sống đã dạy bạn trong những lúc gặp khó khăn.

Lê Văn Xuân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.