Thanh thiếu niên

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ Hai, 21/08/2017 | 17:01

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Tiếp thu và thực hiện lời dạy của Người, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) suốt thời gian qua. Các hoạt động này đã tác động tích cực đến ĐV-TN, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ tỉnh nhà.

ĐV-TN thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Ảnh: H.L

Cùng với việc giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn còn quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng của tỉnh cho ĐV-TN. Các hoạt động được tổ chức thường xuyên theo hướng coi trọng tính giáo dục, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào truyền thống cách mạng của quê hương. Hoạt động “hành trình đến các địa chỉ đỏ” trong tỉnh, “hành trình du lịch học sử” được nhiều đơn vị tổ chức một cách sáng tạo, có hiệu ứng lan tỏa, thu hút đông đảo ĐV-TN tham gia.

Với hình thức giáo dục truyền thống lịch sử quê hương, đất nước cho ĐV-TN từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa, hàng năm, Huyện đoàn Phước Long đã tổ chức nhiều hoạt động như: ra quân dọn dẹp, chỉnh trang khuôn viên Nhà bia ghi danh anh hùng liệt sĩ ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đặc biệt là tổ chức cho ĐV-TN gặp gỡ các cựu chiến binh trong các buổi sinh hoạt chi đoàn định kỳ. Theo đó, ĐV-TN đã được các cô chú - thế hệ đi trước - chia sẻ những khó khăn, gian khổ thời chiến và nhuệ khí anh dũng của quân dân ta trong cuộc chiến ác liệt giành lại độc lập, tự do để thế hệ hôm nay được sống hòa bình, cơm no áo ấm. Thông qua những câu chuyện sinh động từ các nhân chứng lịch sử đã góp phần giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, lý tưởng, hoài bão cho tuổi trẻ huyện Phước Long. Từ đó, củng cố niềm tin vững chắc vào con đường, sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân ta chọn. Anh Phùng Văn Đăng, Phó Bí thư Huyện đoàn Phước Long, cho biết: “Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐV-TN, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức Đoàn. Công tác này được triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua các hoạt động, ngày lễ lớn của dân tộc, của tỉnh và của tổ chức Đoàn”.

Một hoạt động thường niên của các cấp bộ Đoàn góp phần không nhỏ trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của tỉnh không thể không nói đến, đó là thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Từ năm 2012 - 2017 đã có hơn 40.000 ĐV-TN đến dâng hương và thắp nến bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh máu xương trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh nhân Ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất, vừa tri ân, vừa nhắc nhở thế hệ trẻ của tỉnh ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp cách mạng bằng việc góp sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Cụ thể là luôn nêu cao lòng tự hào dân tộc, gương mẫu chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội…

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn còn thường xuyên tổ chức cho ĐV-TN đến thăm hỏi và giúp đỡ các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng. Qua đó đã góp phần giáo dục tinh thần cách mạng, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc cho thế hệ trẻ tỉnh nhà. Trong 5 năm qua (2012 - 2017), các cấp bộ Đoàn đã phụng dưỡng 588 Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ trên 23.840 gia đình chính sách, gia đình thương binh - liệt sĩ.

Bằng những việc làm cụ thể, có thể nói thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã luôn quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, giúp ĐV-TN nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.