Thanh thiếu niên

Giới trẻ đón tết truyền thống

Thứ Sáu, 09/02/2018 | 17:06

Trong thời đại “công nghiệp 4.0”, việc giữ gìn những nét văn hóa truyền thống, đặc biệt là trong dịp tết cổ truyền có vẻ là một điều khó khăn, đặc biệt là với giới trẻ. Dù vậy, nhiều bạn trẻ hôm nay đã biết quay lại với những giá trị xưa, cùng gìn giữ những nét đẹp của văn hóa bên cạnh việc tận hưởng một cái tết theo đúng kiểu hiện đại!

 Chi đoàn Báo Bạc Liêu tặng quà tết cho hộ nghèo xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi).

 Mua sắm trên mạng. Ảnh: Q.C - T.L

Làm từ thiện

Cùng chung tay chăm lo cho người nghèo khi xuân về tết đến đang là hoạt động được giới trẻ hưởng ứng ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Từ các chi đoàn cơ quan, tổ chức Đoàn địa bàn dân cư, đến các câu lạc bộ thiện nguyện, hàng loạt hoạt động như: tặng quà trẻ em nghèo, mồ côi, hộ nghèo, gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa… liên tục được tổ chức với mục đích mang những món quà xuân đến cho những người còn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

Chi đoàn các đơn vị như: Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu, Chi hội VH-NT… hàng năm đều vận động các mạnh thường quân những phần quà thiết thực và trao đến tận tay những hộ nghèo ở các xã vùng sâu. Nhiều bạn thì tự gọi nhau tham gia các câu lạc bộ thiện nguyện, vận động những chiếc áo mùa xuân hay kinh phí để tự tay gói bánh tét tặng các cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi ở các trung tâm bảo trợ xã hội. Với các bạn này, làm từ thiện trong những ngày giáp tết không chỉ có ý nghĩa tổng kết một năm bằng việc làm tốt mà còn là sự sẻ chia niềm hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, giúp họ đón một cái tết ấm áp.

Và mua sắm trên mạng

Đón tết theo truyền thống, chia sẻ tình yêu thương đến với mọi người nhưng giới trẻ vẫn có cách riêng để tận hưởng dịp đặc biệt này theo cách khá hiện đại. Nếu các chị, các mẹ lớn tuổi phải tất bật ra chợ truyền thống để tự tay chọn những nguyên vật liệu ngon về chế biến món ăn hay đến tận các shop quần áo để sắm đồ tết, thì giới trẻ có cách mua sắm hiện đại hơn nhiều. Trong cuộc cách mạng số, với một phương tiện thông minh, người ta có thể “mang cả cái tết về nhà”. L.H, một viên chức trẻ công tác tại một ngành tỉnh, cho biết việc sắm tết với bạn những năm gần đây thật dễ dàng. Từ việc mua thực phẩm như khô, bánh mứt đến việc sắm quần áo, giày dép đều được thao tác trên điện thoại. Giá cả có thể hơi cao nhưng chất lượng được đảm bảo, đặc biệt là có thể chọn được những món mình yêu thích mà bên ngoài không bán… là những lý do mà nhiều bạn trẻ hiện nay chuộng việc mua sắm tết trên mạng.

Bao đời nay, tết vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt, trong đó có giới trẻ. Đó là dịp để đoàn tụ gia đình, là thời gian để chia sẻ nụ cười, hạnh phúc với mọi người sau một năm tất bật. Vì vậy, có thể có cách đón xuân khác nhau, ở nông thôn hay thành thị nhưng mỗi bạn trẻ luôn cố gắng mang tết về theo cách có ý nghĩa nhất!

Hà Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.