Thanh thiếu niên

Giới trẻ và tình yêu đờn ca tài tử

Thứ Tư, 20/11/2019 | 16:11

Để hiểu và “cảm” được dòng nhạc dân tộc như cải lương, vọng cổ, đờn ca tài tử (ĐCTT) đòi hỏi phải có một niềm đam mê đặc biệt; bởi theo nhiều người nhận xét, âm nhạc dân tộc rất kén khán giả. Thế nhưng,  giữa những dòng nhạc trẻ trung, thịnh hành, âm nhạc dân tộc vẫn như dòng chảy âm thầm tác động vào tâm hồn các bạn trẻ. Nghệ thuật ĐCTT với tiếng gõ nhịp của song lang, với câu ca dìu dặt vẫn làm say đắm không ít bạn trẻ hôm nay.

Trẻ em tham gia thi ĐCTT. Ảnh: N.V

Nhạc sĩ Huỳnh Khải từng cho rằng: “Bạc Liêu đã thực hiện rất tốt công tác bảo tồn và xứng tầm là chiếc nôi lớn của nhạc tài tử Nam bộ. Nhờ có nhiều dịp huấn luyện và hướng dẫn giúp các bạn trẻ nắm rõ hơn về âm nhạc dân tộc, tôi thật sự bất ngờ khi ngày càng có nhiều bạn trẻ đến với âm nhạc tài tử”. Ở Bạc Liêu, có những “nhân vật” đam mê ĐCTT rất đặc biệt. Có bé mới vài tuổi đầu đã sớm bộc lộ tài năng về âm nhạc dân tộc. Bé Tạ Vinh Hiển (phường 5, TP. Bạc Liêu) là ví dụ điển hình. Cách đây 6 năm, trong một lần biểu diễn văn nghệ vào dịp 20/11 ở trường mẫu giáo, bé Vinh Hiển đã lọt vào “tầm ngắm” và được nghệ nhân Thu Tâm (Trung tâm Văn hóa tỉnh) dìu dắt, chăm bồi theo hướng phát triển ca nhạc tài tử. Hiện Vinh Hiển vẫn đang ngày ngày ra sức tập luyện, nuôi dưỡng ước mơ sau này trở thành nghệ nhân, được đứng trên sân khấu biểu diễn…

Hay như chị Nguyễn Thị Điệp (xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai) yêu nghệ thuật cải lương từ khi mới học tiểu học. Chị Điệp kể: “Khoảng 20 năm trước, mỗi lần xem các vở cải lương thấy nghệ sĩ đóng vai vua, hoàng hậu, tôi mê lắm. Tôi lấy mền, khăn trùm lên đầu, quấn quanh người để nhập vai vừa hát, vừa diễn theo nghệ sĩ trên tivi… Thấy tôi quá đam mê nghệ thuật cải lương nên cha mẹ đã rước thầy về dạy cho tôi. Năm 18 tuổi, tôi được TX. Giá Rai vận động tham gia câu lạc bộ ĐCTT của huyện. Hơn 16 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, tôi đã đoạt nhiều giải thưởng lớn như: Giải A, giải B tại Liên hoan ĐCTT tỉnh Bạc Liêu năm 2019; Giải A Liên hoan ĐCTT 3 tỉnh Bạc Liêu - Cà Mau - Sóc Trăng năm 2018…”.

Khi được hỏi lý do vì sao lại gửi tâm hồn mình theo lời ca, điệu lý, nhiều bạn trẻ cũng không lý giải được. Họ chỉ biết rằng, khi bắt gặp điệu thức âm nhạc dân tộc quen thuộc, lòng họ bỗng dâng lên niềm đam mê lạ kỳ. Quá trình hội nhập quốc tế đã có những tác động nhất định, làm thay đổi tư duy, lối sống của giới trẻ, theo đó, thị hiếu và gu thưởng thức các loại hình giải trí cũng phong phú, đa chiều. Song, âm nhạc dân tộc vẫn như dòng chảy âm thầm tác động vào tâm hồn các bạn trẻ. Nghệ thuật ĐCTT với tiếng gõ nhịp của song lang, với câu ca dìu dặt vẫn làm say đắm không ít bạn trẻ hôm nay giữa những dòng nhạc trẻ trung, thịnh hành. Và cùng với tình yêu sẵn có, thế hệ trẻ sẽ là bước tiếp nối trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật âm nhạc dân tộc.

NGỌC TRÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.