Thanh thiếu niên

“Giữ lửa” phong trào Đoàn

Thứ Hai, 04/05/2020 | 16:53

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động Đoàn vốn sôi nổi và tập trung đông đảo đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tham gia. Tuy nhiên, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã không để hoạt động của tuổi trẻ nguội lạnh, mà luôn tìm ý tưởng mới cho phù hợp với tình hình thực tế để “giữ lửa” các phong trào của Đoàn.

Thành đoàn TP. Bạc Liêu tuyên truyền cho người dân về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: H.L

Hơn hai tháng nay, các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên không được sôi nổi như mọi năm, nhất là trong tháng 3 - Tháng Thanh niên. Theo như thường lệ, Tháng Thanh niên của những năm trước, bên cạnh các công trình, phần việc thanh niên vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở sẽ tổ chức nhiều hành trình về địa chỉ đỏ nhằm giáo dục truyền thống cho ĐV-TN cũng như tạo cơ hội cho các bạn trẻ tìm hiểu về những địa danh lịch sử gắn với quá trình đấu tranh cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các hoạt động không tập trung đông người nên nhiều công trình, phần việc dự kiến của Đoàn Thanh niên tỉnh nhà tạm dừng lại.

Khó khăn là vậy, song các cấp bộ Đoàn không để “lửa” phong trào nguội lạnh mà vẫn luôn trăn trở, nỗ lực tìm kiếm những ý tưởng sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Phát huy sáng tạo của thanh niên, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quán triệt các cơ sở Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức gắn với mạng xã hội: Facebook, Zalo… Trang Fanpage của Tỉnh đoàn đã thường xuyên cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, thông tin về diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng; hướng dẫn chủ động nâng cao sức khỏe; khuyến cáo người dân hạn chế đến các nơi tập trung đông người. Nhiều thông tin, hình ảnh, video clip tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19 đã được Fanpage đăng tải rộng rãi, qua đó góp phần đưa thông tin chính thống về diễn biến của dịch bệnh, các giải pháp phòng chống dịch đến với đông đảo ĐV-TN và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, trên trang Facebook của đơn vị, các cơ sở Đoàn trong tỉnh cũng thường xuyên đăng tải các hoạt động nhỏ lẻ với số lượng người tập trung cho phép thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: thăm và tặng quà cho gia đình chính sách; tặng học bổng cho học sinh nghèo; hướng dẫn người dân khai báo y tế; may khẩu trang tặng người nghèo… Đây không chỉ là cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của tổ chức Đoàn trong mùa dịch, mà còn là giải pháp hiệu quả để phong trào thanh niên tỉnh nhà không bị “đóng băng”. Tiêu biểu là Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) phối hợp với Chi đoàn Trại tạm giam (Công an tỉnh) đã đến thăm, tặng gạo và học bổng cho 30 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn do Đoàn phường đỡ đầu; Xã đoàn Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) phối hợp với Chi đoàn Kỹ thuật Hình sự, Chi đoàn Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng 35 phần quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Mỗi phần quà trị giá hơn 500.000 đồng gồm: 10kg gạo, 1 thùng mì gói và một số nhu yếu phẩm. Ngoài ra, Chi đoàn Văn phòng và Xã đoàn Long Điền Tây (huyện Đông Hải) cũng tổ chức đến thăm và tặng quà cho bà Trần Thị Em (ấp Bình Điền, xã Long Điền Tây), 57 tuổi, bị mù, chồng mất, sống một mình.

Ngoài các hoạt động trên, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã và đang tìm tòi ra những cách làm mới, trẻ trung, năng động để “lửa” phong trào tiếp tục sôi sục trong ĐV-TN.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.