Thanh thiếu niên

Góp sức trẻ thực hiện dân vận khéo

Thứ Sáu, 18/10/2019 | 15:02

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nỗ lực, phát huy vai trò xung kích trong công tác dân vận, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn trao bảng tượng trưng hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu giao thông nông thôn cho xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải). Ảnh: H.L

Mới đây, Ban chỉ đạo thực hiện “Năm Dân vận khéo” tỉnh phối hợp với UBND huyện Đông Hải tổ chức lễ tổng kết “Năm Dân vận khéo” cấp tỉnh tại xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải). Qua 1 năm triển khai thực hiện (từ ngày 15/10/2018 - 15/10/2019), kết quả đã xây dựng được 18 tuyến đường giao thông nông thôn, 5 cây cầu bê-tông; tặng phương tiện sản xuất cho 100 hộ nghèo; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 4.000 lượt người… Trong những con số sinh động này, có đóng góp không nhỏ của tổ chức Đoàn Thanh niên. Cụ thể là Tỉnh đoàn đã vận động hỗ trợ xây dựng cầu giao thông nông thôn trị giá 235 triệu đồng; xây dựng điểm vui chơi, giải trí cho thiếu nhi; thực hiện công trình thắp sáng đường quê; hớt tóc miễn phí; vận động hỗ trợ 50 bao xi-măng để dặm vá đường giao thông nông thôn xuống cấp với chiều dài 5,9km… Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn tặng 11 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, 10 suất quà cho gia đình chính sách và hỗ trợ 1 căn nhà nhân ái trị giá 25 triệu đồng cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; 8 ao cá cho ĐV-TN nghèo. Chính sự đóng góp này của tổ chức Đoàn, cùng với các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và huyện đã góp phần giúp xã Long Điền Đông A hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, giảm nghèo còn 2,3% và xây dựng nông thôn mới đạt 19/19 tiêu chí.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với tư cách là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, thành viên của hệ thống chính trị có nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp đông đảo thanh niên phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, của dân tộc, vì tương lai của thế hệ trẻ. Đoàn Thanh niên đang nắm trong tổ chức của mình một lực lượng quần chúng hết sức to lớn và đặc biệt vì: “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực”. Từ đó có thể khẳng định, thanh niên là một bộ phận to lớn, quan trọng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc và công tác vận động thanh niên là một bộ phận quan trọng trong công tác dân vận của Đảng. 

Nhận thức rõ vị trí, nhiệm vụ của mình, những năm qua Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã có nhiều  nỗ lực trong công tác dân vận, thể hiện trước hết qua công tác tuyên truyền, vận động, phát huy hiệu quả tinh thần tình nguyện, tích cực, năng động, sáng tạo, xung kích của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tiêu biểu là vận động ĐV-TN tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện công trình thanh niên thắp sáng đường quê, bảo vệ môi trường, chung tay xóa đói giảm nghèo… Trong Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng 2019 tổ chức tại xã Phong Tân (TX. Giá Rai), Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã vận động xây dựng một công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 1,2km; lắp đường ống nước cho 16 hộ dân; sửa chữa 1,5km lộ giao thông nông thôn; hỗ trợ 10 hộ nghèo làm nhà vệ sinh với tổng trị giá 40 triệu đồng; trao tiền và phương tiện sản xuất cho 25 hộ nghèo với số tiền 108 triệu đồng. Qua đó cho thấy, những công trình, phần việc được thực hiện thành công là nhờ những đóng góp về vật chất, ngày công lao động và trên hết là tinh thần xung kích, tình nguyện của lực lượng ĐV-TN. Bên cạnh đó còn có sự ủng hộ của bà con nhân dân các địa phương và sự tạo điều kiện, hỗ trợ về kinh phí, vật chất của nhiều đơn vị.

Từ thành công của việc thực hiện những công trình, phần việc trên có thể thấy rõ vai trò của công tác dân vận trong công tác thanh niên. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Dựa vào dân, phát huy sức mạnh của nhân dân và dân vận khéo thì việc gì cũng thành công. Vận dụng lời Bác dạy trong công tác thanh niên, đó là phát huy sức mạnh đoàn kết của thanh niên, mở rộng hơn nữa là sức mạnh đoàn kết của nhân dân trong mọi hoạt động thì khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào của Đoàn cũng hoàn thành.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.