Thanh thiếu niên

Gửi ba của con!

Thứ Hai, 09/04/2018 | 17:09

Dường như những cuộc tranh luận của hai cha con mình ngày càng căng thẳng và chẳng có điểm dừng ba nhỉ? Con biết rằng, chẳng phải ba sai hay con sai, mà đơn giản là vì suy nghĩ giữa hai thế hệ khác xa nhau thôi ba ạ!

Ba biết không, ba vẫn mãi là thần tượng lớn nhất trong cuộc đời con. Nhờ có sức khỏe, nghị lực và cả sự cần mẫn của ba mà gia đình mình từ chỗ đói ăn, thiếu mặc giờ đã no ấm, đủ đầy. Nhờ có tình yêu thương vô bờ bến mà tuần nào ba cũng đạp xe mấy chục cây số đưa con đi châm cứu để con có thể vượt qua bệnh tật. Nhờ vào sự hy sinh của ba mà dù kinh tế gia đình mình vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng chị em con vẫn được ăn học tới nơi tới chốn, để bây giờ đứa nào cũng có công ăn việc làm ổn định. Con cảm ơn ba về tất cả những điều ấy!

Nhưng ba ạ, con và những người bạn của con bây giờ có khát khao và mong ước có lẽ quá khác so với ba ngày trước. Chúng con không chỉ muốn có một việc làm ổn định, thu nhập đủ chi tiêu cho những khoản phí hàng ngày và dư một ít gửi ngân hàng phòng những khi cần thiết, mà còn muốn kiếm nhiều tiền hơn nữa - tất nhiên là những đồng tiền chân chính - để cuộc sống gia đình ngày càng sung túc hơn. Thời của chúng con bây giờ phải là ăn ngon, mặc đẹp chứ không phải ăn no, mặc ấm như ngày trước nữa; rồi cuối tuần có thể đưa cả gia đình đi chơi để xả xì-trét; thỉnh thoảng có một chuyến du lịch xa thăm bạn bè, khám phá những vùng đất mới... Và tất nhiên để có được cuộc sống như thế, con và những người bạn của mình phải nỗ lực rất nhiều. Không chỉ đơn thuần là ngày làm việc 8 tiếng đồng hồ, cũng chẳng đơn giản là “ta cày, ta cuốc” mà được. Chúng con phải luôn nắm bắt, cập nhật những cái mới, cái tiến bộ mà với ba sao nó lạ lẫm và xa vời quá. Và đôi khi chúng con phải đứng trước những lựa chọn không hề dễ dàng. Bạn con đã có đứa từ bỏ công việc với mức thu nhập khá để bắt đầu những dự án của riêng mình và đến nay đã 3 năm nhưng vẫn chưa đạt được kết quả như ý. Nhìn chúng con như thế, ba thường cho rằng chúng con hoang tưởng…

Có lẽ để suy nghĩ giữa hai thế hệ gặp nhau là hơi khó ba nhỉ? Nhưng con đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để thành công, để làm được như những gì mà con đã nói để ba tin con, để ba biết rằng con trai của ba đã trưởng thành! Hãy tin ở con và cho con thời gian, ba nhé!

Minh Tùng

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.