Thanh thiếu niên

Hẹn mùa xuân sau

Thứ Năm, 08/03/2018 | 08:30

Vậy là những ngày vui xuân đón tết cũng đi qua, cái không khí chộn rộn, xôn xao chuẩn bị đón năm mới cũng dần đi vào miền nhớ! Từng cánh mai vàng bung mình khoe sắc thắm tươi, nay cũng chỉ còn vài cánh mơ màng như muốn níu kéo những ngày xuân qua vội. Mọi người lại bất đầu với những công việc thường ngày, với cuộc mưu sinh đầy những gian nan và thử thách!

Dẫu mùa xuân đang từng ngày đi qua, nhưng không khí xuân thì vẫn còn đọng lại đâu đó trên từng nhành cây, kẽ lá... Và một chút dư xuân cũng làm cho lòng người thêm bâng khuâng, hoài tưởng! Mùa xuân về, những bà mẹ có con đi làm xa đều khắc khoải, mong chờ chúng trở về sum họp, cho mùa xuân thêm đong đầy tình yêu thương, cho bữa cơm chiều 30 tết thêm ấm cúng, và khoảnh khắc đêm giao thừa có cháu con đề huề bên nhau... Đó cũng chính là “món quà quý giá nhất” mà mẹ nhận được trong những ngày xuân mới! 

Nhưng rồi ngày xuân cũng chóng vánh đi qua, chúa xuân đến và lại bước đi vội vã. Cuộc sống tiếp tục với những chuyến hành trình dài. Con lại thêm một lần nữa nói lời xa mẹ, xa miền ký ức ngọt ngào để tìm đến nơi mà con cần phải đến, dù trong lòng còn nhiều nuối tiếc khi cuộc hạnh ngộ trong những ngày xuân, đối với con thật quá ngắn ngủi. Và mẹ sẽ buồn thật nhiều, khi nén lòng tiễn con về nơi quê người xa tít! Vòng xe cứ thế quay nhanh, bóng con lẫn vào dòng người đông đúc, còn hình dáng mẹ mỗi lúc một xa và mất hút.

Dẫu rằng năm nào cũng thế, mẹ một lần đón con về, rồi một lần tiễn con đi. Nhưng cuộc tiễn đưa nào mà không bịn rịn, luyến lưu và cả những giọt nước mắt nghẹn ngào, buồn tủi. Ngày con đi, hành trang mẹ gói theo là những món quà quê: hũ dưa kiệu, ít cá phơi khô, đòn bánh tét vẫn thơm mùi lá chuối, nếp mới của quê mình... mà mẹ đã chuẩn bị sẵn để con đỡ tốn tiền mua thức ăn bên ngoài. Nhìn chúng, con chạnh lòng biết bao, thương và nhớ mẹ thật nhiều!

Con nhớ ngày về, mẹ vui mừng khôn xiết! Chiều 30 được cùng mẹ và gia đình ngồi bên mâm cơm ngày cuối năm, tới khi giao thừa lại theo mẹ đi thắp nhang, khấn lạy phật trời... Chỉ đơn giản vậy thôi mà với con mùa xuân thật bình yên và ấm áp biết nhường nào!

Ấy vậy mà những ngày vui xuân bên mẹ lại chẳng kéo dài lâu hơn! Dẫu rằng không nỡ xa, nhưng con phải đi vì cuộc mưu sinh mẹ ạ! Mẹ đừng buồn, đừng nghĩ ngợi nhiều, vì năm sau nữa con lại về và mang theo mùa xuân hiền hòa đến với mẹ. Khi cơn gió chướng lại xôn xao len mình qua khắp các nẻo đường, khi cánh én chao nghiêng giữa vòm trời và cánh mai vàng bung mình khoe sắc lung linh..., con lại về vui xuân bên mẹ, mẹ ơi!

Nguyễn Minh Thuận

(Hộp thư 05, Bưu điện Hộ Phòng, TX. Giá Rai)

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.