Thanh thiếu niên

Hiệu quả sinh hoạt cụm ở chi đoàn địa bàn dân cư

Thứ Hai, 18/06/2018 | 16:23

Thay vì buổi sinh hoạt chỉ có lác đác vài đoàn viên thì nhiều chi đoàn địa bàn dân cư đã chọn hình thức sinh hoạt ghép. Từ đó đã tạo được sinh khí mới và nâng cao chất lượng công trình, phần việc của chi đoàn trong các buổi sinh hoạt định kỳ.

Một buổi sinh hoạt chi đoàn ở địa bàn dân cư. Ảnh: H.L

Sinh hoạt chi đoàn định kỳ là hoạt động bắt buộc theo quy định chung của Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là hoạt động chủ yếu để thu hút, tập hợp đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Tuy nhiên, chất lượng sinh hoạt chi đoàn hiện nay còn hạn chế, là vấn đề cần được quan tâm. Điều dễ nhận thấy trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, nhất là chi đoàn địa bàn dân cư, số lượng ĐV-TN tham gia rất ít. Nguyên nhân là do các buổi sinh hoạt chi đoàn còn đơn điệu, thiếu hấp dẫn cả về nội dung lẫn hình thức. Thêm vào đó, phần lớn ĐV-TN không mấy mặn mà với công tác đoàn thể, chỉ lo làm kinh tế.

Trước thực trạng trên, tổ chức Đoàn tỉnh nhà đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn khóm, ấp. Cụ thể là đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, bởi so với các đoàn thể khác thì Đoàn Thanh niên có đặc thù riêng, chứ không như Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội LHPN có thể mở đầu buổi sinh hoạt bằng việc đánh giá tình hình hoạt động thời gian qua và kết thúc bằng việc triển khai các hoạt động thời gian tới. Nhưng sinh hoạt chi đoàn thì không thể làm rập khuôn theo cách này được vì đối tượng Đoàn đang ở trong độ tuổi trẻ trung, sôi nổi. Cho nên các buổi sinh hoạt chi đoàn phải thật sự mới mẻ, sinh động, hấp dẫn thì ĐV-TN mới tích cực tham gia. Mở đầu buổi sinh hoạt có thể bằng vài tiết mục văn nghệ để tạo không khí tươi vui; nội dung sinh hoạt ngoài việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai nhiệm vụ của Đoàn cấp trên thì có thể chọn một vấn đề gần gũi mà ĐV-TN quan tâm nhất  để cùng nhau thảo luận.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cũng đã chọn giải pháp sinh hoạt cụm, tức là ghép các chi đoàn trên cùng địa bàn xã, phường, thị trấn lại với nhau để tổ chức sinh hoạt. Với giải pháp này thật sự đã tạo sinh khí mới cho các buổi sinh hoạt chi đoàn ở địa bàn dân cư. Không chỉ số lượng ĐV-TN tham gia sinh hoạt tăng lên, mà chất lượng các công trình, phần việc của ĐV-TN trong mỗi đợt sinh hoạt cũng đạt hiệu quả cao. Thay vì từng chi đoàn sinh hoạt đơn lẻ, chỉ lác đác vài ĐV-TN khiến cho việc thực hiện các công trình vì cộng đồng gặp khó khăn, có chăng chỉ là đi nhặt rác, trồng cây xanh…, thì khi kết hợp giữa các chi đoàn lại với nhau số lượng ĐV-TN lên đến vài chục, từ đó có thể làm lộ giao thông nông thôn, đắp nền nhà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng… Tiêu biểu cho cách làm này là Huyện đoàn Hồng Dân. Cụ thể là huyện Hồng Dân có 71 chi đoàn ấp và được chia thành 9 cụm (8 cụm xã, 1 cụm thị trấn). Mỗi quý, các cụm tổ chức sinh hoạt một lần theo hình thức luân phiên giữa các chi đoàn trong cụm. Các buổi sinh hoạt cụm, ngoài nội dung chính thì ĐV-TN còn được tham gia trò chơi, giao lưu văn nghệ, thể thao và thực hiện nhiều hoạt động có ích cho xã hội. Chị Nguyễn Thị Thúy Duy, Phó Bí thư Huyện đoàn Hồng Dân, cho biết: “Hình thức tổ chức sinh hoạt cụm được Huyện đoàn thực hiện từ năm 2017. Với những kết quả đạt được cho thấy, cách làm này rất hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn ở địa bàn dân cư”.

Chi đoàn là “tế bào” cơ bản trong sự tồn tại và phát triển của tổ chức Đoàn Thanh niên, là nền tảng đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên, là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ĐV-TN. Chi đoàn là cầu nối giữa thanh niên với tổ chức Đoàn, việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn là một hoạt động mang tính thường xuyên, gắn liền với hoạt động của mỗi tổ chức Đoàn cơ sở. Vì vậy, việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn làm sao có hiệu quả, chất lượng, làm ĐV-TN hứng thú và muốn đến sinh hoạt nhiều hơn thật sự là vấn đề mà Đoàn Thanh niên cần quan tâm và có giải pháp thực hiện cụ thể, phù hợp với địa phương, đơn vị mình. Từ đó từng bước củng cố, nâng cao tổ chức Đoàn ở cơ sở.

HUỲNH MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.