Thanh thiếu niên

Hiệu quả từ mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Thứ Hai, 05/11/2018 | 16:14

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông (ATGT)” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ năm 2012. Mô hình này có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục nền nếp, tác phong, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

"Cổng trường an toàn giao thông" của Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Có mặt tại một số trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: tiểu học Phùng Ngọc Liêm, tiểu học Kim Đồng, THCS Võ Thị Sáu… vào giờ tan học, mới thấy ý thức chấp hành trật tự ATGT của học sinh có chuyển biến tích cực. Tình trạng xô đẩy, đùa giỡn, tụ tập, đi hàng ngang trước cổng trường đã giảm hẳn so với trước đây. Đó là kết quả từ mô hình “Cổng trường ATGT” mà các trường đã tích cực triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua. Theo đó, ngay từ đầu mỗi năm học, các trường thành lập đội xung kích, đội cờ đỏ để làm nhiệm vụ phối hợp, giữ gìn trật tự ATGT khu vực cổng trường; xây dựng kế hoạch hoạt động của đội thanh niên xung kích ATGT; phối hợp với gia đình, chính quyền và lực lượng công an tăng cường kiểm tra, quản lý, nhắc nhở và xử lý kịp thời những học sinh cố tình vi phạm. Mặt khác, thông qua các buổi chào cờ, ngoại khóa, các trường cũng lồng ghép tuyên truyền cho học sinh chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ. Nhờ triển khai có hiệu quả mô hình này, thời gian gần đây, tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy hay điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe đã giảm đáng kể. 

TP. Bạc Liêu hiện có 25 liên đội và 4 trường THPT thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT”. Thực tiễn cho thấy, mô hình này đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên - thanh niên, đội viên, thiếu nhi trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT, hình thành văn hóa giao thông trong học sinh tại các trường. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả bền vững của mô hình, về lâu dài, việc chấp hành các quy định về Luật Giao thông trong trường học phải trở thành thói quen trong mỗi đoàn viên - thanh niên, học sinh. Nhận thức rõ điều đó, Hội đồng Đội TP. Bạc Liêu đã có công văn chỉ đạo các liên đội tiếp tục thực hiện kế hoạch, củng cố xây dựng “Cổng trường ATGT” tại đơn vị. Nội dung công văn yêu cầu các liên đội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ATGT, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức nói chuyện trực tiếp dưới cờ để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về Luật Giao thông đường bộ cho thiếu nhi. Đồng thời thành lập các tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện, đội thiếu nhi xung kích tham gia hướng dẫn giao thông tại khu vực cổng trường trong giờ ra về, kết hợp tuyên truyền, vận động phụ huynh khi đưa đón con em mình phải đậu xe đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng lề đường. Các giáo viên Tổng phụ trách Đội tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường khảo sát bảng “Cổng trường ATGT” tại đơn vị. Nếu bảng không còn nhìn rõ chữ hoặc không có logo của Đội TNTP Hồ Chí Minh thì đề nghị thay mới để thể hiện mô hình hoạt động của Đội.

Với những hiệu ứng tích cực mà mô hình “Cổng trường ATGT” mang lại, thiết nghĩ trong thời gian tới, mô hình này cần được nhân rộng hơn nữa và rất cần sự chung tay, góp sức của học sinh, phụ huynh và các cấp ban ngành để vấn đề giao thông học đường không còn là mối lo ngại của toàn xã hội.

HOÀNG NAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.