Thanh thiếu niên

Hiệu quả từ nguồn quỹ Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường

Thứ Sáu, 22/06/2018 | 15:10

Quỹ Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường do Huyện đoàn và Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải phối hợp phát động. Sau một thời gian phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ Đoàn, đoàn viên, đội viên trên địa bàn huyện. Từ nguồn quỹ này đã giúp nhiều học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường.

Huyện đoàn Đông Hải tặng xe đạp cho học sinh nghèo từ nguồn quỹ Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường. Ảnh: H.L

Thời gian qua, công tác hỗ trợ học sinh nghèo được Huyện đoàn Đông Hải đặc biệt quan tâm. Ngoài việc vận động các nguồn lực trong xã hội tặng tập, sách, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới thì Huyện đoàn còn nhận đỡ đầu, hỗ trợ hàng tháng để học sinh nghèo trên địa bàn có thêm một phần chi phí học tập. Không nằm ngoài mục đích tiếp sức học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường, Huyện đoàn Đông Hải đã chủ động phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện xây dựng quỹ Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường.

Theo đó, phong trào này được phát động rộng rãi trong cán bộ Đoàn, đoàn viên thuộc các Đoàn cơ sở, chi đoàn, đội viên các liên đội trực thuộc Hội đồng đội cơ sở trong toàn huyện (trừ đoàn viên, đội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo). Cụ thể về mức kinh phí vận động đối với Ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn là 1.000 đồng/ngày làm việc và cán bộ Đoàn khác 1.000 đồng/tuần. Mỗi đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện kể cả đảng viên trong tuổi Đoàn, đoàn viên chi đoàn liên cơ quan các xã, thị trấn, đoàn viên là giáo viên, giáo viên Tổng phụ trách Đội các trường trên địa bàn huyện, mức đóng góp ít nhất 1.000 đồng/tuần. Riêng đoàn viên ở địa bàn dân cư, đoàn viên là học sinh, đội viên mức đóng góp ít nhất 1.000 đồng/tháng. Số tiền thu từ nguồn quỹ sẽ được dùng để giúp đỡ học sinh mồ côi, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhu cầu phương tiện đến trường. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện quỹ Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường từ học kỳ II năm học 2017 - 2018 đến năm học 2021 - 2022 và chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 3/2018 - 5/2019 và giai đoạn 2 từ tháng 6/2019 - 6/2022.

Anh Nguyễn Hoàng Gia, Bí thư Huyện đoàn Đông Hải, cho biết: “Mô hình này đã nhận được sự đồng tình và hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ Đoàn, đoàn viên, đội viên. Đây là một hành động, nghĩa cử đẹp đồng thời còn là hình thức giáo dục tinh thần “tương thân tương ái”, giúp đỡ lẫn nhau trong học sinh. Từ nguồn quỹ này, trong đợt 1, Huyện đoàn và Phòng GD-ĐT huyện đã xem xét và tặng 10 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn về phương tiện đến trường trên địa bàn huyện”.

Để phát triển nguồn quỹ, thời gian qua, Huyện đoàn và Phòng GD-ĐT huyện Đông Hải đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa của nguồn quỹ trong cán bộ Đoàn, cán bộ, giáo viên, đoàn viên, đội viên. Bên cạnh đó, công tác quản lý và sử dụng quỹ đảm bảo minh bạch, có sự theo dõi, giám sát của hai đơn vị. Việc thu - nhận kinh phí đóng góp từ các đơn vị và sử dụng đều được công khai định kỳ tại các kỳ hội nghị sơ kết 6 tháng và tổng kết năm của Huyện đoàn.

Ngoài quỹ Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường, mong rằng sẽ có thêm nhiều mô hình như thế này không chỉ riêng ở huyện Đông Hải mà còn ở các địa phương khác để học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, từ đó các em có thêm động lực vươn lên trong học tập, mai sau trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.