Thanh thiếu niên

Hỗ trợ thanh niên dân tộc Khmer phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 21/07/2017 | 16:16

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn quan tâm, đồng hành cùng đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) dân tộc Khmer trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Bằng nhiều cách làm linh hoạt, tổ chức Đoàn Thanh niên đã trợ lực cho bạn trẻ xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế gia đình hiệu quả, cải thiện cuộc sống.

Sơn Thanh Chum (ấp Giồng Giữa B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) - một trong những thanh niên được tổ chức Đoàn hỗ trợ phát triển kinh tế. Ảnh: H.L

Xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) có tổng số 36/120 ĐV-TN dân tộc thiểu số, trong đó phần đông là dân tộc Khmer. Cùng với các chính sách ưu đãi của Nhà nước, thời gian qua, Xã đoàn Hiệp Thành đã có nhiều hoạt động hỗ trợ ĐV-TN dân tộc Khmer trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong  phong trào phát triển kinh tế gia đình. Đây không chỉ là giải pháp thiết thực giúp ĐV-TN dân tộc Khmer cải thiện cuộc sống gia đình, mà còn là một trong những cách làm hữu hiệu để tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn. Với đặc thù của địa phương làm nghề trồng trọt, chăn nuôi là chính, Xã đoàn Hiệp Thành đã phối hợp với ngành hữu quan mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - công nghệ cho ĐV-TN. Từ đó ứng dụng vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với những thanh niên dân tộc Khmer có ý tưởng, kế hoạch khởi nghiệp cụ thể nhưng thiếu vốn để thực hiện thì Xã đoàn tạo điều kiện cho tiếp cận từ các nguồn khác nhau: Ngân hàng Chính sách xã hội, các quỹ hỗ trợ của Đoàn cấp trên. Nhờ sự quan tâm, sát cánh của Xã đoàn mà nhiều ĐV-TN dân tộc Khmer trên địa bàn đã xây dựng và phát triển được các mô hình kinh tế nhỏ, cho thu nhập ổn định. Điển hình là mô hình nuôi gà của đoàn viên Đinh Thị Cẩm Thúy ở ấp Giồng Nhãn (xã Hiệp Thành). Anh Trịnh Quốc Huy, Phó Bí thư Xã đoàn Hiệp Thành, cho biết: “Thông qua tổ chức Đoàn và Hội LHPN xã, gia đình Cẩm Thúy được vay 15 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà. Mô hình này đang phát triển tốt, đạt hiệu quả. Hiện tại tổng đàn gà của Cẩm Thúy khoảng 300 con”.

Cũng giống như Cẩm Thúy, nhờ có sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên mà thu nhập bình quân mỗi tháng của thanh niên Sơn Thanh Chum (ấp Giồng Giữa B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) lên đến hàng chục triệu đồng từ mô hình sửa xe máy. Với sự ủy thác của Xã đoàn Vĩnh Trạch Đông, Thanh Chum được Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Bạc Liêu giải ngân 30 triệu đồng. Số tiền này đã giúp Thanh Chum biến ước mơ mở tiệm sửa xe máy thành hiện thực. Trước đây, do không có vốn đầu tư mua sắm dụng cụ sửa xe nên Thanh Chum làm gia công cho các tiệm sửa xe lớn với mức lương thấp và không ổn định. Từ khi tiếp cận vốn vay, mở tiệm và tự làm chủ thì Thanh Chum có thu nhập đều đặn, phụ giúp một phần chi phí trong sinh hoạt với gia đình.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phát triển kinh tế, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn quan tâm chăm lo nhà ở cho ĐV-TN dân tộc Khmer. Trở lại thăm anh Lâm Hạnh (ấp Rạch Rắn, xã Long Điền, huyện Đông Hải) lần này, chúng tôi cảm nhận được một không khí tươi vui toát ra từ gia đình. Vừa vào nhà, chúng tôi đã nhận ra có sự thay đổi, căn nhà sáng đẹp hơn với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt: tivi, tủ đựng quần áo, quạt gió… So với ngày mà chúng tôi theo Huyện đoàn Đông Hải đến khảo sát để hỗ trợ thì giờ đây cuộc sống của gia đình anh đã ổn định hơn rất nhiều. Anh Lâm Hạnh là đoàn viên dân tộc Khmer nghèo, không có đất sản xuất, gặp khó khăn về nhà ở. Cả nhà 4 người sống dựa vào đồng tiền làm thuê của anh. Huyện đoàn Đông Hải đã vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ anh căn nhà nhân ái trị giá 30 triệu đồng. Anh Lâm Hạnh chia sẻ: “Chính sự quan tâm của tổ chức Đoàn đã tiếp thêm động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Rõ ràng, vài năm trở lại đây, đời sống của ĐV-TN dân tộc Khmer cải thiện hơn rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. Bên cạnh sự quan tâm của tổ chức Đoàn thì không thể phủ nhận sự nỗ lực, ý chí vươn lên của chính bản thân các bạn trẻ vùng có đông đồng bào dân tộc.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.