Thanh thiếu niên

Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bạc Liêu: Vững bước một nhiệm kỳ

Thứ Tư, 23/10/2019 | 14:38

Nhiệm kỳ 2014 - 2019, công tác Hội và phong trào thanh niên được các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Bạc Liêu triển khai sâu rộng, tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, gần gũi với thanh niên, thật sự là chỗ dựa tin cậy của thanh niên. Mặt trận đoàn kết, tập hợp của thanh niên được tăng cường và mở rộng; uy tín của tổ chức Hội tiếp tục được nâng cao, phát huy được sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. 

Anh Lương Văn Pho, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh (thứ 6 từ phải qua) tặng quà cho gia đình chính sách.

DẤU ẤN THANH NIÊN

Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhà đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp… Bằng những phần việc cụ thể, thiết thực đã góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nổi bật là phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện đồng bộ.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ các hoạt động tổ chức sinh hoạt chuyên đề, đăng ký công trình, phần việc làm theo lời Bác, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào, kết quả trong nhiệm kỳ đã tổ chức 32 cuộc tuyên dương, vinh danh 1.853 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực. Đồng thời còn tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, hành trình đến địa chỉ đỏ, về nguồn... Qua đó, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc cho thanh niên, giúp thế hệ thanh niên ngày nay rèn luyện, phấn đấu trở thành đội ngũ kế thừa xứng đáng với “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Song song đó, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTN Bạc Liêu đã thực hiện nhiều công trình thanh niên có ý nghĩa đối với xã hội: Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 52.129 lượt người dân; hiến 34.639 đơn vị máu; thăm và tặng 1.930 phần quà cho gia đình chính sách; tặng 67 căn nhà nhân ái… Ngoài ra còn trồng 50.000 cây xanh, đảm nhận 64 tuyến đường xanh - sạch - đẹp; tổ chức 10 hoạt động làm sạch biển, thu gom hàng trăm tấn rác thải; mở 10 lớp tập huấn về bảo vệ môi trường, tặng 500 cái thùng ủ rác cho người dân, từ đó góp phần nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi và nhân dân về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Không chỉ tích cực trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, thanh niên Bạc Liêu còn luôn phát huy tính sáng tạo, xung kích, tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tích cực phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại… Cụ thể, các cấp Hội đã xây dựng và thực hiện 15 đề tài nghiên cứu sáng kiến áp dụng ở địa phương, hỗ trợ 100 triệu đồng cho mô hình khởi nghiệp, mở 178 lớp chuyển giao khoa học - công nghệ, điểm trình diễn kỹ thuật, hội thảo khoa học, kỹ thuật sản xuất lúa giống nguyên chủng, ươm cá giống, kỹ thuật trồng cây ăn trái, hoa màu, kỹ thuật chăn nuôi… với hơn 1.980 hội viên, thanh niên và người dân tham gia.

Thanh niên khối lực lượng vũ trang tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: H.L

ĐA DẠNG HÌNH THỨC TẬP HỢP THANH NIÊN

Một điểm nổi bật của công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ qua, đó là mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên tiếp tục được mở rộng, phương thức tập hợp thanh niên tiếp tục được đổi mới. Nhất là công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo luôn được quan tâm đúng mức. Các cấp Hội từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có năng lực và hiểu biết về dân tộc, tôn giáo, xây dựng lực lượng cốt cán của Hội trong vùng dân tộc, tôn giáo. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội. Từ đó đã tập hợp đông đảo đối tượng, thành phần thanh niên vào tổ chức. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã phát triển 30.057 hội viên mới và 31 chi hội LHTN Việt Nam trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đạt 103%.

Để có được kết quả đó, các cấp Hội đã chú trọng công tác chăm lo, đáp ứng nhu cầu của hội viên ngày càng tốt hơn theo hướng tăng cường các hoạt động giao lưu, đối thoại, tọa đàm, diễn đàn để thanh niên được bày tỏ chính kiến, thể hiện mong muốn, nguyện vọng của mình. Đặc biệt là các cấp bộ Hội thường xuyên quan tâm, đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm thông qua các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, cũng như nghiên cứu, xây dựng các mô hình hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội đã tổ chức 20 hoạt động giới thiệu việc làm cho 5.500 thanh niên và giải quyết cho 4.300 thanh niên có việc làm.

Nhiệm kỳ 2014 - 2019 khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật của các cấp Hội trong tỉnh. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiếp bước truyền thống cha anh, vững bước dưới lá cờ vinh quang của Đảng, thanh niên Bạc Liêu sẽ tiếp tục thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

NHẬT HẠ

---------------------------------------------------------------

Một số chỉ tiêu nhiệm kỳ 2019 - 2024

- 100% cán bộ, 80% hội viên được tuyên truyền quán triệt, học tập về các nghị quyết của Đảng, Đoàn và Hội.

- Phấn đấu phát triển mới 30.000 hội viên, 30 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

- Tư vấn, hỗ trợ 5.000 thanh niên có nghề nghiệp, việc làm ổn định.

- Hàng năm, Ủy ban Hội tỉnh tổ chức 4 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp; hỗ trợ ít nhất 5 dự án khởi nghiệp cho thanh niên. Mỗi Ủy ban Hội huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ ít nhất 2 dự án, mô hình thanh niên khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp. 

- 100% Ủy ban Hội xã, phường, thị trấn xây dựng mới hoặc duy trì ít nhất 1 mô hình phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

- Hỗ trợ, thành lập 10 mô hình tổ hợp tác, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế.

- Xây dựng 30 căn nhà nhân ái; xây dựng và sửa chữa 10 cây cầu giao thông nông thôn; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 40.000 lượt người; vận động thanh niên hiến máu tình nguyện đạt 30.000 đơn vị máu.

- 100% Ủy ban Hội huyện, thị xã, thành phố hàng năm tổ chức ít nhất 2 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên.

- Mỗi hội viên Hội LHTN Việt Nam tham gia ít nhất 2 hoạt động tình nguyện trong một năm.

- 100% Ủy ban Hội huyện, thị xã, thành phố thành lập câu lạc bộ tình nguyện viên hướng dẫn du lịch.

- 100% Ủy ban Hội huyện, thị xã, thành phố hàng năm tổ chức hoạt động hỗ trợ thanh niên xây dựng ít nhất một mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.