Thanh thiếu niên

Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Đồng bằng sông Hậu năm 2019: Triển khai hiệu quả các​ hoạt động tình nguyện

Thứ Hai, 02/12/2019 | 16:41

Trung ương Đoàn vừa phối hợp với Cụm thi đua Đồng bằng sông Hậu (ĐBSH) gồm: Bạc Liêu, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, An Giang và Cà Mau tổ chức hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm ĐBSH năm 2019 tại Bạc Liêu. Hội nghị đã đánh giá những hoạt động nổi bật của các tỉnh, thành phố Cụm ĐBSH trong năm 2019, đồng thời chỉ ra những hạn chế, khó khăn của tổ chức Đoàn hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: H.L

Năm 2019 với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, các Tỉnh đoàn, Thành đoàn thuộc Cụm ĐBSH đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Riêng tỉnh Bạc Liêu, trong năm 2019 đã kết nạp 6.378 đoàn viên mới; thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp tỉnh; đăng ký hơn 2.000 ý tưởng sáng tạo.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu cũng đã tổ chức hiệu quả các phong trào Thanh niên tình nguyện năm 2019. Cụ thể là đã tổ chức 65 buổi tư vấn, giải quyết thủ tục hành chính cho 2.025 lượt người; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người; ra quân thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: Đắp nền nhà cho hộ nghèo, sửa lộ, cầu giao thông nông thôn; làm vệ sinh môi trường, cắt tỉa hàng rào cây xanh; phát động phong trào chống rác thải nhựa…, thu hút 3.647 lượt đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tham gia.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên còn phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tổ chức nhiều hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm, chính sách xuất khẩu lao động nước ngoài cho ĐV-TN, hội viên. Qua đó đã giải đáp những thắc mắc cũng như giúp ĐV-TN, hội viên hiểu thêm các thông tin về thị trường lao động, chính sách lao động - việc làm, xuất khẩu lao động, dạy nghề và bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện cho ĐV-TN, hội viên gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, có cơ hội tìm kiếm được việc làm phù hợp. Điển hình là Thành đoàn TP. Bạc Liêu phối hợp tổ chức tư vấn việc làm cho 1.715 lượt ĐV-TN và đã giới thiệu cho 584 thanh niên có việc làm ổn định, 26 thanh niên đi xuất khẩu lao động.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố trong cụm cũng đã tập trung thảo luận những hạn chế, khó khăn trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hiện nay như: Việc tìm đầu ra cho đội ngũ cán bộ Đoàn quá tuổi; tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn ở một số đơn vị còn chưa đồng đều; nhiều cán bộ còn kiêm nhiệm quá nhiều công việc…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Cụm ĐBSH; đồng thời nhấn mạnh năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, của đất nước, vì vậy các đơn vị cần chú trọng tổ chức các hoạt động gắn với chào mừng Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Bên cạnh đó, các Tỉnh đoàn, Thành đoàn Cụm ĐBSH cần đề ra giải pháp để thực hiện có hiệu quả, đổi mới phương thức hoạt động; giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu niên; triển khai hoạt động theo chủ đề, chủ điểm phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; tập trung triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện, sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp phù hợp với năng lực của tổ chức Đoàn.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.