Thanh thiếu niên

Huyện đoàn Hòa Bình: Hiệu quả trong công tác tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo

Thứ Năm, 19/10/2017 | 09:49

Tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Hội là một trong những vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của Đoàn, Hội LHTN. Trong đó, việc thu hút đối tượng thanh niên dân tộc, tôn giáo đã trở thành vấn đề cấp thiết. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên huyện Hòa Bình đã và đang có nhiều hoạt động hướng về thanh niên dân tộc, tôn giáo.

Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trong dịp lễ hội của đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh: Huyện đoàn Hòa Bình

Một trong những mô hình tập hợp đối tượng thanh niên dân tộc, tôn giáo được các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN huyện Hòa Bình triển khai có hiệu quả là tổ chức nhiều hoạt động lành mạnh cho các bạn trẻ. Toàn huyện Hòa Bình hiện có 183 thành viên cốt cán trong thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo; các xã, thị trấn đều có thành lập 1 đội thanh niên cốt cán trong thanh niên dân tộc, tôn giáo. Đoàn viên - thanh niên dân tộc, tôn giáo đóng vai trò là lực lượng tích cực trong các đội hình thanh niên tình nguyện phòng chống thiên tai, hiến máu tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo trật tự an toàn giao thông… Hiện toàn huyện có 164 chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện (trong đó có 71 chi hội địa bàn dân cư, 1 câu lạc bộ y bác sĩ trẻ, còn lại là các tổ, đội, nhóm hoạt động theo sở thích và chi hội trực thuộc Ủy ban Hội các trường THPT).

Hàng năm, nhân dịp lễ, tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer như Chôl Chnăm Thmây, Đôn-ta…, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho cán bộ Đoàn, Hội, hội viên thanh niên nghèo dân tộc Khmer; tổ chức hội thao, giao lưu văn hóa - văn nghệ… Qua đó đã thu hút đông đảo thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo đến với tổ chức Hội. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn chú trọng đến việc phát triển đoàn viên, hội viên dân tộc, tôn giáo thông qua các nhân tố điển hình tiên tiến trong những phong trào của Đoàn. Đặc biệt quan tâm quyền lợi đoàn viên - thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn và hỗ trợ đoàn viên - thanh niên dân tộc, tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn, như động viên về tinh thần, giúp đỡ về vật chất để các bạn trẻ khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhờ cách làm phù hợp, đúc kết được kinh nghiệm từ thực tiễn và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp bộ Đoàn trong huyện, nên những năm qua công tác đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo ngày càng đạt nhiều kết quả thiết thực. Số lượng đoàn viên mới ngày càng tăng; chất lượng tổ chức Đoàn ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, các phong trào xung kích, các hoạt động xã hội cũng được hưởng ứng một cách tích cực từ đội ngũ này, thể hiện rõ nét qua các chiến dịch tình nguyện hè, hiến máu nhân đạo…

Số lượng thanh niên dân tộc, tôn giáo tham gia vào các hoạt động, phong trào của thanh niên ngày càng đông đảo, góp phần giúp tổ chức Đoàn, Hội phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để kết nạp vào tổ chức. Bên cạnh đó, những đoàn viên, hội viên ưu tú còn được tổ chức Đoàn, Hội chăm bồi, giới thiệu kết nạp vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và đây cũng là những “hạt nhân”, “hạt mầm” được tổ chức Đoàn, Hội ươm trong môi trường ở những nơi có đông đồng bào dân tộc và tín đồ tôn giáo. Đội ngũ này sẽ đóng vai trò cốt cán trong công tác tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức trong việc thực hiện, chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật.

Nguyễn Phong Phú

(Huyện đoàn Hòa Bình)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.