Thanh thiếu niên

Huyện đoàn Vĩnh Lợi: Tạo động lực cho thanh niên phát triển kinh tế

Thứ Tư, 20/03/2019 | 16:16

Những năm qua, công tác chăm lo đời sống, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp được Huyện đoàn Vĩnh Lợi đặc biệt quan tâm thông qua các hình thức: tặng nhà nhân ái, đỡ đầu hộ thanh niên nghèo, cho vay vốn từ nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm…

Đại diện Huyện đoàn Vĩnh Lợi trao biểu trưng tặng nhà nhân ái cho thanh niên nghèo.

Sau khi Trung ương Đoàn triển khai nguồn vốn 120, Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Vĩnh Lợi đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích sử dụng vốn vay, đối tượng được hỗ trợ. Đồng thời, thẩm định các mô hình kinh tế của thanh niên một cách nhanh chóng nhằm giúp các bạn trẻ sớm tiếp cận vốn vay. Đồng thời làm tốt công tác giám sát tình hình thực hiện vốn vay của Đoàn cơ sở; phối hợp với các ngành tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình triển khai nguồn vốn 120 ở địa phương.

Theo đó, xã Châu Hưng A có 7 thanh niên được xét cho vay vốn với tổng số tiền 200 triệu đồng để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, tạo ra hướng đi và sự đột phá mới trong phát triển kinh tế gia đình. Điển hình là mô hình nuôi trâu của anh Phan Văn Mến được đầu tư 40 triệu đồng. Ban đầu, anh mua 2 con trâu với số tiền 28 triệu đồng, phần còn lại đầu tư làm chuồng trại. Qua 1 năm chăm sóc, anh bán 1 con trâu với giá 25 triệu đồng và giữ lại 1 con cho sinh sản. Còn anh Trần Văn Hiếu, hành nghề sửa chữa điện thoại di động, sau khi được vay 25 triệu đồng, anh đã mua thêm nhiều trang thiết bị, linh kiện để mở rộng việc kinh doanh. Hiện nay, thu nhập hàng ngày của anh là hơn 300.000 đồng. Ngoài ra, còn có trường hợp anh Nguyễn Văn Đại dùng số tiền vay mua thiết bị để làm nghề sửa chữa điện lạnh. Không chỉ vậy, anh còn tranh thủ thời gian học thêm nghề xây dựng nhà ở. Cùng một lúc làm 2 công việc, cuộc sống của anh Đại ngày càng khởi sắc.

Với số vốn vay tuy không nhiều, nhưng bước đầu đã hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ hội và động lực cho đoàn viên - thanh niên phát triển kinh tế. Hiện nay, hầu hết các mô hình sản xuất, kinh doanh do thanh niên làm chủ đều phát huy hiệu quả và phát triển ổn định theo hướng bền vững. Sau vài năm, nhiều trường hợp đã hoàn trả được vốn vay. Cứ thế, nguồn vốn được quay vòng tiếp tục hỗ trợ các dự án sản xuất mới, giúp thanh niên có công ăn việc làm cũng như kinh nghiệm phát triển kinh tế.  Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý, giám sát việc triển khai thực hiện vốn vay, đôn đốc các dự án đến hạn thu hồi, thường xuyên kiểm tra các dự án nhằm đảm bảo nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, đối tượng, qua đó góp phần tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho đoàn viên - thanh niên. Đặc biệt là giúp thanh niên thực hiện hiệu quả phong trào sáng tạo khởi nghiệp do Trung ương Đoàn phát động.

Bên cạnh việc vận dụng nguồn quỹ 120 của Trung ương Đoàn trong phát triển kinh tế, Huyện đoàn Vĩnh Lợi còn phân công các Đoàn cơ sở đỡ đầu hộ thanh niên nghèo. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ như: Giới thiệu mô hình kinh tế, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất…, cuối năm 2018 đã có 14 thanh niên thoát nghèo. Năm 2019, Huyện đoàn Vĩnh Lợi tiếp tục phân công các đơn vị nhận đỡ đầu thanh niên nghèo với quyết tâm và mục tiêu giúp các hộ thoát nghèo bền vững.

Và một hoạt động được các Đoàn cơ sở ở huyện Vĩnh Lợi đặc biệt chú trọng là xây nhà nhân ái cho thanh niên gặp khó khăn về nhà ở. Trong năm 2017 và 2018 đã có 17 thanh niên nghèo được trao tặng nhà ở.

Từ những hành động cụ thể, thiết thực mà các cấp bộ Đoàn huyện Vĩnh Lợi triển khai hướng về thanh niên, đã tạo động lực cho các bạn trẻ vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng chính là “cầu nối” để thanh niên đến gần hơn với tổ chức Đoàn.

Bài và ảnh: Hà Triết

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.