Thanh thiếu niên

Huyện Hòa Bình: “Tiếng loa thanh niên” tuyên truyền bầu cử

Thứ Hai, 19/04/2021 | 15:30

Nhằm giúp người dân địa phương hiểu đúng ý nghĩa của cuộc bầu cử và thực hiện đầy đủ quyền, trách nhiệm của công dân, Huyện đoàn Hòa Bình đã áp dụng loại hình “Tiếng loa thanh niên” trong tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Loại hình này đang phát huy hiệu quả tích cực và là một trong những biện pháp tuyên truyền quan trọng về ngày hội lớn của toàn dân.

Tập trung các khu vực đông dân cư

“Nhận thấy những thùng loa kéo di động của các khu thiết chế văn hóa chưa phát huy hết công năng, nên các Đoàn cơ sở trực thuộc đã đề xuất ý tưởng thực hiện mô hình “Tiếng loa thanh niên” để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), người dân địa phương đối với các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội lớn của đất nước, địa phương. Theo đó, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực trong tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19, và hiện nay tiếp tục đảm trách vai trò là một trong những kênh tuyên truyền quan trọng về ý nghĩa của cuộc bầu cử”, anh Nguyễn Phong Phú - Phó Bí thư Huyện đoàn Hòa Bình, cho biết.

Theo đó, những nội dung quan trọng về: mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của pháp luật về vị trí, vai trò của Quốc hội, HĐND các cấp; nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu, quyền bầu cử và ứng cử của công dân; số lượng, cơ cấu đại biểu; việc thẩm định hồ sơ, danh sách, lý lịch của người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử; quyền và trách nhiệm của cử tri; các quy định về bầu cử và thể thức bầu cử; các đợt lấy ý kiến nơi cư trú; thông tin về lá phiếu bầu… được Đài Truyền thanh huyện hỗ trợ thành file ghi âm nguồn để phát trên các thùng loa di động.

Mỗi tuần, luân phiên 6 buổi, cán bộ, ĐV-TN các Đoàn cơ sở trực thuộc 8 xã, thị trấn trong huyện sẽ chọn những địa điểm tập trung đông dân cư như khu vực trường học, các điểm chợ đầu mối… để phát loa tuyên truyền. Đặc biệt, trong đợt cao điểm tuyên truyền về bầu cử lần này còn đúng dịp tết Chôl-chnăm-thmây của đồng bào Khmer, nên các đơn vị cũng linh động đặt loa tuyên truyền tại các khu vực chùa Khmer trên địa bàn để thông tin kịp thời về cuộc bầu cử đến người dân.

Với các khu vực dân cư thưa vắng, Đoàn Thanh niên sẽ phát loa dọc theo các tuyến đường chính kết hợp với phát tờ rơi tuyên truyền để người dân nắm rõ mọi thông tin liên quan đến bầu cử.

Cán bộ, ĐV-TN huyện Hòa Bình đi phát loa tuyên truyền về hoạt động bầu cử. Ảnh: Đ.K.C

Kịp thời giải đáp những thắc mắc

Khi ra quân phát loa tuyên truyền, các cán bộ, ĐV-TN còn được nghe nhiều thắc mắc của người dân địa phương xung quanh cuộc bầu cử. Trước thực tế đó, ngoài việc đẩy mạnh mô hình “Tiếng loa thanh niên”, các Đoàn cơ sở trực thuộc còn nhanh chóng cập nhật, triển khai nhanh tài liệu hỏi - đáp về công tác bầu cử đến các chi đoàn trực thuộc. Mỗi khi có các đợt họp lệ, sinh hoạt chi đoàn thì ĐV-TN lại tranh thủ trao đổi, tìm hiểu nhanh mọi thông tin liên quan để nâng cao hiểu biết, kiến thức về bầu cử, chuẩn bị cho các tình huống ứng biến kịp thời khi người dân bày tỏ thắc mắc.

Không chỉ vậy, Huyện đoàn Hòa Bình còn tận dụng các trang mạng xã hội của các đơn vị trực thuộc để kịp thời cập nhật những thông tin chính thống, hoặc gửi tài liệu, nội dung liên quan về bầu cử đến các nhóm chi đoàn để hỗ trợ tuyên truyền. Song song đó, mỗi cán bộ, ĐV-TN còn là một tuyên truyền viên tích cực về cuộc bầu cử đến gia đình, bạn bè, người dân địa bàn cư trú. Mạnh dạn đấu tranh, phản bác mọi thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc nhằm phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chống phá Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

“Trong lần bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp này, người dân chúng tôi đã được thông tin kịp thời, cặn kẽ, rõ ràng về hoạt động bầu cử, một phần là nhờ những chiếc thùng loa di động của các thanh niên tình nguyện. Không chỉ bản thân sẽ thực hiện đầy đủ quyền, trách nhiệm của công dân, mà tôi còn đôn đốc, nhắc nhở người thân và bà con khu dân cư mình thực hiện nghiêm túc việc tham gia bỏ phiếu bầu đúng quy định”, ông Đỗ Minh Hùng (ấp Láng Giài A, Thị trấn Hòa Bình) chia sẻ.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.