Thanh thiếu niên

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn

Thứ Tư, 08/07/2020 | 16:51

Để tạo điều kiện cho tuổi trẻ tỉnh nhà, đặc biệt là thanh niên (TN) nông thôn phát huy vai trò, thay đổi tư duy trong khởi nghiệp, lập nghiệp, hiện thực hóa những ý tưởng, dự án đang ấp ủ, Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã phối hợp với Sở KH-ĐT phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp năm 2020 với chủ đề “TN trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Đây hứa hẹn sẽ là sân chơi ý nghĩa, cổ vũ và khơi dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, làm giàu trong TN.

Mong chờ những dự án tiềm năng

Từ cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo TN nông thôn” năm 2020 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, những vấn đề mà TN quan tâm nhất hiện nay, Tỉnh đoàn đã chọn chủ đề riêng để tuổi trẻ có thể tự tin tỏa sáng, cụ thể hóa từng ý tưởng, đề án, mô hình.

Những bạn trẻ là đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), học sinh, sinh viên đang sinh sống, học tập, lao động trong và ngoài tỉnh có ý tưởng khởi nghiệp tại Bạc Liêu, hoặc có ý tưởng, dự án hướng đến phát triển du lịch, kinh tế, giải quyết các vấn đề bức xúc trên địa bàn; ĐV-TN có thành lập doanh nghiệp vừa và nhỏ, TN có khả năng sáng tạo ra các ý tưởng, thiết bị hỗ trợ cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; ĐV-TN có ý tưởng, dự án khởi nghiệp, dự án kinh doanh đã và đang triển khai, có nhu cầu khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, dịch vụ và nhiều lĩnh vực khác… đều có cơ hội được tham gia cuộc thi này.

Hiện tại các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đồng loạt triển khai, phát động và khuyến khích các bạn trẻ, đặc biệt là TN địa bàn nông thôn đang sở hữu những dự án tiềm năng trực tiếp tham gia cuộc thi. Dù đến cuối tháng 7/2020, các Đoàn cơ sở mới gửi ý tưởng về Tỉnh đoàn tham gia vòng sơ khảo, nhưng hiện nay Huyện đoàn Hồng Dân đã có hơn 10 dự án tiềm năng về các lĩnh vực nông nghiệp sạch, nuôi trồng thủy hải sản, dịch vụ sản xuất - kinh doanh, phát triển du lịch địa phương… của nhiều bạn trẻ trực thuộc các xã đoàn đăng ký tham gia.

Là đơn vị thắng lớn với giải Nhất và giải Nhì trong cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp lần thứ nhất, Huyện đoàn Phước Long cũng đang tìm kiếm, sàng lọc những dự án tiềm năng để tham gia cuộc thi này. Anh Phùng Văn Đăng, Phó Bí thư Huyện đoàn Phước Long, cho biết: “Dù chỉ mới phát động, nhưng đã có gần 10 dự án tiềm năng của ĐV-TN địa bàn dân cư gửi về Huyện đoàn, trong đó có rất nhiều mô hình, dự án, ý tưởng rất triển vọng tập trung vào lĩnh vực nuôi trồng thủy hải sản, nông nghiệp sạch, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ…”.

Đại diện Tỉnh đoàn trao vốn hỗ trợ dự án khởi nghiệp cho ĐV-TN huyện Hòa Bình. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Cơ hội để hiện thực hóa ý tưởng làm giàu

Giờ đây các bạn trẻ có tinh thần cầu tiến, có khát vọng làm giàu trên chính quê hương mình đã có cơ hội để tự tin khởi nghiệp, tham gia sân chơi lớn và biết đâu từ những ý tưởng, dự án nhỏ ban đầu sau này lại có thể là dự án quy mô lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, tỉnh nhà.

Với những bạn trẻ đang ấp ủ ý tưởng, hoặc đã có những mô hình hiệu quả đang triển khai nhưng vẫn còn tâm lý e dè, hoặc không biết cách trình bày ý tưởng bằng văn bản… cũng nên mạnh dạn tham gia vì các cấp bộ Đoàn sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các bạn từng đường đi nước bước. Các bạn cũng không cần quá lo lắng vì khi ý tưởng, đề án của bạn qua được vòng sơ khảo, Ban tổ chức sẽ có một buổi tư vấn, hướng dẫn riêng để hỗ trợ các bạn hoàn thành dự án của chính mình. Còn chần chờ gì mà không tham gia, bởi một khi dự án của bạn có tính khả thi không chỉ nhận được giải thưởng lớn của tỉnh, được trực tiếp tham gia sân chơi lớn của quốc gia, bạn còn có cơ hội “lọt vào mắt xanh” của các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn, cơ hội để gọi vốn, thu hút đầu tư và nhiều nhiều nữa những ưu đãi hấp dẫn đang chờ các bạn.

Anh Lương Văn Pho, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban TN nông thôn - Công nhân đô thị - Lực lượng vũ trang, cho biết: “Thông qua cuộc thi này, chúng tôi mong muốn tạo phong trào sâu rộng trong ĐV-TN về ý thức khởi nghiệp, khuyến khích các bạn trẻ mạnh dạn trình bày ý tưởng, dồn tâm huyết để hiện thực hóa ý tưởng thành những dự án cụ thể, giàu tính khả thi để kêu gọi đầu tư. Không chỉ vậy, Bạc Liêu đang chung tay xây dựng nông thôn mới, khuyến khích TN nông thôn “ly nông bất ly hương” thì những cuộc thi như thế này sẽ tạo điều kiện để TN biến ý tưởng của mình thành những dự án kinh doanh khởi nghiệp, sáng tạo, mang về lợi nhuận giúp các bạn trẻ có thể làm giàu chính đáng trên quê hương mình, từ bỏ ý định rời quê lên phố”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.