Thanh thiếu niên

Khơi nguồn tư duy sáng tạo khởi nghiệp cho thanh niên

Thứ Hai, 20/08/2018 | 16:04

Chương trình Quốc gia khởi nghiệp trong thời gian qua đã cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên Việt Nam. Ở Bạc Liêu, chương trình này bước đầu có tín hiệu khởi sắc khi tổ chức Đoàn ngày càng có nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên tỉnh nhà tham gia khởi nghiệp.

Quang cảnh buổi tập huấn về tư duy sáng tạo trong tìm kiếm và đánh giá khả thi ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên. Ảnh: H.L

Để thúc đẩy và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp tham gia phát triển kinh tế của thanh niên, giúp những người trẻ đam mê, yêu thích kinh doanh mạnh dạn khởi nghiệp, mới đây, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở KH-ĐT, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức tập huấn về tư duy sáng tạo trong tìm kiếm và đánh giá khả thi ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên. Lớp tập huấn thu hút 200 cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trong tỉnh tham gia. Tại đây, các học viên đã được truyền đạt nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực, bổ trợ hiệu quả cho việc tư duy sáng tạo trong tìm kiếm và đánh giá khả thi ý tưởng khởi nghiệp. Cụ thể là kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, lập nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội các cấp; khái quát các văn bản pháp lý, công cụ liên quan hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; những lợi ích và rủi ro trong kinh doanh; cách nhận diện các cơ hội kinh doanh và lựa chọn ý tưởng kinh doanh; văn hóa và đạo đức trong kinh doanh; hiểu về khách hàng, về những người kinh doanh cùng ngành, lĩnh vực… Qua đó đã bổ sung những kiến thức cơ bản về xu thế mới trong khởi nghiệp hiện nay cho thanh niên tỉnh nhà.

Năm 2016 được Chính phủ chọn là Năm Quốc gia khởi nghiệp nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của mọi thành phần, tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong thanh niên. Đây chính là mục tiêu và cũng là động lực quan trọng, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, thổi bùng khát vọng, lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng của thanh niên Việt Nam. Cũng từ năm 2016, Trung ương Đoàn đã chính thức triển khai Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 - 2021, trong đó tập trung vào 3 nhóm đối tượng trọng tâm là sinh viên, thanh niên nông thôn và doanh nhân trẻ. Việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thông qua các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp; tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên; tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; xây dựng chương trình hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp; kiến nghị chính sách khởi nghiệp đối với thanh niên.

Triển khai Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 - 2021 và chương trình đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2017 - 2022), Đoàn Thanh niên Bạc Liêu đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với mục đích cung cấp kiến thức khởi nghiệp, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của ĐV-TN; tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp. Phát biểu tại buổi tập huấn về tư duy sáng tạo trong tìm kiếm và đánh giá khả thi ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên, anh Lương Văn Pho, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và định hướng các nội dung, tổ chức nhiều hoạt động tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho ĐV-TN liên quan trực tiếp đến các hoạt động khởi nghiệp. Qua đó giúp ĐV-TN nhận thức sâu sắc hơn, nắm chắc hơn về phong trào khởi nghiệp trong hệ thống Đoàn, Hội, có kiến thức, kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn trong hoạt động”.

Tuy nhiên, có một thực tế là phong trào khởi nghiệp trong ĐV-TN của tỉnh đã qua chỉ tập trung trong đối tượng thanh niên nông thôn với các mô hình phát triển kinh tế về nông nghiệp và thủy sản; việc khởi nghiệp trong sinh viên và doanh nhân trẻ còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều mô hình hay và ý tưởng đổi mới trong sáng tạo khởi nghiệp. Chính vì thế  việc tổ chức các lớp tập huấn, cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, khơi nguồn tư duy sáng tạo khởi nghiệp để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong ĐV-TN hiện nay là cần thiết. Muốn làm được điều đó, cần có sự chung tay của các ngành, các cấp, trong đó Đoàn Thanh niên đóng vai trò chủ công.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.