Thanh thiếu niên

Làm báo là sự nỗ lực không ngừng nghỉ

Thứ Sáu, 18/06/2021 | 16:45

Ngày 21/6 không chỉ là ngày “tết” của người làm báo, mà còn là dịp để người làm nghề sẻ chia những vui buồn, dành những phút giây tĩnh lặng suy ngẫm về những chặng đường nhọc nhằn đã qua, những chông gai đang chờ đón và có cả những câu chuyện đẹp tựa giấc mơ, đầy màu hồng của vinh quang nghề nghiệp.

Nguyễn Thị Huyền Trang (Đài PT-TH Bạc Liêu): Góp nhặt vốn sống sau mỗi chuyến đi

Tôi đến với nghề báo như một cái duyên. Tròn 30 tuổi, tôi mới bắt đầu tập tành viết lách, so với các đồng nghiệp, tôi vào nghề khá trễ. Môi trường làm việc mới, chưa quen với guồng quay công việc nên ban đầu bản thân khá lúng túng, không biết phải viết ra sao, làm thế nào để duy trì lượng tin, bài... Nhưng nhờ sự giúp đỡ tận tình của các anh chị đi trước, tôi dần quen với công việc. Sau gần một năm công tác, tôi hiểu thêm về nghề, nó thật sự không nhàn hạ như nhiều người nghĩ, nhưng đổi lại tôi có thêm nhiều trải nghiệm và vốn sống sau mỗi lần tác nghiệp. Ngày trước tôi cứ nghĩ chỉ cần giỏi văn, nhiều vốn từ là có thể trở thành nhà báo. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy, bởi nghề báo còn đòi hỏi sự sáng tạo, tìm tòi không ngừng, để cho ra đời những “đứa con tinh thần” đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của xã hội. Và điều quan trọng nhất là phải có niềm đam mê, sự dấn thân, thậm chí là hy sinh với nghề. Dù biết phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng những niềm vui nho nhỏ sau mỗi bài viết sẽ là động lực để tôi thêm vững tâm theo đuổi công việc mà tôi đã chọn. Hơn hết là trên con đường làm báo tôi không hề đơn độc, bởi luôn có những người đi trước kề bên dìu dắt...

Mai Thu Phương (Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu): Nỗ lực từng ngày để có những bài viết tốt

Tạp chí Văn hóa - Văn nghệ Bạc Liêu xuất bản 2 kỳ/tháng. Chính vì vậy, phóng viên tạp chí “khá thảnh thơi” vì không phải chạy theo sự kiện, đưa tin cho “nóng”. Cũng vì thế phóng viên có nhiều thời gian để nuôi dưỡng và thực hiện đề tài cũng như trau chuốt bài viết của mình. Nhưng cũng có cái khó là phải tìm ra khía cạnh riêng không trùng lặp với tin bài mà các tờ báo đã đăng trước. Đó thật sự là một thách thức lớn đối với những phóng viên trẻ khi vốn sống ít, kiến thức còn hạn chế và thiếu kỹ năng nghề nghiệp. Cho nên, để những bài viết đáp ứng được các tiêu chí mà tạp chí đề ra, phóng viên trẻ như tôi phải nỗ lực từng ngày. Nỗ lực đầu tiên là phải đi nhiều, gặp gỡ nhiều người để từ đó tìm được những đề tài hay. Trong quá trình viết thì lại phải học, phải đọc những bài báo của các anh chị đồng nghiệp đi trước, tìm hiểu kiến thức trong sách vở để làm sao viết cho đúng, cho trúng và cho hay. Bởi những kiến thức về văn hóa, văn học - nghệ thuật rất rộng và sâu, cần nhiều thời gian tìm hiểu, thẩm thấu mới có thể vận dụng vào bài viết một cách hợp lý. Khi bài viết đã “thành phẩm” thì phải đọc lại một lần nữa, rồi so sánh bài viết gốc của mình với bản đã được ban biên tập sửa, để rút kinh nghiệm cho những bài viết sau.

Trịnh Hữu Thọ (Báo Bạc Liêu): Nghề báo cho tôi nhiều đặc ân

Gần 9 năm làm báo, tôi nhận thấy rằng nghề đã mang lại cho tôi quá nhiều đặc ân. Tôi được đi nhiều nơi, gặp nhiều người, tìm hiểu nhiều vùng văn hóa khác nhau. Mỗi một chuyến đi, mỗi lần tác nghiệp, thực hiện những đề tài tâm đắc đều mang lại cho tôi những cảm xúc, những điều bất ngờ thú vị. Tôi dần học được cách chia sẻ, cảm thông và biết dừng lại trước nỗi đau của nhân vật chứ không chỉ đơn thuần là “săn” tin nhanh, tin nóng. Cũng chính nghề báo cho tôi có cái nhìn đa diện, đa chiều không chỉ trong bài viết, mà còn trong cuộc sống hàng ngày.

Phóng viên Hữu Thọ (bên trái) trong một buổi phỏng vấn nhân vật.

Nghề báo có nhiều kỷ niệm vui buồn. Vinh quang và nước mắt luôn song hành, nhưng tôi tâm niệm rằng, khi đã chọn nghề báo phải luôn luôn giữ cho mình “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” để tiếp tục đi, viết, trải nghiệm, sáng tác ra các tác phẩm báo chí có chất lượng mang "hơi thở cuộc sống", đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

HOÀNG LAM (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.