Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Làm gương

Thứ Sáu, 11/10/2019 | 16:26

Giờ tan tầm buổi trưa ai cũng muốn chạy thật nhanh về nhà để tránh cái nắng gay gắt. Tại chốt đèn đỏ, một phụ nữ không biết có phải do vô tình hay không mà đậu xe chắn ngay vào lối dành cho xe rẽ phải. Vì đã bị chắn lối rẽ nên một phụ huynh chở con ngồi  phía sau liên tục bóp còi inh ỏi yêu cầu nhường đường, mặc cho những ánh mắt xung quanh tỏ vẻ khó chịu. Câu chuyện không dừng lại ở đó mà tiếp diễn với màn đôi co giữa hai người lớn với nhau.

Cũng vào giờ tan tầm trên đường 23/8, các công nhân vệ sinh đang hì hục quét dọn và thu gom rác. Với nhịp độ làm việc khẩn trương và chuyên nghiệp, những nơi họ đi qua chẳng mấy chốc vỉa hè được trả lại sự thông thoáng và sạch sẽ thì bất ngờ có một phụ huynh chở con em mình đi học về vô tư thả bọc nước mía xuống đường dù thùng rác cách họ không xa. Sau cái lắc đầu ngán ngẩm, anh công nhân quay lại nhặt bọc nước mía bỏ vào thùng rác.

Một cậu bé trong dãy nhà trọ chúng tôi ở, cứ mỗi lần bị mẹ sai đi đổ rác thay vì mang ra tận nơi để bỏ vô thùng thì mười lần như một, cậu bé cứ đứng trước dãy nhà trọ quăng làm rác văng vãi tứ tung. Có lần tôi lên tiếng góp ý sao không mang ra tận nơi để bỏ thì mẹ cậu bé nhanh miệng trả lời thay con mình: “Để chút công nhân vệ sinh lại dọn, đóng tiền đổ rác rồi thì để họ dọn đi”.

Dạy dỗ, uốn nắn trẻ em bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống và người lớn phải làm gương trong cách ứng xử để con cái noi theo. Chúng tôi hy vọng rằng, những tình huống mà mình chứng kiến cũng chỉ là những phút… sơ ý của người lớn mà thôi.

T.A

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.