Thanh thiếu niên

Lan tỏa​ những giá trị sống tích cực

Thứ Tư, 02/12/2020 | 15:27

Được triển khai thực hiện từ nhiều năm qua, mô hình sinh hoạt chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” đang dần đi vào chiều sâu và tạo hiệu ứng tích cực trong đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên toàn tỉnh. Đặc biệt, với những cách làm mới, sáng tạo, các Liên đội trực thuộc Hội đồng Đội TX. Giá Rai đang góp phần lan tỏa những giá trị sống tích cực trong cộng đồng từ những hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa.

“Sổ vàng” ghi danh gương “Người tốt - Việc tốt”, bảng danh dự và số tiền nhặt được của đội viên Liên đội Trường tiểu học Hộ Phòng B (TX. Giá Rai).

Đa dạng cách làm mới

Đến thăm Liên đội Trường tiểu học Hộ Phòng B (TX. Giá Rai) vào giờ ra chơi, chúng tôi bị thu hút bởi không gian đọc sách ngộ nghĩnh và sự tập trung cao độ của các bạn nhỏ vào những quyển sách tại phòng đọc của thư viện trường. Trong đó, những truyện, sách về Bác Hồ, gương người tốt - việc tốt, những nhân tố truyền cảm hứng sống… được các bạn nhỏ quan tâm nhiều nhất. Em Danh Thị Mỹ Nguyện, lớp 5A1, chia sẻ: “Em đặc biệt yêu thích quyển sách “117 chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của thư viện trường. Mỗi lần đến đây, em lại được đọc thêm một câu chuyện hay về Bác và học hỏi ở Người nhiều đức tính tốt đẹp. Vừa qua, trong buổi sinh hoạt chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, em đã chia sẻ câu chuyện “Ba lần gặp Bác Hồ” từ quyển sách ấy cho thầy cô và các bạn. Qua đó, em cũng gửi gắm những thông điệp ý nghĩa, những bài học giáo dục sâu sắc ẩn sau câu chuyện ấy đến mọi người”.

Thầy Lâm Quốc Vĩnh Bảo - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Hộ Phòng B, cho chúng tôi xem những quyển “sổ vàng” ghi danh những đội viên tiêu biểu nhặt được của rơi từ năm 2018 đến nay. Những dòng tên, số tiền nhặt được từ mệnh giá 1.000 đồng trở lên được thầy nắn nót ghi rõ ngày, giờ nhặt được. Kế bên là những xấp tiền lẻ được thầy xếp ngay ngắn trong chiếc túi nhỏ. Những tấm bảng danh dự để vinh danh những gương sáng trong học tập, rèn luyện, gương “khiêm tốn - thật thà - dũng cảm”… do đích thân hiệu trưởng trường khen tặng cũng được chuẩn bị sẵn sàng cho buổi chào cờ đầu tuần sắp tới.

“Mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” được Liên đội trường linh hoạt hình thức tổ chức mỗi tuần thông qua các hoạt động kể chuyện, sân khấu hóa, giới thiệu sách hay, giao lưu - đối thoại, nói chuyện chuyên đề, phát thanh măng non; hoặc điển hình nêu gương kết hợp với khen thưởng những đội viên có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, đội viên có những hành động đẹp giúp đỡ cộng đồng, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất… Với những số tiền không có người nhận sẽ được góp vào quỹ kế hoạch nhỏ của trường để hỗ trợ đội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ những câu chuyện có thật, chúng tôi sẽ kết hợp với tuyên truyền, giáo dục những đức tính tốt, hướng đội viên, thiếu nhi đến lối sống tích cực, biết quan tâm, sẻ chia với mọi người”, thầy Vĩnh Bảo cho biết.

Đội viên Liên đội Trường tiểu học Hộ Phòng B (TX. Giá Rai) đọc những mẩu chuyện hay về Bác tại phòng đọc thư viện. Ảnh: Đ.K.C

Nhân lên những đức tính tốt

Cùng với Trường tiểu học Hộ Phòng B, các liên đội trường tiểu học: Hộ Phòng A, Thạnh Bình B, Phong Tân; trường THCS: Giá Rai B, Thạnh Bình, Tân Hiệp cũng là những đơn vị điểm triển khai có hiệu quả mô hình sinh hoạt chuyên đề này. Theo đó, các liên đội lựa chọn chủ đề sinh hoạt của mình với nhiều nội dung phong phú như: phát động chương trình ủng hộ quỹ vì bạn nghèo, “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”, “Nhặt được của rơi trả lại người mất”, bảo vệ môi trường, giữ gìn trường lớp xanh - sạch - đẹp, giới thiệu những đầu sách hay phù hợp với lứa tuổi… Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, mở rộng kiến thức và hiểu biết của đội viên, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để các em bày tỏ chính kiến, nói lên những vấn đề mà bản thân quan tâm. Không chỉ vậy, đây còn là môi trường tốt để các em vui chơi, giải trí lành mạnh; thể hiện năng khiếu bản thân, mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể, tránh xa các tệ nạn xã hội và góp phần bồi đắp nên những giá trị sống tích cực cho bản thân, cộng đồng.

Anh Nguyễn Minh Long -  Phó Bí thư Thị đoàn Giá Rai, cho biết: “Hiện tại mô hình được triển khai rộng khắp 30 liên đội trực thuộc Hội đồng Đội thị xã. Qua đó, đã có khoảng 920 mẩu chuyện về Bác Hồ, tấm gương người tốt - việc tốt được kể; gần 2.000 đội viên làm việc tốt mỗi năm được các liên đội tuyên dương trong các buổi chào cờ đầu tuần. Có thể nói, mô hình ý nghĩa này đã thật sự lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong đội viên, thiếu nhi toàn thị xã, góp phần nhân lên những đức tính tốt, lối sống đẹp của những cháu ngoan Bác Hồ, đội viên gương mẫu”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.