Thanh thiếu niên

Mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”: Góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương

Thứ Hai, 09/12/2019 | 15:29

Với mục đích đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Bạc Liêu đã triển khai mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”. Qua đó đã phát huy sức mạnh tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), đồng thời làm tốt công tác phối hợp với lực lượng công an trong phòng ngừa, tố giác tội phạm.

Thành viên mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” phường 1 (TP. Bạc Liêu) thu thập thông của người dân trên địa bàn. Ảnh: H.L

Từ tháng 9/2019, Huyện đoàn Đông Hải đã triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” tại ấp Bờ Cảng (xã Điền Hải) và ấp Kinh Xáng (xã Định Thành A). Lực lượng tham gia mô hình là ĐV-TN của địa phương cùng với Công an xã, Xã đoàn và Ban dân chánh ấp. Thành viên trong mô hình có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời phối hợp cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng; tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, xây dựng lối sống lành mạnh. 

Ngoài Huyện đoàn Đông Hải, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã phối hợp với Công an, Quân sự phường 1 xây dựng “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự” và Đội Thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”, đồng thời triển khai mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” rộng rãi trên địa bàn. Đến nay, mô hình hoạt động khá hiệu quả, vì vậy trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ triển khai đến 100% các Đoàn cơ sở phường, xã còn lại trên địa bàn thành phố.

Mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Biện pháp thực hiện chủ yếu là tuyên truyền trong thanh thiếu niên tại các khu dân cư hướng đến lối sống lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội, nhất là tuyên truyền các nội dung có liên quan về tác hại của ma túy, tín dụng đen, đánh bài, đá gà… Phát huy vai trò của mỗi ĐV-TN là tuyên truyền viên hiệu quả nhất ở nơi mình sinh sống. Đồng thời phát huy tinh thần tiên phong đi đầu của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đây là cách làm mới, thể hiện tính xung kích của ĐV-TN trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương bên cạnh những hoạt động tình nguyện ý nghĩa khác. Tuy nhiên, để mô hình này phát triển bền vững, hiệu quả thì cần có sự hỗ trợ về mặt kinh phí giúp cho các thành viên có thêm điều kiện hoạt động.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.