Thanh thiếu niên

Nâng cao kỹ năng cho tổng phụ trách Đội

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 15:50

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn - Đội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho tổng phụ trách Đội. Qua đó góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.

Một phần thi của hội thi Giáo viên tổng phụ trách Đội giỏi. Ảnh: Đ.K.C

Huyện đoàn Hồng Dân vừa phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện tổ chức lớp tập huấn cho giáo viên tổng phụ trách Đội trường học, các thành viên Câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội, Chủ tịch Hội đồng đội các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nội dung tập huấn xoay quanh các vấn đề về hướng dẫn tổ chức trò chơi dân gian, múa hát tập thể và dân vũ; hướng dẫn nghi thức Đội, trống Đội, các kỹ năng mật thư, semaphore, morse, nút dây; thực hành nghi lễ Đội; phương pháp xây dựng mô hình hoạt động mới cho thiếu nhi… Thông qua lớp tập huấn đã bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác Đội, góp phần xây dựng tổ chức Đội và phong trào thiếu nhi trong huyện ngày càng phát triển.

Toàn tỉnh hiện có gần 200 giáo viên tổng phụ trách Đội, hầu hết không được đào tạo đúng chuyên môn nên còn nhiều hạn chế như: gặp khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý tuổi nhỏ, lúng túng trong điều khiển, tổ chức các hoạt động tập thể cũng như các kỹ năng công tác Đội. Anh Nguyễn Chí Hiếu, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: “Tổng phụ trách Đội hiện nay đa phần là các giáo viên bộ môn kiêm nhiệm chứ không được đào tạo bài bản. Một số tổng phụ trách Đội mới nhận nhiệm vụ nên còn hạn chế, phải mất từ 2 - 3 năm mới nắm bắt được các nội dung, kỹ năng cơ bản công tác Đội. Giáo viên tổng phụ trách Đội đòi hỏi phải có tâm huyết, kiên trì, chịu khó học hỏi, thường xuyên trau dồi, tìm hiểu kiến thức liên quan”.

Xuất phát từ thực tế trên, việc bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho giáo viên tổng phụ trách Đội là cần thiết. Hàng năm, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cho giáo viên tổng phụ trách Đội. Đồng thời định kỳ 4 năm/lần tổ chức hội thi Giáo viên tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh. Qua hội thi đã kịp thời công nhận, tuyên dương, khích lệ giáo viên tổng phụ trách Đội rèn luyện, tự học và sáng tạo.

Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố cũng đã thành lập các câu lạc bộ phụ trách Đội tại đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho những người làm công tác Đội sinh hoạt, trao đổi nghiệp vụ nâng cao kỹ năng.

Giáo viên tổng phụ trách Đội có vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh và điều hành các hoạt động, phong trào của trường. Cho nên việc tuyển chọn, đào tạo giáo viên tổng phụ trách Đội vô cùng quan trọng, cần phải xem xét nhiều yếu tố. Giáo viên tổng phụ trách Đội ngoài lòng đam mê, yêu thích công việc thì phải biết cách điều khiển, tổ chức trò chơi, có kỹ năng nói tốt…, bởi thực tế đã qua không phải giáo viên nào cũng đảm nhận nhiệm vụ này một cách tròn vai. Riêng về phía những giáo viên khi được phân công vị trí tổng phụ trách Đội thì cũng nên trang bị cho mình vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên bổ sung kiến thức phục vụ cho công tác Đội, mạnh dạn tham mưu với Ban giám hiệu trường về các hoạt động để xây dựng liên đội vững mạnh.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.