Thanh thiếu niên

Nguyễn Nhật Triều: “Khó khăn hiện tại là động lực để em vươn tới tương lai!”

Thứ Hai, 12/11/2018 | 16:27

Kể về hoàn cảnh của mình trong làn nước mắt, nhưng ở em vẫn toát lên một nghị lực vượt khó phi thường. Và điều này đã được minh chứng bằng thành tích học tập đáng nể, bằng sự năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động của Liên đội trường. Người mà chúng tôi nhắc đến chính là Nguyễn Nhật Triều (ảnh - học sinh lớp 8/1, Trường THCS Trần Văn Ơn, TP. Bạc Liêu) - một Liên đội trưởng luôn được thầy cô và bạn bè tin yêu…

Ba mẹ ly hôn khi Nhật Triều chỉ hơn 7 tháng tuổi, mẹ bỏ đi biệt tích, ba cũng có gia đình mới, đứa trẻ tội nghiệp được cưu mang, chở che bằng tình thương của ông bà nội. Lâu lâu ba cũng hỗ trợ một phần sinh hoạt phí, nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Ba con người lây lất cháo rau nương tựa nhau mà sống. Không may, ông nội lại đổ bệnh, rồi thoái hóa cột sống nên không thể làm những việc nặng nhọc, mọi gánh nặng lại đổ dồn lên vai bà. Vậy rồi, mấy năm qua bà nội của Nhật Triều đành phải bấm bụng bỏ đứa cháu dại lại nhà, khăn gói lên TP. HCM giữ trẻ mướn, hàng tháng tằn tiện gửi tiền về chu cấp cho hai ông cháu. Những ngày cuối tháng, có bữa một trứng vịt ông cháu chia đôi; những hôm hết gạo phải ăn đỡ cháo rau qua bữa…

Vậy đó mà Nhật Triều chưa một ngày bỏ học. Với em, mỗi ngày được đến trường là thêm một cơ hội để tiến gần hơn đến mơ ước tương lai. Bởi vậy, không chỉ nhiều năm liền là học sinh xuất sắc toàn diện, Nhật Triều còn đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi các môn văn hóa, văn hay - chữ tốt, phụ trách Sao, tiếng trống đội viên, liên hoan hoa phượng đỏ, thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ, vẽ tranh, chỉ huy Đội giỏi, hội khỏe Phù Đổng các cấp... Và gần đây nhất là giải thuyết trình xuất sắc tại hội thi An toàn giao thông cấp tỉnh. Giải thưởng này đã góp phần quan trọng để Liên đội trường giành giải Nhất toàn đoàn.

Không chỉ đa tài, có khả năng hoạt ngôn, Nhật Triều còn được thầy cô, bạn bè yêu mến bởi sự nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động, phong trào của trường. Nhật Triều được bạn bè ví như trung tâm đoàn kết của lớp, của liên đội bởi em luôn là người giải tỏa những căng thẳng, hiểu lầm giữa các lớp với Đội Sao đỏ của trường. Em còn rất nhiệt tình trong việc giúp đỡ những bạn yếu hơn mình và có hoàn cảnh khó khăn giống mình.

“Thành tích mà em có được ngày hôm nay không chỉ là nỗ lực từ riêng em, mà còn là sự động viên, khích lệ tinh thần và hỗ trợ về mọi mặt của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô, đặc biệt là thầy Tổng phụ trách Đội. Ngoài việc miễn giảm học phí, giúp em tiếp cận các nguồn học bổng, hỗ trợ xe đạp, tạo mọi điều kiện để em tham gia các hoạt động, phong trào, các thầy cô còn góp phần động viên, truyền lửa nhiệt huyết để em có thêm động lực… Đó là sự quan tâm vô giá giúp em tự tin vượt qua mặc cảm, nỗ lực trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, đội viên gương mẫu”, Nhật Triều thổ lộ.

Ước mơ trở thành một cán bộ Đoàn tự tin, năng động, hết lòng vì công tác thiện nguyện để làm cầu nối cho các nhà hảo tâm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, trẻ em gặp hoàn cảnh không may, Nhật Triều đang nỗ lực học tập, rèn luyện để trả hiếu cho ông bà, tri ân thầy cô bằng những hành động đẹp!

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.