Thanh thiếu niên

Nhiều vấn đề đặt ra cho công tác thanh niên

Thứ Tư, 16/10/2019 | 15:38

Thanh niên được xem là nguồn lực dồi dào góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, việc thực hiện các chính sách chăm lo, hỗ trợ, phát triển thanh niên đã được các ban ngành, tổ chức Đoàn quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả khích lệ, tuy nhiên cũng vẫn còn tồn tại nhiều thách thức đặt ra cho công tác thanh niên thời gian tới.

Huyện đoàn Hòa Bình tổ chức cho thanh niên tham quan mô hình nuôi lươn ở Sóc Trăng. Ảnh: Huyện đoàn Hòa Bình

Lực lượng thanh niên hiện chiếm 42% dân số toàn tỉnh. Dù ở ngưỡng “dân số vàng”, nhưng Bạc Liêu vẫn chưa thể tận dụng hết nguồn lực lao động trẻ dồi dào trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Có rất nhiều nguyên nhân để lý giải vấn đề này, đó là chưa giải quyết được việc làm tại chỗ cho lao động trẻ; không có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh để có sự liên kết bao tiêu sản phẩm của người lao động; thanh niên không có những mô hình kinh tế bền vững, thiếu vốn lập nghiệp; phong trào khởi nghiệp dù được phát động nhưng tổ chức Đoàn, Hội chưa đề ra được những hoạch định, hướng đi cụ thể cũng như khơi dậy được khát vọng, ý chí của thanh niên…

Về vấn đề sân chơi cho thanh thiếu niên thì cơ sở vật chất còn hạn hẹp, đặc biệt là ở các vùng nông thôn sâu. Riêng các khu thiết chế văn hóa cũng chưa phát huy hết tác dụng do  thiếu cơ chế quản lý, kinh phí hoạt động; đội ngũ quản lý một số nơi chưa chuyên nghiệp. Vấn đề thiếu sân chơi cho thanh thiếu niên đã tồn tại từ rất lâu và cần được giải quyết, bởi tạo được những sân chơi lành mạnh sẽ góp phần ngăn chặn những vấn đề tiêu cực trong đời sống của thanh thiếu nhi hiện nay.

Trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, dù đã được quan tâm nhưng có thể thấy, sự liên kết giữa nhà trường và gia đình chưa thật chặt chẽ, hoạt động giáo dục kỹ năng sống ở các trường còn hạn chế, thiên lệch về kiến thức. Thời gian tới, tổ chức Đoàn, Hội cần quan tâm hơn nữa đối với thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, thanh niên địa bàn dân cư, thanh niên yếu thế, có nguy cơ phạm tội cao… Đặc biệt là cần đổi mới hơn nữa hình thức tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên. Xây dựng, sáng tạo ra những mô hình sân chơi phù hợp với nhu cầu của giới trẻ hiện nay và thông qua những mô hình đó lồng ghép việc giáo dục bạn trẻ.

Cũng liên quan đến vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên, bên cạnh các hình thức tuyên truyền, tổ chức Đoàn cần có cuộc khảo sát cụ thể nhằm nắm bắt tình hình tư tưởng, niềm tin của thanh niên đối với Đảng, Nhà nước, nguyện vọng, lý tưởng của thanh niên để có những đánh giá khách quan, thực chất. Việc đánh giá tư tưởng của bạn trẻ không thể chỉ dựa vào những con số tổ chức được bao nhiêu cuộc tuyên truyền, vận động, có bao nhiêu đoàn viên - thanh niên tham gia. Xây dựng một thế hệ thanh niên kế thừa giàu lý tưởng sống, biết phấn đấu tạo ra những giá trị mới cho xã hội, tích cực hoàn thiện bản thân, sẵn sàng tiên phong vì cộng đồng là điều mà xã hội luôn mong đợi, trong đó vai trò đồng hành và dẫn dắt của tổ chức Đoàn, Hội là rất quan trọng.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho thanh niên, tổ chức Đoàn, Hội cần làm tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về học tập, vui chơi, giải trí, hướng nghiệp, việc làm cho thanh niên; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thanh niên khẳng định năng lực, phát huy tinh thần xung kích, cống hiến, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

TUẤN ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.