Thanh thiếu niên

Những cách làm hay trong công tác thu hút, tập hợp thanh niên

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 15:25

Hiện nay, việc thu hút, tập hợp thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn nói chung và các chi đoàn địa bàn dân cư nói riêng gặp nhiều khó khăn, bất cập. Trong khi đó, việc tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động Đoàn. Nhìn nhận được vấn đề trên, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với đơn vị mình để thu hút thanh niên tham gia, góp phần thúc đẩy tổ chức Đoàn cơ sở phát triển.

Chi đoàn khóm Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) ra mắt Tổ hợp tác Điện dân dụng. Ảnh: H.L

Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế

Thời gian qua, rất nhiều thanh niên nông thôn đã lần lượt rời bỏ địa phương đi làm ăn xa khi không thể mưu sinh tại quê nhà. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến công tác tập hợp thanh niên ở địa bàn dân cư gặp nhiều khó khăn. Thực tế, khi cuộc sống chưa ổn định thì không riêng gì thanh niên mà các thành phần khác trong xã hội cũng không thiết tha với các hoạt động của tổ chức Hội, đoàn thể. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nghiên cứu tìm ra những hướng đi mới để thu hút, tập hợp thanh niên.

Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên đến với tổ chức Đoàn thì các cơ sở Đoàn cũng chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch tập hợp thanh niên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các hoạt động hỗ trợ thanh niên tìm kiếm việc làm, phát triển kinh tế. Điển hình là Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đã chỉ đạo các chi đoàn địa bàn dân cư thành lập nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB), tổ hợp tác với mục đích giúp thanh niên làm kinh tế. Cụ thể là Tổ hợp tác Điện dân dụng của Chi đoàn khóm Nhà Mát, mô hình ngân hàng tôm giống, tổ tín dụng… Từ các mô hình này đã giúp nhiều thanh niên trên địa bàn có việc làm, có điều kiện nuôi trồng thủy sản, sản xuất - kinh doanh, tăng nguồn thu nhập. Ngoài ra, Đoàn phường Nhà Mát còn thành lập CLB võ thuật, CLB văn nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí theo sở thích, nguyện vọng của thanh niên.

Không chỉ vậy, các chi đoàn địa bàn dân cư hiện nay còn thành lập quỹ hùn vốn trong thanh niên. Với nguồn quỹ này, thanh niên đã tự giúp nhau trong việc giải quyết vấn đề về vốn để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Tiêu biểu là Chi đoàn ấp Trung Hưng 2 (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) đã xây dựng nguồn quỹ 6 triệu đồng với 10 thành viên. Nguồn quỹ này đã duy trì trong nhiều năm và phát huy hiệu quả, giúp các thành viên có vốn để trồng trọt, chăn nuôi… Với hình thức xoay vòng, mỗi thành viên được sử dụng nguồn quỹ từ 3 - 4 tháng.

Thay đổi hình thức sinh hoạt

Để hoạt động của tổ chức Đoàn có hiệu quả thì người thủ lĩnh Đoàn đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên có một thực tế là nhiều chi đoàn ở địa bàn dân cư hiện nay “vắng bóng” Bí thư chi đoàn, nguyên nhân là do tìm nguồn cho vị trí này rất khó. Đối với những thanh niên có điều kiện thì không mặn mà với công tác Đoàn, còn những bạn trẻ nhiệt huyết lại phải gồng gánh cuộc sống gia đình trong khi mức hỗ trợ hiện nay đối với chức vụ Bí thư chi đoàn khóm, ấp chỉ 700.000 đồng/tháng. Trước thực trạng trên, để “giữ lửa” phong trào ở các chi đoàn địa bàn dân cư, nhiều đơn vị đã tăng cường đoàn viên ngành ở xã, thị trấn về khóm, ấp đảm nhận vai trò Bí thư chi đoàn. Đi đầu trong cách làm này là Huyện đoàn Vĩnh Lợi. Bởi việc đưa đoàn viên ngành ở xã, thị trấn về làm bí thư chi đoàn ở địa bàn dân cư có nhiều thuận lợi trong công tác tuyên truyền, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình hành động, nghị quyết của Đoàn đến với đoàn viên - thanh niên. Bởi  các bạn trẻ này có trình độ và nhận thức chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng.

Song song đó, Huyện đoàn Vĩnh Lợi còn chỉ đạo thí điểm các cuộc họp thường lệ của Ban Chấp hành Xã đoàn tổ chức tại chi đoàn ấp và cho đoàn viên ấp tham gia. Khi đó, đoàn viên sẽ được nghe những kết quả hoạt động của tổ chức Đoàn trong thời gian qua, cũng như những định hướng chung cho các phong trào thanh niên trong thời gian tới. Đặc biệt, thông qua các cuộc họp định kỳ, Xã đoàn kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của đoàn viên, từ đó có những giải pháp, tổ chức hoạt động phù hợp, thực tế hơn, góp phần củng cố, nâng cao tổ chức Đoàn ở cơ sở. Hơn nữa là tạo sự gần gũi, xóa dần khoảng cách giữa tổ chức Đoàn với đoàn viên - thanh niên.

Bằng những cách làm cụ thể, thiết thực, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phần nào thu hút đoàn viên - thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Từ đó vực dậy các phong trào, chương trình hành động cách mạng của tuổi trẻ ở các khóm, ấp tiêu biểu là  phong trào bảo vệ môi trường, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.