Thanh thiếu niên

Những học sinh, sinh viên vượt khó trong học tập

Thứ Tư, 20/09/2017 | 14:53

Mỗi năm, có hàng ngàn học sinh, sinh viên trong tỉnh rơi vào hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp sức của cộng đồng. Với sự hỗ trợ của cộng đồng và nghị lực bản thân, các bạn đã phấn đấu vươn lên với khát vọng chinh phục tri thức.

Em Phan Thị Mỹ (học sinh lớp 5) viết bằng chân. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Bốn năm gắn bó với giảng đường là một chặng đường đầy gian nan và nỗ lực của L.M.T (sinh viên năm 4 Trường đại học Bạc Liêu). Thi đỗ đại học với số điểm khá cao ở một trường đại học có tiếng tại TP. HCM, song do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ già yếu, L.M.T chọn học ở quê nhà. Là con út,  các anh chị em đều đã có gia đình, vì vậy suốt 4 năm L.M.T phải tự lo tiền học phí và chi tiêu sinh hoạt cá nhân. Điều kiện khó khăn như vậy nhưng bạn vẫn luôn xếp đầu lớp về thành tích học tập.

Một giảng viên Trường đại học Bạc Liêu cho biết, chị rất ấn tượng với sự thông minh cũng như nỗ lực học tập của L.M.T. Năm học nào em cũng được tặng học bổng. Đó cũng là cách để em có thể lo tiền học phí.

Không chỉ nổi trội về thành tích học tập, L.M.T còn nhiều tài lẻ như làm thơ và thổi sáo. Bạn là thành viên trong câu lạc bộ thổi sáo của Tây Nam bộ, nhiều bài thơ của L.M.T được đăng trên các báo trong và ngoài tỉnh. Đó cũng là nguồn thu nhập giúp bạn trang trải chi phí sinh hoạt trong những năm qua.

Còn đối với Đ.N.T (nữ sinh viên Trường đại học Bạc Liêu), ba và mẹ em bị bệnh tật từ nhiều năm qua. Bao nhiêu của cải cũng như đất đai của gia đình phải cầm cố để chữa bệnh cho ba mẹ, kinh tế gia đình gần như kiệt quệ. Đã có lúc Đ.N.T định nghỉ học để đỡ bớt gánh nặng cho gia đình. Song, khát vọng được học tập, vươn lên làm chủ cuộc sống đã giúp bạn đứng vững trước tác động bên ngoài.

Để đỡ đần gánh nặng cho gia đình, vào những ngày nghỉ hè, Đ.N.T lên TP. HCM làm công nhân kiếm tiền chuẩn bị cho năm học mới. Những tháng ngày cực nhọc đã vun đắp cho Đ.N.T nghị lực phấn đấu vượt qua hoàn cảnh khắc nghiệt. Bản lĩnh của bạn trẻ này không chỉ thể hiện bằng tinh thần lạc quan, nỗ lực học tập, mà còn nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào của trường, và là trung tâm đoàn kết của lớp. Trong 3 năm học, Đ.N.T đã có 7 lần hiến máu tình nguyện. Hiện nay, Đ.N.T vừa học, vừa làm và hằng tháng vẫn đều đặn gửi tiền phụ giúp ba mẹ chữa bệnh. Rất nhiều áp lực đè nặng trên vai của Đ.N.T, nhưng cô bé vẫn tự tin và cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Có câu nói rất hay: “Không ai chọn được nơi mình sinh ra, nhưng ta sẽ chọn được cách mà mình sẽ sống”. Trường hợp của em Phan Thị Mỹ, học sinh lớp 5A1, Trường tiểu học Vĩnh Thịnh A (huyện Hòa Bình) là một điển hình cho sự nỗ lực vươn lên.

Ngay từ lúc sinh ra, Mỹ đã bị dị tật bẩm sinh dẹp xương ống hai tay, mọi sinh hoạt phải sử dụng bằng chân. Thế nhưng, giấc mơ được đến trường cùng chúng bạn luôn thôi thúc cô bé không ngừng nghỉ tập luyện viết chữ bằng chân.

Khi Mỹ chuẩn bị bước vào lớp 1, những ngày đầu viết chữ bằng đôi chân rất khó khăn. Song, em không nản lòng, và ngày nào Mỹ cũng tự tập luyện hàng giờ. Cô bé cứ ngồi dưới nền đất mải miết luyện tập cho đến khi viết được những con chữ đầu tiên.

Nhiều năm liền Mỹ đều đạt thành tích học sinh giỏi, được bạn bè quý mến. Nghị lực vượt khó, không đầu hàng số phận của Mỹ là tấm gương để các bạn nhỏ soi rọi.

Cuộc sống luôn đặt ra cho mỗi người những thử thách, buộc họ phải đứng trước sự lựa chọn: chấp nhận đầu hàng trước hoàn cảnh hay mạnh mẽ vượt qua. Và những nỗ lực bền bỉ của những bạn trẻ này như một lời khẳng định “tôi sẽ vuợt qua khó khăn”.

Tuấn Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.