Thanh thiếu niên

Những người trẻ năng động, nhiệt huyết

Thứ Tư, 22/11/2017 | 15:46

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ”. Mùa xuân và tuổi trẻ góp phần làm nên cuộc sống tươi đẹp. Với những ưu điểm nổi bật về sự năng động, nhiệt huyết và bản lĩnh, họ là đại diện cho những người trẻ hiện đại có ước mơ và sống hết mình với những ước mơ, khát vọng của bản thân.

Bạn Trương Anh Tuấn (thứ hai từ phải sang) trong lễ tuyên dương công dân trẻ xuất sắc trên các lĩnh vực. Ảnh: Y.N

Một lần ra ruộng, hai bạn trẻ Cao Kiến và Trần Lâm Minh Trí (học sinh Trường THPT Giá Rai, TX. Giá Rai) vô tình nhìn thấy một bác nông dân sử dụng bình phun thuốc bơm tay tốn rất nhiều công sức cho việc trừ sâu hại lúa. Từ đó, hai bạn trẻ này nảy ra sáng kiến chế tạo bình phun thuốc đa năng bằng năng lượng mặt trời. Tận dụng những kiến thức đã học trên lớp và cộng thêm sự chỉ dẫn của thầy cô, sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, lắp ráp, thử nghiệm thực tiễn, Kiến và Trí đã hoàn thành ý tưởng của mình. Tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ ba - năm 2017, sáng kiến của hai bạn trẻ đã nhận được sự đánh giá cao từ Ban tổ chức, bởi có những ưu điểm vượt trội: bình phun thuốc có chi phí lắp ráp khá thấp; giúp người nông dân tận dụng tối đa nguồn năng lượng mặt trời khi phun thuốc trên đồng ruộng; bình phun tự động với áp lực cao không tốn sức lực để bơm như bình bơm tay; khắc phục được nhược điểm phun thuốc bằng sạc điện; có thể sử dụng phun liên tục cho diện tích lớn; không tốn thời gian cho việc sạc lại bình khi hết điện và không tốn nhiên liệu như máy phun thuốc, góp phần giảm ô nhiễm môi trường…

Điều đáng quý là bên trong sáng kiến mà hai bạn trẻ thực hiện còn xuất phát từ ước muốn làm sao để cho bà con nông dân quê mình bớt đi những cực nhọc trong lao động, sản xuất. Cao Kiến chia sẻ: “Sản phẩm của tụi em được một bác nông dân khen ngợi vì tính tiện ích. Bác ngỏ ý sau khi dự thi xong thì “nhường” lại cho bác sử dụng. Khi sản phẩm của mình được đón nhận, chúng em rất vui và mong muốn ngày càng có nhiều những sáng kiến ứng dụng giúp bà con nông dân quê mình bớt cực nhọc, giảm chi phí trong lao động, sản xuất”.

Có thể thấy thành công lớn nhất mà hai bạn trẻ nhận được không phải chỉ là giải thưởng, mà còn là sự “vượt lên chính mình”, phá vỡ những rào cản của sự rụt rè, thiếu tự tin.  Phát biểu tại lễ trao giải, Minh Trí chia sẻ với các bạn học sinh: “Hãy quyết tâm thay đổi cuộc sống, thay đổi số phận của mình theo hướng tích cực. Không ngừng nỗ lực, không ngừng cố gắng để tìm ra con đường đi mới cho tương lai, cho cuộc sống của mình”.

Tuổi trẻ là món quà quý giá mà cuộc sống ban tặng cho con người và điều quan trọng là cách mà mỗi người chọn lựa để đồng hành với nó ra sao. Có bạn trẻ dành những năm tháng thanh xuân của mình cho sự nghiệp tương lai, có người dùng nó để trải nghiệm cuộc sống muôn màu muôn vẻ bằng những chuyến đi và có không ít người dùng nó để góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn, học cách cho đi nhiều hơn… Là 1 trong 13 cá nhân được tuyên dương công dân trẻ tiêu biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 2017 - 2022, bạn Trương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) được biết đến là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết. Ở Tuấn, người đối diện luôn cảm nhận được một nguồn năng lượng tích cực, đó chính là sức trẻ, sự năng động, nhiệt tâm. Luôn chủ động gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên - thanh niên, “người thủ lĩnh” thanh niên này luôn có những trăn trở làm sao để cải thiện đời sống của bạn trẻ trên địa bàn, nâng chất hoạt động Đoàn cơ sở. Những mô hình kinh tế lập nghiệp của thanh niên phường Nhà Mát ra đời cũng xuất phát từ những trăn trở đó của Tuấn. Bản thân Tuấn chủ động phối hợp thành lập các câu lạc (CLB) giúp nhau làm kinh tế, hỗ trợ đời sống cho thanh niên. Hiện nay, phường có CLB Doanh nghiệp trẻ với 13 doanh nghiệp tham gia giúp thanh niên có việc làm tại chỗ, hỗ trợ con giống cho thanh niên hoàn cảnh kinh tế khó khăn có nhu cầu nuôi tôm; và CLB Kết nối yêu thương còn nhận đỡ đầu 13 học sinh nghèo.

Ai cũng có những năm tháng tuổi trẻ và có bao nhiêu người đã thật sự sống trọn vẹn với những giấc mơ, bằng tất cả sự tâm huyết biến ước thành hiện thực, biết cho đi những yêu thương… Hãy bắt đầu từ những suy nghĩ tích cực và hành động ngay từ hôm nay, để sau này bạn không phải hối tiếc vì những tháng ngày tuổi trẻ đã sống hoài, sống phí…

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.