Thanh thiếu niên

Niềm vui và nỗi lo của tân cử nhân

Thứ Hai, 16/10/2017 | 16:54

Kết thúc chặng đường học tập vất vả, trong khoảnh khắc cầm tấm bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng trên tay, các tân cử nhân vui mừng biết bao, cảm xúc ấy cũng lan tỏa đến người thân, gia đình. Song, các bạn cũng không khỏi lo lắng khi con đường tìm việc phía trước còn mờ mịt…

Sinh viên Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu nhận bằng tốt nghiệp. Ảnh: H.L

Mới đây, các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã tổ chức lễ phát bằng tốt nghiệp cho học sinh - sinh viên hoàn thành khóa học. Có hàng trăm tân cử nhân đã được xướng tên bước lên bục đỏ đón nhận thành quả của những tháng ngày miệt mài trên giảng đường. Vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc vui sướng khi cầm tấm bằng đại học kế toán trên tay, Lư Minh Cảnh, Trường đại học Bạc Liêu, chia sẻ: “Thời khắc đón nhận tấm bằng đại học từ Ban giám hiệu trường trao, trong lòng tôi dâng lên một niềm vui khôn tả. Phía dưới khán phòng là ánh mắt của mẹ đang nhìn mình, tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Thế là sau 4 năm ròng rã với sách vở, thi cử cũng đã kết thúc. Đây có thể xem là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của tôi”.

Niềm vui là vậy, song nhiều tân cử nhân tỏ ra lo lắng khi nói về vấn đề việc làm. Nhiều bạn chia sẻ thẳng thắn là thật sự không biết nộp hồ sơ xin việc ở cơ quan, đơn vị nào? Và sẽ làm gì nếu không xin được việc? Lâm Minh Nghiêm, tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh - Trường đại học Bạc Liêu, cho biết: “Không chỉ riêng tôi mà nhiều bạn học cùng khóa cũng rất lo lắng trước tình hình tìm việc làm hiện nay. Xin vào các cơ quan nhà nước thì quá khó, vì đang trong giai đoạn thực hiện đề án tinh giản biên chế; còn xin vào các công ty, doanh nghiệp tư nhân thì đòi hỏi phải có kinh nghiệm, mà sinh viên mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm. Công sức, tiền bạc bỏ ra bao nhiêu năm, nếu không tìm được việc làm thì lại tiếp tục trở thành gánh nặng cho gia đình”.

Việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của xã hội, tổ chức Đoàn Thanh niên hiện nay. Tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với đại biểu tham dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 - 2022, vấn đề này tiếp tục được đại biểu đặt ra. Đây thật sự là một bài toán khó, bởi chỉ tính riêng các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng trong tỉnh thì ước tính hàng năm  có khoảng 1.600 sinh viên ra trường. Trong khi nhu cầu tuyển dụng của các cơ quan nhà nước lại rất ít, chỉ từ 100 - 200 người. Và sẽ càng khó khăn hơn khi từ nay cho đến năm 2021 toàn tỉnh phải giảm 1.562 cán bộ, công chức, viên chức theo đề án tinh giản biên chế của Chính phủ.

Để giải bài toán việc làm cho sinh viên ra trường thật sự không dễ, cần có sự chung tay của toàn xã hội và nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, ngành chức năng cần quản lý, siết chặt hơn nữa quy chế đào tạo. Không để các cơ sở đào tạo tràn lan mà phải đào tạo các ngành nghề sát với nhu cầu thị trường lao động hiện nay để tránh lãng phí tiền của, công sức trong quá trình đào tạo. Đối với ban ngành các cấp thì cần có những dự đoán kịp thời, thông báo ngành nghề, nguồn nhân lực còn thiếu ở địa phương trong một giai đoạn cụ thể để học sinh THPT tham khảo và lựa chọn ngành học phù hợp. Riêng các học sinh, khi chọn nghề thì phải tìm hiểu thật kỹ để “đầu ra” được thuận lợi, tránh tình trạng học theo sở thích, theo xu hướng… Có như vậy, bài toán việc làm cho tân cử nhân mới từng bước được giải quyết.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.