Thanh thiếu niên

Nói dối với… Google

Thứ Tư, 08/11/2017 | 15:48

Con gái tôi năm nay 12 tuổi. Sau một buổi học vi tính ở trung tâm về, con bé nói hết sức ngây thơ: “Ba ơi, hôm nay con đã nói dối ở trung tâm dạy tin học”. Tôi hỏi con nói dối với ai thì con bé với gương mặt áy náy trả lời: “Với Gu-gồ (Google) ạ! Con không muốn vậy, nhưng thầy giáo dạy tin học buộc con phải thế!”.

Ảnh minh họa: B.T

Hóa ra, trong buổi dạy tạo hộp thư cá nhân trên Google Mail (Gmail), ứng dụng này buộc người đăng ký phải khai báo độ tuổi. Mà như mọi người biết, nếu khai rằng 12 tuổi thì tất nhiên cô bé sẽ không có một hộp thư cá nhân. Bởi theo quy định của Google thì ở Việt Nam, tối thiểu là 13 tuổi (ở Hà Lan tối thiểu là 16 tuổi, Tây Ban Nha và Hàn Quốc tối thiểu là 14 tuổi, ngoài ra các quốc gia khác tương tự như Việt Nam) mới được quyền mở tài khoản Gmail. Vì vậy, cô bé nghe theo lời thầy chỉ dẫn buộc lòng phải “khai gian tuổi” mới hoàn tất hồ sơ đăng ký.

 Có lẽ trường hợp của con gái tôi không phải là hiếm. Bởi hiện nay, rất nhiều đứa trẻ chưa học hết cấp II, thậm chí chỉ ở cấp I đã có một tài khoản Gmail, Yahoo Mail, Facebook… trong khi những trang này bắt buộc khai báo tuổi và quy định độ tuổi từ 13 trở lên mới được quyền đăng ký. Vì vậy, trẻ con tự ý đăng ký tài khoản (hoặc nhờ người lớn đăng ký giúp) đều là đang nói dối, một cách “hợp thức hóa”.

 Không thể phớt lờ chuyện cỏn con, rằng đây chỉ là lỗi vô ý, không gây hại đến ai rồi không lưu tâm đến con cái. Bao giờ cũng thế, sự dối trá bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt, những thứ tầm thường rồi mới đến điều kinh khủng, to tát. Người ta gọi đó là thói quen, nếp sống. Mỗi ngày một chút gian dối dần dần sẽ thành căn bệnh mãn tính khó trị dứt. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên chú ý đến những điều nhỏ nhặt đang xảy ra trong cuộc sống của con em mình. Như trường hợp con gái tôi. Sau việc đó, tôi đã giải thích cho con bé hiểu rằng có đôi khi chúng ta cần nói dối, nhưng chỉ trong trường hợp bất đắc dĩ và phải nhớ là không ảnh hưởng đến mọi người. Mặt khác cũng cần giải thích cho con hiểu rằng, điều đó không có nghĩa là được phép nói dối tùy tiện, mọi lúc mọi nơi, kể cả trong thế giới ảo và ngoài đời. Nhất là tuổi vị thành niên, thường có tính đùa cợt, nói dối trên mạng xã hội. Về việc này, nên kết bạn với con trên mạng xã hội, nhất là Facebook, để theo dõi dòng thời gian và bạn bè của con. Nhưng nhớ, chỉ nên nhẹ nhàng chứ không quá khắt khe hoặc ồn ào.

 Cần đưa ra những câu chuyện sinh động cũng như mặt tích cực, tiêu cực về việc nói dối. Một khi trẻ đã nhận thức được ranh giới của cái xấu - cái tốt, cần thiết - không nên… thì trẻ sẽ đi vào khuôn phép, không ảnh hưởng cũng như lạm dụng việc nói dối. Đừng nghĩ nói dối trong thế giới ảo chỉ là bông đùa, vô hại. Bởi đó là thói quen có thể hình thành nên nhân cách xấu - tốt của một con người.

ĐẶNG TRUNG THÀNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.