Thanh thiếu niên

Nửa chặng đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè: Mong chờ sự bứt phá

Thứ Tư, 19/07/2017 | 16:09

Nửa chặng đường của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè - năm 2017 đã đi qua, đánh dấu bằng hàng loạt các hoạt động thiết thực ý nghĩa của tuổi trẻ trên các mặt trận tình nguyện.

Đoàn viên - thanh niên làm vệ sinh môi trường trong lễ ra quân Chiến dịch TNTN hè - năm 2017. Ảnh: Y.N

Sôi nổi từ cơ sở

Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, căn cứ vào điều kiện thực tế mà mỗi đơn vị cơ sở đề ra chương trình hoạt động cụ thể cho phù hợp với địa phương. Nhìn chung, các hoạt động của Chiến dịch TNTN hè trong nửa chặng đường đã bám sát với từng chủ đề, chủ điểm của từng tháng. Nếu như tháng 6 những hoạt động của tuổi trẻ hướng về đàn em thân yêu với nhiều phần việc chăm lo thiếu nhi vui hè, thì tháng 7 là thời điểm thanh niên tập trung cho các hoạt động tri ân đền ơn đáp nghĩa, sửa chữa nhà tình nghĩa, về nguồn làm công tác xã hội tại những vùng căn cứ cách mạng, thắp nến tri ân... Chỉ tính riêng trong tuần đầu tiên ra quân của tháng 7, các đơn vị đã sửa chữa, đắp nền nhà cho 10 gia đình chính sách, thăm hỏi và trao tặng 80 suất quà, 2 ao cá, 10.000 con tôm giống cho những gia đình chính sách, có công với cách mạng, hiến máu trên 300 đơn vị máu, tặng 10.000 cuốn tập cho học sinh nghèo hiếu học, sửa 15 cống bị sụp lún, phát quang bụi rậm tuyến đường dài khoảng 15km, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 360 lượt người, cấp mới và cấp đổi hơn 70 giấy chứng minh nhân dân... Tháng 8 là thời điểm chuẩn bị cho năm học mới, nên nhiều đơn vị cũng đã sẵn sàng cho hoạt động tiếp sức đến trường.

Ngoài việc tiếp tục thực hiện những công trình của Năm Thanh niên, thì trong Chiến dịch TNTN hè năm nay, các cơ sở Đoàn cũng tiếp tục đảm nhận một phần việc với những chỉ tiêu kết quả cụ thể. Trong 3 tháng của chiến dịch, Huyện đoàn Phước Long tập trung cho công trình bảo vệ dòng sông quê hương, bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới. Thành đoàn TP. Bạc Liêu thì tiếp tục thực hiện các hoạt động xây dựng văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông… Chiến dịch có sự quy tụ của đông đảo đoàn viên - thanh niên công chức, địa bàn dân cư, khối lực lượng vũ trang, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong và ngoài tỉnh và học sinh THPT, THCS, do đó đã góp phần giúp các địa phương tháo gỡ những khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Mong chờ sự bứt phá

Với sự kiện Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc, các cấp bộ Đoàn đã tạo được nhiều dấu ấn trong hoạt động bằng việc đăng ký hàng loạt công trình như đảm nhận xây dựng nhà nhân ái cho người nghèo, xây cầu, sửa chữa lộ giao thông nông thôn, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương… Nhìn lại những kết quả đạt được của Đoàn Thanh niên trong 6 tháng qua có thể thấy những quyết tâm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong năm 2017 với hàng trăm công trình, phần việc chào mừng Đại hội Đoàn các cấp đã hoàn thành trên các lĩnh vực của đời sống xã hội… Tuy nhiên, khách quan mà nhìn nhận thì Chiến dịch TNTN hè năm nay vẫn chưa có những công trình mới thể hiện sự sáng tạo, độc đáo cũng như có tầm cỡ; đặc biệt, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp gần như không có trong khi các tỉnh lân cận lại khá sôi nổi… Vẫn còn nhiều nhiệm vụ đặt ra cho tuổi trẻ ở chặng đường kế tiếp trong năm cũng như Chiến dịch TNTN hè năm nay được xem là mốc thời gian cao điểm của hoạt động tình nguyện và tính hiệu quả của mỗi công trình, phần việc có ý nghĩa góp phần làm nên sự thành công của Đại hội Đoàn cấp tỉnh diễn ra trong tháng 9 tới.

Nửa chặng đường mùa hè tình nguyện cũng là dịp để tuổi trẻ đánh giá lại những kết quả hoạt động của mình, những gì đã làm được và chưa làm được sẽ là bài học kinh nghiệm để áp dụng cho những chặng đường tiếp theo. Mong rằng, Chiến dịch TNTN sẽ đạt được những kết quả như mong đợi.

Tuấn Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.