Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Ở quê rất vui!

Thứ Tư, 01/07/2020 | 15:48

Bạn bè, đồng nghiệp cứ hối sao không mua căn nhà nho nhỏ trong nội ô thành phố để đi làm cho gần, con cái cũng tiện việc học hành. Nhiều ngày trời mưa, nghĩ tới quãng đường hơn chục cây số cũng ngán, thấy con cái phải đi học xa cũng tội. Nhưng rồi đắn đo, lại tiếc.

Ảnh minh họa: Internet

Rời nhà ra phố liệu có một khoảng sân rộng đầy yêu thương như bây giờ? Sáng sớm khi những ánh nắng đầu ngày chiếu xiên qua hàng dừa trước nhà, chồng thức sớm tập thể dục rồi tưới nước vài giò hoa phong lan, vợ nhổ cỏ, bắt sâu cho luống rau, hai đứa nhỏ lăng xăng chạy tới lui nô đùa cùng chú mèo mướp.

Ở phố liệu có bữa cơm đầm ấm với những thức ăn sạch tự mình làm ra không nhỉ? Ở quê, đất rộng, sau giờ đi làm vợ chồng trồng được đủ thứ rau. Tôm, cua, cá dưới đìa, gà trong chuồng. Buổi sáng chỉ cần ít rau cải, vài con tôm, vắt mì đã có dĩa mì xào ngon lành mà chẳng tốn kém. Khách có ghé nhà bất ngờ thì cũng không phải vội vã chợ búa, chỉ tốn ít thời gian chế biến là đã có mâm cơm “cây nhà lá vườn” thết đãi. Lúc khách về còn có vài trái dừa dâu, dừa dứa thơm ngọt hay chục bắp được trồng ngay mé vuông làm quà.

Ở quê mới có những buổi tối trăng tròn, gió mát, cả nhà trải chiếu ra sân ngồi ngắm. Mẹ nựng nịu, vuốt tóc cô con gái nhỏ, kể cho con nghe câu chuyện chú Cuội lên cung trăng, ngắm con thiu thiu đi vào giấc ngủ mà tay vẫn còn ôm khư khư con gấu bông màu hồng. Con trai nằm trong lòng cha, thì thầm với cha ước mơ mai mốt lớn lên sẽ làm công an để bắt cướp cho “oai”, rồi cậu bé huyên thuyên đủ thứ chuyện về bạn bè, trường lớp, thầy cô. Qua những buổi tối như thế, cha mẹ hiểu và biết cách uốn nắn con cái đúng cách, vợ chồng cũng thông cảm và sẻ chia với nhau nhiều điều còn khúc mắc, cuộc sống bình yên trôi qua.

Không ở đây nữa thì làm sao được sống trong cái “xóm 5 nhà” đầy ắp tình thương thế này. Vì còn nhỏ, bận bịu chuyện cơ quan lại chẳng khéo léo nên hôm nào có đám tiệc, cúng kiếng thế nào từ sớm, các cô, các chị đã sang tiếp nấu nướng, sắp xếp nhà cửa. Có hôm đi làm về trễ, hai đứa con nhỏ đã được chị hàng xóm cho ăn uống rồi tắm rửa sạch sẽ…

Vì thế mà đoạn đường tới trường có xa một ít thì cũng chẳng hề hấn chi cả. Bởi một chốn bình yên, yêu thương và gắn bó đâu dễ để rời đi.

THU PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.