Thanh thiếu niên

Phan Kim Châu: Cô học trò mồ côi giàu nghị lực

Thứ Ba, 04/12/2018 | 09:36

Ngồi bên bàn máy may hiệu Senko, Phan Kim Châu (ảnh - lớp 12V, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, ngụ xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) tay mân mê tấm chứng chỉ nghề có khuôn hình nho nhỏ của mẹ. Đó là những kỷ vật mà Châu nâng niu, gìn giữ suốt 10 năm qua như muốn níu giữ mãi mảng ký ức tươi đẹp khi còn có mẹ…

Ba mất sớm vì tai nạn giao thông, tất cả tình thương, tuổi thanh xuân mẹ Châu đều dồn hết cho đứa con bé nhỏ. Tuy phải xa cách quê cha, dời đổi chỗ ở nhiều lần, nhưng trong ký ức của Châu đó là khoảng thời gian đẹp đẽ, êm đềm nhất vì còn có mẹ. Một bà mẹ trẻ vừa ôm con mọn, vừa may gia công quần áo, những lúc rảnh rỗi thì ai thuê gì cũng làm để có tiền nuôi con. Vất vả, cực nhọc là vậy nhưng chưa một lần mẹ cáu gắt với Châu và ngay cả lúc vật vã với bệnh tật, mẹ vẫn không quên quan tâm, chăm sóc cho đứa con bé bỏng, tội nghiệp. Năm Châu 8 tuổi, mẹ em qua đời vì ung thư máu. Châu trở thành đứa trẻ mồ côi về nương náu trong tình thương của ông bà ngoại.

Tài sản của ông bà chỉ vỏn vẹn có vài luống rau, ao cá nhưng suốt 12 năm qua ông bà vẫn cố gắng chắt chiu để đứa cháu được cắp sách đến trường. Bởi ông bà biết rằng chỉ có chữ nghĩa mới có thể giúp cháu mình thoát khỏi cảnh nghèo khổ và lỡ một mai ông bà có qua đời thì cũng ngậm cười nơi chín suối vì đã lo cho đứa cháu học hành đến nơi đến chốn. Lo lắng ấy của ông Võ Văn Yên (ông ngoại Châu) cũng là điều dễ hiểu bởi hiện tại ông bà đã tuổi cao sức yếu, còn riêng ông cũng đã phải phẫu thuật nhiều lần vì căn bệnh tim.

Bất hạnh, cơ cực là vậy nhưng Châu luôn mỉm cười, mạnh mẽ đối diện với hoàn cảnh. Châu tâm sự: “Nhiều lúc em cũng cảm thấy buồn, thầm trách vì sao hạnh phúc không mỉm cười với em thật lâu. Nhưng khi nghĩ đến những mảnh đời bất hạnh hơn mình, em cảm thấy mình vẫn còn may mắn khi còn có ông bà ngoại ở cạnh bên”.

Biến khó khăn, bất hạnh thành động lực để phấn đấu, với Châu mỗi ngày được đến trường là mỗi ngày em tiến gần hơn đến ước mơ. Trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp, ông bà vẫn dành cho Châu một góc học tập tươm tất. Góc học tập ấy sáng bừng bởi những tấm giấy khen, giấy chứng nhận cho thành tích xuất sắc 12 năm đèn sách của em: Học sinh xuất sắc toàn diện nhiều năm liền, giải Khuyến khích cấp tỉnh môn Văn lớp 5, giải Nhì vòng tỉnh môn Văn lớp 9, lớp 10… Và hiện tại Kim Châu đang nỗ lực ôn luyện trong đội tuyển học sinh giỏi Văn để chuẩn bị cho kỳ thi cấp quốc gia sắp tới. Đó là những phần thưởng thật xứng đáng cho nỗ lực vượt khó của cô học trò mồ côi này!

Trong lúc đang chênh vênh về dự tính cho tương lai vì nghèo khó bủa vây, thì em đã được nhận học bổng, cùng nhiều hỗ trợ khác từ chương trình “Thắp sáng niềm tin” của Đài PT-TH Vĩnh Long với tổng trị giá hơn 41 triệu đồng. Sự trợ lực kịp thời này sẽ giúp Châu vững bước tiến trên con đường chinh phục ước mơ vào đại học.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.