Thanh thiếu niên

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong bầu cử

Thứ Sáu, 07/05/2021 | 15:14

Với mục đích giúp cán bộ Đoàn, Hội, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, cũng như tạo điều kiện để cử tri trẻ được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, Tỉnh đoàn đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, giao lưu giữa cử tri trẻ là cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt với đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND và lãnh đạo Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

ĐBQH, đại biểu HĐND và lãnh đạo Ủy ban Bầu cử tỉnh tham dự hội nghị gặp gỡ, giao lưu với cử tri trẻ là cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt.

NHỮNG VẤN ĐỀ CỬ TRI TRẺ QUAN TÂM

Theo đó, tại hội nghị, những cử tri trẻ đã được nghe Thường trực UBBC tỉnh thông tin khái quát về nội dung công tác bầu cử, tiêu chuẩn - cơ cấu số lượng đại biểu ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông tin về công tác hiệp thương, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn liền với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành; là nơi để cử tri phát huy quyền làm chủ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong Quốc hội và HĐND các cấp ở nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của  dân, do dân, vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chính vì vậy, tại hội nghị, cử tri trẻ đã thẳng thắn trao đổi, nêu ra những vấn đề mà bản thân quan tâm với các đại biểu như: Nguyên tắc xác định số lượng ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; việc cử tri là người đi làm ăn xa, sinh viên đi học ở các trường ngoài tỉnh, cử tri là người di cư tự do nhưng chưa đăng ký thường trú hoặc tạm trú thì tham gia bầu cử như thế nào; việc giải quyết đơn thư khiếu nại của người tham gia ứng cử; các giải pháp giải quyết khi có các sự kiện lớn làm gián đoạn đến bầu cử…

Sau khi nghe những vấn đề mà cử tri trẻ nêu, ĐBQH, đại biểu HĐND và lãnh đạo UBBC tỉnh đã giải đáp cặn kẽ, cụ thể, rõ ràng từng nội dung cử tri đặt ra.

Cử tri trẻ nêu ra những vấn đề quan tâm với ĐBQH, đại biểu HĐND và lãnh đạo Ủy ban Bầu cử tỉnh tại hội nghị. Ảnh: H.L

THỂ HIỆN HẾT TRÁCH NHIỆM

Phát biểu tại hội nghị, anh Nguyễn Hoàng Thoại - Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Là những cử tri trẻ, ĐV-TN tỉnh nhà ý thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia đóng góp vào cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bằng những việc làm, hành động cụ thể và thiết thực như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bầu cử, giúp từng cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên và quần chúng nhân dân nắm vững về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; sáng suốt lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn để bầu vào bộ máy quyền lực của Nhà nước, đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, ĐV-TN còn là những tuyên truyền viên tích cực trong công tác vận động, thuyết phục người thân, gia đình thực hiện quyền làm chủ của mình bằng cách đi bầu cử đúng theo quy định, không bỏ phiếu đại diện.

Bí thư Tỉnh đoàn cũng thông tin thêm, theo thống kê, số lượng cán bộ Đoàn các cấp và cán bộ trong độ tuổi thanh niên tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 121 đồng chí, số lượng cán bộ trong độ tuổi thanh niên nhưng không phải là cán bộ Đoàn là 427 người. Đây là những “con số biết nói”, thể hiện sự quan tâm và tin tưởng của các cấp ủy đảng, chính quyền vào lực lượng cán bộ Đoàn, thế hệ trẻ tỉnh nhà. Song, đây cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề, thử thách to lớn và là điều kiện để cán bộ Đoàn, thế hệ trẻ có cơ hội rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Vì vậy mà Bí thư Tỉnh đoàn mong rằng, từng cán bộ Đoàn được giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 chuẩn bị thật kỹ nội dung tiếp xúc cử tri theo quy định và hướng dẫn của UBBC, thể hiện hết trách nhiệm của một ứng viên, xem đây là một nhiệm vụ chính trị được tổ chức giao phó.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.