Thanh thiếu niên

Phát triển Đoàn trong doanh nghiệp: Còn nhiều khó khăn

Thứ Hai, 10/09/2018 | 15:52

Thời gian qua, các tổ chức Đoàn trong khối doanh nghiệp của tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động như động viên đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) thi đua lao động sản xuất, kinh doanh; đồng thời đẩy mạnh hoạt động của phong trào Đoàn cơ sở. Tuy nhiên, việc phát triển, mở rộng tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chi đoàn Công ty TNHH MTV Xổ số kiết thiết tỉnh Bạc Liêu tặng học bổng cho học sinh nghèo huyện Phước Long. Ảnh: H.L

Tín hiệu khởi sắc

Toàn tỉnh hiện có 728 đoàn viên, hội viên trong khối doanh nghiệp. Trong đó, công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ có 188 đoàn viên, công ty cổ phần vốn nhà nước chi phối có 195 đoàn viên, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 190 đoàn viên và doanh nghiệp tư nhân là 155 đoàn viên. Nhìn chung, các cơ sở Đoàn trong khối doanh nghiệp thời gian qua đã tích cực triển khai nhiều hoạt động động viên và thu hút ĐV-TN thi đua lao động sản xuất, kinh doanh đóng góp vào sự phát triển chung của các doanh nghiệp, cũng như đẩy mạnh hoạt động của phong trào Đoàn. Các phong trào hành động của tuổi trẻ và các chương trình đồng hành với thanh niên được các tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp triển khai thực hiện khá tốt. Thông qua các hoạt động đẩy mạnh sản xuất, công tác an sinh xã hội đã tạo sức lan tỏa, góp phần xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho thanh niên công nhân.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng được tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp quan tâm thực hiện với nhiều nét đổi mới và hiệu quả. Các đơn vị luôn theo dõi, nắm bắt tâm tư tình cảm của ĐV-TN, kịp thời giải quyết thỏa đáng các vấn đề bức xúc, nhạy cảm mới nảy sinh, từ đó tình hình tư tưởng của thanh niên được ổn định. Nhiều cơ sở Đoàn trong doanh nghiệp bắt đầu có sự quan tâm tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ ĐV-TN công nhân.

Từ những việc làm cụ thể, ý nghĩa gắn với nhu cầu, nguyện vọng nên đa số ĐV-TN trong khối doanh nghiệp hiện nay đều tham gia sinh hoạt, đóng đoàn phí đầy đủ và hưởng ứng tốt các phong trào do Đoàn cấp trên phát động.

Tồn tại nhiều khó khăn

Dù công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong khối doanh nghiệp có những tín hiệu khởi sắc bước đầu, nhưng thực tế vẫn còn những khó khăn nhất định. Cụ thể là một số đơn vị kinh phí hoạt động Đoàn rất hạn chế, chủ yếu do ĐV-TN tự đóng góp. Chính vì vậy mà nhiều cơ sở Đoàn không thể hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng, hình thức. Bên cạnh đó, do đặc thù công việc của doanh nghiệp bắt buộc ĐV-TN là công nhân phải làm việc theo ca, hoặc đi làm thêm bên ngoài cơ quan nên khó bố trí thời gian để tham gia sinh hoạt Đoàn.

Mặt khác, đa số các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến vấn đề lợi nhuận, không muốn hoạt động của Đoàn lấn vào thời gian, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng công việc nên công tác vận động thành lập tổ chức Đoàn cũng gặp không ít khó khăn. Cán bộ Đoàn trong khối doanh nghiệp chủ yếu là kiêm nhiệm, trình độ, năng lực, kinh nghiệm còn hạn chế, do vậy việc tổ chức các hoạt động của Đoàn còn mang tính hình thức, chưa thu hút thanh niên tham gia.

Từ những khó khăn trên cho thấy, để tổ chức Đoàn phát triển trong doanh nghiệp thì các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần chú trọng việc tuyên truyền, tạo sự thống nhất nhận thức cho các cấp ủy về vai trò, sự cần thiết thành lập tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp; tăng cường công tác vận động, thuyết phục để chủ doanh nghiệp thấy được khi thành lập các tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp sẽ góp phần thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các cấp ủy phải thường xuyên chỉ đạo việc kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn trong doanh nghiệp. Hoạt động Đoàn phải bám sát hoạt động của đơn vị, chủ động đề ra nội dung, phương thức hoạt động thiết thực gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm thu hút sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để chủ doanh nghiệp duy trì và thành lập mới các tổ chức Đoàn.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.