Thanh thiếu niên

Phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: Hiệu quả bước đầu

Thứ Hai, 05/12/2022 | 16:05

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn, chủ doanh nghiệp trong tỉnh đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển tổ chức Đoàn, Hội thanh niên (TN) trong doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN). Qua đó, đã góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc phát triển tổ chức Đoàn trong DNNNN vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi Đoàn Thanh niên các cấp phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa.

Lễ công bố Quyết định thành lập Chi đoàn Hợp tác xã Đồng Tiến (huyện Hòa Bình).

Thành lập mới nhiều chi đoàn

“Để chăm lo tốt về đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên (ĐV), TN, thời gian qua Ban Chấp hành Huyện đoàn Hòa Bình luôn quan tâm sâu sát việc vận động thành lập mới các chi đoàn, chi hội tại các doanh nghiệp nói chung, các DNNNN nói riêng. Theo đó, trong năm 2021 và 2022, Huyện đoàn đã thành lập mới 2 chi đoàn DNNNN là: Chi đoàn Công ty TNHH MTV Nhựt Trường Hòa Bình (năm 2021) và Chi đoàn Hợp tác xã Đồng Tiến (năm 2022)”, Phó Bí thư Huyện đoàn Hòa Bình - Huỳnh Chí Nguyễn cho biết.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, trong năm 2022, toàn tỉnh đã thành lập mới 6 chi đoàn. Cụ thể là Chi đoàn Hợp tác xã (Huyện đoàn Hồng Dân) với 4 ĐV; Chi đoàn Công ty thủy sản Ngọc Hải (Huyện đoàn Đông Hải) với 10 ĐV; Chi đoàn Nha khoa Smile Dental (Thành đoàn TP. Bạc Liêu) với 9 ĐV; Chi đoàn Doanh nghiệp Duy Khuê (Huyện đoàn Phước Long) với 10 ĐV; Chi đoàn Hợp tác xã Đồng Tiến (Huyện đoàn Hòa Bình) với 6 ĐV và Chi đoàn Công ty TNHH MTV Nam Á - Bạc Liêu (Thị đoàn Giá Rai) với 3 ĐV.

Qua ghi nhận từ thực tế cho thấy, việc thành lập các chi đoàn, chi hội TN tại các công ty, DNNNN đã giúp ĐV, TN có một tổ chức đại diện đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của TN trong công ty, doanh nghiệp. Đồng thời, còn tạo ra nhiều hoạt động công ích cho cộng đồng, tổ chức nhiều sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích cho TN sau thời gian tập trung cao độ cho công việc chuyên môn tại đơn vị.

Dù tín hiệu bước đầu khá khả quan, nhưng theo chia sẻ từ các đơn vị, việc thành lập tổ chức Đoàn trong DNNNN vẫn còn vấp phải khá nhiều rào cản. Đó là chưa có một quy định mang tính pháp lý nào buộc các DNNNN phải thành lập tổ chức Đoàn, nên việc vận động thành lập gặp nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Không chỉ vậy, phần lớn chủ các doanh nghiệp chưa quan tâm tạo điều kiện cho việc phát triển tổ chức Đoàn tại doanh nghiệp. Một số cấp ủy đảng chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo củng cố tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp. Đó là chưa kể, quy mô của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh không lớn, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất nhỏ lẻ, không ổn định, làm việc theo mùa vụ nên rất khó để tập hợp, thu hút TN vào tổ chức Đoàn…

Thành đoàn TP. Bạc Liêu phối hợp với Chi đoàn Nha khoa Smile Dental hỗ trợ gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.K.C

Cần thêm nhiều giải pháp đồng bộ

Để gỡ bỏ những rào cản ấy, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh phải tính đến nhiều giải pháp căn cơ. Theo ý kiến của những người có thâm niêm làm công tác Đoàn, khi thành lập tổ chức Đoàn, Hội TN trong DNNNN thì cần phải bám sát phương châm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và tổ chức Đoàn, Hội. Các hoạt động Đoàn phải hướng tới việc đồng hành cùng doanh nghiệp trong nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh; động viên người lao động nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ; xây dựng tác phong công nghiệp, nâng cao năng suất lao động. Các hoạt động phải đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc thù từng doanh nghiệp, nhu cầu của TN công nhân.

Bên cạnh đó, các hoạt động phong trào, hoạt động chuyên môn cũng nên chú trọng lồng ghép dựa trên đặc thù từng ngành của doanh nghiệp. Trong đó, tùy từng doanh nghiệp có thể tập trung các phong trào như: thi đua lao động sản xuất, nâng cao tác phong nghề nghiệp; đưa ĐV tham quan dây chuyền sản xuất hiện đại; hỗ trợ ĐV học tập nâng cao trình độ, tay nghề… Những hoạt động này sẽ chứng minh được vai trò của tổ chức Đoàn, “ghi điểm” với lãnh đạo doanh nghiệp, tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn hoạt động hiệu quả. Thế nên, trước khi muốn thành lập tổ chức Đoàn trong DNNNN, Đoàn TN các cấp cần khảo sát kỹ doanh nghiệp để khi tiếp cận sẽ có kỹ năng, phương pháp thuyết phục để doanh nghiệp nhìn thấy được những lợi ích của tổ chức Đoàn, Hội mang lại cho họ. Đồng thời, cũng nên xây dựng cơ chế hỗ trợ đối với doanh nghiệp có tổ chức Đoàn, Hội.

Song song đó, Đoàn TN từ tỉnh đến cơ sở cần đa dạng hóa các nội dung sinh hoạt; duy trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác TN trong các doanh nghiệp. Tăng cường xây dựng các mối quan hệ với chủ doanh nghiệp thông qua hoạt động như: Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội doanh nghiệp... để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Tranh thủ tổ chức các hội thảo, tọa đàm, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để Ban Giám đốc doanh nghiệp hiểu rõ về tổ chức Đoàn, Hội, sự cần thiết thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp. Thường xuyên phối hợp cùng các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giao lưu, an sinh xã hội, thiện nguyện... để tạo sự gắn kết, đặt nền móng cho việc xây dựng tổ chức Đoàn trong DNNNN.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.