Thanh thiếu niên

Phong trào thanh niên tình nguyện: 19 năm trưởng thành và phát triển

Thứ Năm, 11/01/2018 | 09:08

Duy trì và phát huy thành quả đã đạt được từ những ngày đầu, qua 19 năm, phong trào tình nguyện ở Bạc Liêu đã có sự lan tỏa sâu rộng trong thanh niên. Được sự tiếp sức của các sở, ban ngành, doanh nghiệp và sự hưởng ứng, đồng tình của đông đảo quần chúng nhân dân, phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) đang tiếp tục gặt hái những thành công về khối lượng công việc lẫn giá trị tinh thần, ý nghĩa xã hội.

ĐV-TN Công an tỉnh làm giấy chứng minh nhân dân miễn phí cho người dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.L

Vào thời điểm mới chia tách tỉnh năm 1997, lực lượng ĐV-TN chỉ ở con số khiêm tốn 12.000 người. Cùng với đó, phong trào thanh niên trong tỉnh phải đối mặt với hàng loạt cái khó như: đời sống thanh niên gặp nhiều khó khăn, các mô hình kinh tế nhỏ lẻ, không có nhiều phong trào hay thu hút thanh niên ý thức tham gia các hoạt động tình nguyện của thanh niên còn hạn chế. Nếu như ở giai đoạn “sơ khai” phong trào thanh niên vượt qua những khó khăn bằng sự tự lực của tinh thần tình nguyện, thì ở những giai đoạn tiếp theo phong trào TNTN đã thể hiện được tính bài bản và phong phú trong hoạt động. Phong trào thanh niên làm theo lời Bác, xây dựng hình mẫu thanh niên thời đại mới, chung tay xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới… ra đời và được ĐV-TN hưởng ứng nhiệt tình, tạo được thương hiệu cho riêng mình. Những việc làm ý nghĩa từ các phong trào TNTN đã mang lại ấn tượng sâu sắc và có sức thuyết phục cao, tạo môi trường rộng lớn cho tuổi trẻ rèn luyện, chung vai cùng cộng đồng, đóng góp trí tuệ, sức lực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đem đến cho xã hội hình ảnh đẹp về ĐV-TN nhiệt huyết, năng động, sáng tạo và giàu lòng nhân ái, nghĩa tình, nhiều hoài bão cống hiến. 

Bên cạnh các phong trào được phát động rộng rãi, thường xuyên, các cấp bộ Đoàn, Hội còn chủ động xây dựng các đội hình TNTN chuyên trên các lĩnh vực; xây dựng các chương trình, chiến dịch tình nguyện tập trung; duy trì mô hình “Ngày thứ Bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” làm cho việc tham gia những ngày tình nguyện trở thành thói quen, tự giác và thành ý thức thường trực trong mỗi thanh niên Bạc Liêu; chú trọng công tác đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm, như: tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên; giới thiệu việc làm cho ĐV-TN… Hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” được các đơn vị củng cố, xây dựng các đội hình TNTN tại những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội dành cho đối tượng gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, ở lĩnh lực xây dựng nông thôn mới, Đoàn cơ sở các cấp trong tỉnh đã xây dựng 12 căn nhà nhân ái, sửa chữa và xây dựng mới 81 cây cầu bê-tông và cầu gỗ, hơn 1.000km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá trên 700 triệu đồng; bồi dưỡng kiến thức, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho 1.250 thanh niên… Cũng trong năm qua, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tặng hàng ngàn suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đánh giá về phong trào TNTN Bạc Liêu, anh Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn, nhận định: “Tuổi trẻ Bạc Liêu luôn xung kích, tình nguyện đi đầu trong việc thực hiện các phong trào, hành động cách mạng, luôn sẵn sàng và tích cực tham gia tốt các hoạt động tình nguyện; đặc biệt là các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng như: chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, hiến máu nhân đạo; các hoạt động tình nguyện tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của từng địa phương, đơn vị nói riêng, tỉnh nhà nói chung”.

Có thể khẳng định, hoạt động tình nguyện trong gần 20 năm qua đã phát huy được sức trẻ, lòng nhiệt huyết và tinh thần tình nguyện của thanh niên. Các hoạt động được tổ chức đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, phát huy tối đa nguồn lực sẵn có cũng như các nguồn lực khác từ xã hội; từ đó góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thành My

(Tỉnh đoàn Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.